Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm nghèo

08:02, 18/02/2021

Năm 2021, Đồng Nai đặt mục tiêu kéo giảm 10% tỷ lệ hộ nghèo đồng thời hạn chế người dân tái nghèo.

Năm 2021, Đồng Nai đặt mục tiêu kéo giảm 10% tỷ lệ hộ nghèo đồng thời hạn chế người dân tái nghèo.

Gia đình bà Võ Thị Nối (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) nhận bàn giao nhà nhân ái. Ảnh: V.Truyên
Gia đình bà Võ Thị Nối (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) nhận bàn giao nhà nhân ái. Ảnh: V.Truyên

Để đạt được mục tiêu này, ngay từ đầu năm, từng đơn vị liên quan, mỗi địa phương đã triển khai những chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo.

* Tiếp tục chính sách giảm nghèo

Năm 2020, toàn tỉnh có hơn 1,7 ngàn hộ vượt nghèo và hơn 3 ngàn hộ vượt cận nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh. Nhờ vậy mà đến đầu năm 2021, hộ nghèo của tỉnh còn hơn 3,7 ngàn hộ (trong đó, hộ nghèo A còn 209 hộ, hộ nghèo B còn hơn 3,5 ngàn hộ) và hơn 3,4 ngàn hộ cận nghèo.

Để giúp người dân xây dựng cuộc sống ổn định nhằm vươn lên trong cuộc sống, các đơn vị, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người nghèo. Trong đó, việc tạo điều kiện cho người nghèo, cận nghèo, hộ mới  thoát nghèo tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách được xem là một trong những giải pháp quan trọng. Bởi đây là nguồn tiền vay tín chấp, lãi suất ưu đãi giúp người dân tiếp cận vốn để sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng cơ bản trong cuộc sống, cho con cái học tập... mà không cần tài sản thế chấp.

Trước đó trong năm 2020, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã cho vay đạt hơn 1 ngàn tỷ đồng với gần 38 ngàn lượt khách hàng, học sinh, sinh viên vay. Năm 2021, trước ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, dự báo đời sống của người dân tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhất là với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người khó khăn. Do vậy mà nhu cầu về vốn sản xuất, tự tạo việc làm, hỗ trợ giáo dục của những nhóm người này sẽ rất lớn.

Xuất phát từ thực tế đó mà theo ông Nguyễn Đức Hải, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, kiêm Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, ngay từ đầu năm 2021, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã chủ động đề ra mục tiêu nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trong cho vay - thu hồi vốn, đẩy mạnh chương trình cho vay giải quyết việc làm, trong đó hướng đến nhu cầu vay vốn để sản xuất, tự tạo việc làm nhằm giúp người dân không chỉ là hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện đầu tư chăn nuôi, sản xuất vươn lên thoát nghèo cũng như tránh tái nghèo.

Năm 2021, do Trung ương chưa ban hành chuẩn nghèo mới nên tỉnh tiếp tục kéo dài các chính sách hỗ trợ dành cho người nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo giai đoạn 2015-2020 do tỉnh ban hành.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Sở LĐ-TBXH, năm 2021, tỉnh tiếp tục giữ chuẩn hộ nghèo giai đoạn 2018-2020 do tỉnh xây dựng với hộ nghèo khu vực nông thôn có mức thu nhập 1,2 triệu đồng/người/tháng trở xuống và 1,45 triệu đồng/người/tháng trở xuống đối với khu vực thành thị. Mức chuẩn này hiện vẫn cao hơn quy định chung của Trung ương (theo quy định của Trung ương thì hộ nghèo ở nông thôn có mức thu nhập từ 700 ngàn đồng/người/tháng trở xuống và hộ nghèo thành thị có mức thu nhập là 900 ngàn đồng/người/tháng trở xuống).

Tỉnh cũng tiếp tục duy trì hàng loạt chế độ ưu đãi dành cho hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo do tỉnh ban hành riêng. Trong đó, hộ mới thoát nghèo tiếp tục được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ như hộ nghèo trong thời gian 2 năm. Đây là điểm khác biệt của tỉnh so với các chính sách của Trung ương dành cho hộ mới thoát nghèo, là yếu tố giúp hộ mới thoát nghèo tiếp tục có trợ lực để giảm nguy cơ tái nghèo.

Đồng Nai cũng sẽ tiếp tục cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí dành cho hộ nghèo đa chiều và hộ cận nghèo thay vì theo quy định của Trung ương thì hộ nghèo đa chiều chỉ được hỗ trợ 70% BHYT. Đặc biệt, tỉnh tiếp tục duy trì chế độ hỗ trợ đối với đối tượng thuộc hộ nghèo không có thành viên nào có khả năng lao động. Thông qua quy định về chế độ hỗ trợ này, mỗi đối tượng được hỗ trợ 300 ngàn đồng/người/tháng và hỗ trợ mai táng phí 6 triệu đồng/đối tượng. Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, duy trì hỗ trợ tiền tết cho hộ nghèo, cận nghèo, lần lượt là 800 và 600 ngàn đồng/hộ.

Việc chủ động, tiếp tục duy trì các chế độ hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trong khi chờ hướng dẫn mới do Trung ương ban hành đã kịp thời giúp những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Ông Vũ Xuân Kỳ (ngụ xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) cho hay, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo. Thời gian qua, gia đình ông được cấp miễn phí thẻ BHYT cũng như thụ hưởng đầy đủ các chế độ do tỉnh, Trung ương ban hành dành cho hộ nghèo. Riêng bản thân ông hằng tháng còn được nhận trợ cấp 750 ngàn đồng do ông bị khiếm thị thuộc nhóm người bảo trợ xã hội. Điều này đã góp phần làm vơi đi khó khăn trong cuộc sống của gia đình ông.

* Thay đổi phương thức trợ giúp người nghèo

Cùng với tăng cường giải quyết cho vay tín dụng chính sách, tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, hộ khó khăn thì việc huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ thêm cho người nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo sẽ tiếp tục được duy trì. Song năm 2021, hoạt động này sẽ thay đổi theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả của sự trợ giúp, phát huy hiệu quả mà nguồn lực hỗ trợ đem lại cho người thụ hưởng.

Người dân chọn nhu yếu phẩm mà mình cần tại Phiên chợ 0 đồng được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tại P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa. Ảnh: V.Truyên
Người dân chọn nhu yếu phẩm mà mình cần tại Phiên chợ 0 đồng được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tại P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa. Ảnh: V.Truyên

Cụ thể năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ đưa ra những giải pháp trợ giúp mới nhằm nâng cao hiệu quả nguồn lực từ Quỹ Vì người nghèo. Trong đó, thời gian hỗ trợ con giống cho hộ nghèo sẽ được kéo dài để người dân có cơ hội nhân đàn thay vì thực hiện theo hình thức luân chuyển con giống ngay sau khi sinh sản như hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Phương Anh, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho hay, đơn vị đang chủ trì thực hiện dự án Ngân hàng bò. Thời gian qua, đã có 467 con bò trị giá 5,7 tỷ đồng được trao tặng cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhằm tạo sinh kế. Năm 2021, đơn vị sẽ tiếp tục linh động sử dụng vốn từ dự án này để cấp đa dạng con giống nhằm phù hợp với điều kiện chăn nuôi của người dân ở từng địa phương.

Cùng với đó, việc áp dụng mức kinh phí xây nhà cho người khó khăn về nhà ở sẽ tiếp tục được nâng lên thay vì chỉ 50 triệu đồng/căn nhà như hiện nay nhằm phù hợp với tình hình vật giá, đáp ứng nhu cầu cơ bản về nhà ở cho người dân. Ngay từ đầu năm 2021, sự thay đổi này đã được triển khai và nhận được tín hiệu tích cực không chỉ từ người thụ hưởng mà còn của cộng đồng.

Bà Võ Thị Nối (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho biết, tháng 1-2021 gia đình bà được nhận bàn giao căn nhà mới. Nhờ sự giúp đỡ của nhà tài trợ, mạnh thường quân mà căn nhà được trao cho gia đình bà có giá trị đến 150 triệu đồng ngoài ra còn có nhiều phần quà khác. Điều này khiến gia đình bà rất vui.

Cùng với các hình thức trợ giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các tổ chức thành viên sẽ đưa ra nhiều giải pháp, hình thức hỗ trợ những cộng đồng còn nhiều khó khăn thông qua xây cầu dân sinh, khu vui chơi trẻ em, xây dựng hệ thống đèn đường khu vực dân cư…

Đặc biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của người dân, năm 2021, Hội Chữ thập đỏ các cấp sẽ đẩy mạnh mô hình Phiên chợ 0 đồng để người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tự chọn mặt hàng gia đình cần thay cho hình thức nhận quà được đóng gói sẵn.

Ông Nguyễn Văn Nhờ (ngụ xã Thanh Bình, H.Trảng Bom) cho hay, gia đình ông thuộc diện bảo trợ xã hội với mức trợ cấp 700 ngàn đồng/tháng. Do điều kiện khó khăn nên nhu cầu sinh hoạt, ăn uống của ông cũng rất tiết kiệm. Vì vậy, khi được tự chọn quà ông rất vui vì được chọn lấy những món mình thật sự cần.

Mục tiêu đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 nhằm hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, hộ khó khăn vươn lên. Trong đó, tỉnh tập trung đào tạo nghề từ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và đào tạo thường xuyên cho gần 80 ngàn người, trong đó tiếp tục triển khai thực hiện đề án Đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người dân bị thu hồi đất thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Song song đó, tỉnh cũng đẩy mạnh thực hiện các chính sách, dự án hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhất là lao động thuộc các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Văn Truyên

Tin xem nhiều