Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục cảnh giác cao độ với dịch bệnh Covid-19

03:02, 17/02/2021

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát tốt. Ngoài trường hợp bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh từ Nhật Bản được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi, toàn tỉnh không phát hiện thêm ca bệnh nào.

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát tốt. Ngoài trường hợp bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh từ Nhật Bản được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai từ ngày 28-1, toàn tỉnh không phát hiện thêm ca bệnh nào. Tất cả các trường hợp F1, F2 và những ca nghi ngờ đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh:H.DUNG

Mặc dù vậy, lãnh đạo Sở Y tế khuyến cáo, tất cả người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế là: đeo khẩu trang khi ra đường, khử khuẩn tay, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, không tập trung đông người và khai báo y tế trung thực.

* Truy vết, xét nghiệm xuyên Tết

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, từ Tết Nguyên đán năm 2020 đến nay, toàn ngành Y tế luôn trong tư thế sẵn sàng, cảnh giác cao độ với dịch bệnh Covid-19. Công tác tuyên truyền, đầu tư các điều kiện cần thiết từ con người đến trang thiết bị, máy móc, thuốc men… được đặc biệt quan tâm. Trong đó, công tác xét nghiệm được ưu tiên hàng đầu.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 7 trường hợp nhiễm Covid-19 đã được điều trị khỏi và xuất viện, 1 trường hợp nhiễm Covid-19 đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai, 71 trường hợp thuộc diện cách ly tập trung, hơn 400 trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú và hơn 2 ngàn trường hợp cần theo dõi sức khỏe 14 ngày. 3 cơ sở xét nghiệm trong tỉnh đã thực hiện xét nghiệm tổng cộng gần 16 ngàn mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Trong những ngày nghỉ Tết, cán bộ, nhân viên y tế các đơn vị và trung tâm y tế huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hằng ngày là điều tra, truy vết, xác định nhanh các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh Covid-19, trở về từ các địa phương đang có dịch Covid-19 như: Hải Dương, Quảng Ninh, Bình Dương… để thực hiện cách ly, khoanh vùng và xét nghiệm kịp thời.

BS Trịnh Đức Duy, Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho hay, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly, theo dõi sức khỏe và tiễn gần 300 công dân về từ Nhật Bản hoàn thành cách ly tập trung về địa phương tại khu cách ly Trường đại học An ninh nhân dân cơ sở 2, xã An Phước, H.Long Thành vào chiều 30 Tết, anh lại tiếp tục cùng đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ truy vết những đối tượng F1, F2 trên địa bàn tỉnh. Trong số đó, có 2 trường hợp là người ngồi bên cạnh ca mắc Covid-19 trên máy bay, một gia đình 3 người đi ăn cùng với ca mắc Covid-19 ở TP.HCM…

“Đây là những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Chúng tôi ngay lập tức lấy mẫu xét nghiệm, điều tra dịch tễ những người có tiếp xúc với họ để khoanh vùng, cách ly với hy vọng hạn chế mức thấp nhất sự lây nhiễm ra cộng đồng nếu chẳng may những trường hợp này mắc bệnh. Rất may, kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả các trường hợp F1, F2, nghi ngờ đều âm tính với SARS-CoV-2” - BS Duy chia sẻ.

* Không được chủ quan với dịch bệnh Covid-19

Do tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt nên ngày 17-2, tất cả học sinh các cấp trong tỉnh sẽ quay trở lại trường học. Sở GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu tất cả giáo viên, học sinh thực hiện nghiêm túc quy định 5K khi đến trường, nhất là đeo khẩu trang và khai báo y tế. Bởi những ngày nghỉ Tết, nhiều học sinh, giáo viên có khả năng di chuyển đến nhiều địa phương khác nhau trong cả nước để thăm hỏi, chúc Tết.

Sau khi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 có công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc phòng dịch Covid-19, ngày 16-2, UBND tỉnh cũng đã có văn bản gửi các sở, ngành, địa phương, cơ quan báo chí trong tỉnh về việc tích cực rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe người về từ H.Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TT-TT, Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh thông báo trong cộng đồng dân cư, cơ quan, công ty…, yêu cầu tất cả người dân đã từng đi, đến, về từ H.Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 15-1-2021 đến nay chủ động liên hệ với trạm y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế gần nhất nơi đang lưu trú tại địa phương để khai báo y tế và được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, giám sát sức khỏe.

Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức tiếp nhận thông tin của người dân, tích cực rà soát, lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân về từ H.Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và các thành viên sống trong cùng gia đình một cách triệt để, giám sát sức khỏe theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở y tế dự phòng tăng cường công tác giám sát, phòng chống dịch trong cộng đồng, triển khai các đội phản ứng nhanh, khẩn trương truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch triệt để trong trường hợp xuất hiện ca nghi ngờ hoặc ca bệnh trong cộng đồng.

“Dịch bệnh Covid-19 hiện vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Nhiều chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện với khả năng lây lan nhanh. Thông tin từ Bộ Y tế, đến cuối tháng 2-2021, Việt Nam mới có khoảng 5 triệu liều vaccine ngừa Covid-19. Do đó, cách tốt nhất để phòng, chống dịch bệnh là tuân thủ các khuyến cáo của ngành Y tế và các cơ quan chức năng” - TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều