Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo động lực để sinh viên nghiên cứu khoa học

10:01, 06/01/2021

Sự "nở rộ" của các phong trào, hội thi về nghiên cứu khoa học, kỹ thuật trên địa bàn tỉnh đã góp phần thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) trong sinh viên...

Sự “nở rộ” của các phong trào, hội thi về nghiên cứu khoa học, kỹ thuật trên địa bàn tỉnh đã góp phần thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) trong sinh viên. Các trường đại học, cao đẳng cũng đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao số lượng, chất lượng các đề tài NCKH của sinh viên.

Sinh viên Trần Minh Tú Tú, Trường đại học Lạc Hồng tham gia nghiên cứu làm máy bóp bóng tự động, góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Hải Yến
Sinh viên Trần Minh Tú Tú, Trường đại học Lạc Hồng tham gia nghiên cứu làm máy bóp bóng tự động, góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Hải Yến

Tuy vậy, để thúc đẩy sinh viên NCKH, các trường đại học, cao đẳng cần có chính sách hỗ trợ, khen thưởng xứng đáng dành cho sinh viên tham gia NCKH.

* Những sinh viên “mê” nghiên cứu khoa học

Những năm gần đây, phong trào NCKH của học sinh, sinh viên Đồng Nai diễn ra ngày càng sôi nổi. Hàng loạt cuộc thi, sân chơi khoa học dành cho thanh niên được ra đời, ngày càng thu hút đông lực lượng thanh niên, sinh viên tham gia. Có thể kể đến các hội thi như: chương trình Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập; Giải thưởng kỹ thuật Đồng Nai; cuộc thi Thắp sáng ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp...

Những sân chơi này cộng với sự nỗ lực thúc đẩy phong trào NCKH của các trường đại học, cao đẳng đã góp phần tạo động lực thúc đẩy tinh thần đam mê nghiên cứu, sáng tạo trẻ, góp phần ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học - công nghệ vào sản xuất và đời sống.

Hơn 70 đề tài khoa học tại Ngày hội Khoa học - công nghệ Lạc Hồng

Sáng 6-1, Trường đại học Lạc Hồng đã tổ chức Ngày hội Khoa học - công nghệ Lạc Hồng lần thứ 34-2020. Ngày hội thu hút hơn 70 đề tài nghiên cứu khoa học, các sản phẩm khoa học ứng dụng của giảng viên, sinh viên nhà trường.

Theo đó, có 22 đề tài của sinh viên tham gia báo cáo trước hội đồng chuyên môn và 55 đề tài, sản phẩm tham gia triển lãm. Những nghiên cứu khoa học này chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực: dược; cơ điện - điện tử; công nghệ thông tin; kỹ thuật hóa học và môi trường; kỹ thuật công trình; tài chính - kế toán...

Cũng tại ngày hội, nhà trường đã khen thưởng các tác giả/nhóm tác giả đạt thành tích cao trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật như: chương trình phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất tỉnh Đồng Nai; giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka (Thành đoàn TP.HCM), giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp bộ…

Ngày hội Khoa học - công nghệ Lạc Hồng là diễn đàn thường niên để sinh viên Trường đại học Lạc Hồng trao đổi chuyên môn, học thuật; tiếp cận các phương pháp nghiên cứu khoa học và vận dụng trong việc thực hiện các nghiên cứu khoa học.

Trường đại học Lạc Hồng cho đến nay vẫn là đơn vị có hoạt động NCKH trong sinh viên nổi bật nhất. Để làm được điều này, các khoa trong trường đều lập ra các đội nhóm nghiên cứu, thường xuyên cùng nhau làm việc. Trong đó, ngoài những giảng viên phụ trách công tác NCKH, các sinh viên năm cuối cũng trở thành nòng cốt, dẫn dắt để các sinh viên năm nhất, năm 2 mạnh dạn tham gia NCKH. Các cơ sở của trường đều có phòng dành riêng cho hoạt động NCKH.

Trần Minh Tú Tú là sinh viên năm 2, Khoa Cơ điện - điện tử. Trong những ngày nghỉ học do dịch Covid-19 hồi tháng 3-2020, Tú không về nhà mà dành hầu hết thời gian để lên trường nghiên cứu làm máy bóp bóng tự động. Tú chia sẻ: “Mỗi ngày, em lên trường từ khoảng 8, 9 giờ sáng và làm việc đến tận 22 giờ mới về”. Với niềm yêu thích nghiên cứu, dù gặp nhiều trục trặc trong quá trình nghiên cứu nhưng Tú vẫn không nản lòng. Kết quả, Tú đã góp phần cùng nhóm thực hiện thành công mô hình máy bóp bóng tự động. 

Cũng như Tú, Đinh Vũ Đại Phong là sinh viên năm 2 Khoa Cơ điện - điện tử Trường đại học Lạc Hồng. Phong theo chân các “đàn anh” trong khoa tập làm NCKH từ những ngày đầu mới vào trường. Năm nay, Phong đã cùng tham gia nghiên cứu làm buồng khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, Phong cũng góp công trong đề tài nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy dán băng keo bảo vệ bề mặt nhôm do TS Phạm Văn Toản (Trưởng khoa Cơ điện - điện tử làm trưởng nhóm). Đây là giải pháp đoạt giải nhì Chương trình phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập. Với người mới tập tành làm NCKH như Phong, đây thực sự là một niềm vui lớn, là động lực để Phong tiếp tục dấn thân vào con đường khoa học.

Năm 2020, Huỳnh Thị Hồng Ngọc (sinh viên Khoa Dược Trường đại học Công nghệ Miền Đông) vinh dự nhận Giải thưởng Sao tháng Giêng. Ngọc không chỉ tích cực tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường tổ chức mà còn có thành tích nổi bật trong học tập. Ngọc cũng là một trong những thành viên năng nổ tham gia nghiên cứu, điều chế nước rửa tay sát khuẩn tặng cộng đồng dân cư trên địa bàn H.Thống Nhất - nơi Trường đại học Công nghệ Miền Đông đóng chân.

* Những ngày hội khoa học - công nghệ

Để thúc đẩy sinh viên tham gia NCKH, ngoài đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng phòng thí nghiệm, trung tâm NCKH, các trường đại học còn tích cực tổ chức các hoạt động khoa học - công nghệ với tên gọi: ngày hội khoa học - công nghệ; hội thảo khoa học - công nghệ; hội thi sáng tạo kỹ thuật...

Đây là diễn đàn thường niên để sinh viên trao đổi chuyên môn, học thuật; tiếp cận các phương pháp NCKH và vận dụng trong việc thực hiện các NCKH. Bên cạnh đó, các trường cũng tuyên dương, khen thưởng những cá nhân có nhiều đóng góp, tích cực tham gia NCKH.

Theo thống kê từ Ban chủ nhiệm chương trình Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập tỉnh Đồng Nai, năm 2020, toàn tỉnh có 542 giải pháp tham gia. Hội đồng giám khảo đã chọn ra 68 giải pháp cho các lĩnh vực Giáo dục, Cơ điện tử, Tự động hóa, Điện - điện tử, Y tế, Công nghệ hóa học…

Trong số 68 giải pháp được nhận thưởng năm 2020, khối các trường đại học, cao đẳng có 16 giải pháp. Những giải pháp này phần lớn do các giảng viên hướng dẫn sinh viên thực hiện.

Chẳng hạn, tháng 11-2020, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường đại học Công nghệ Miền Đông phối hợp cùng Phòng Quản lý sau đại học và Khoa Dược nhà trường tổ chức hội thảo khoa học và chia sẻ nghề nghiệp. Tham gia hội thảo, sinh viên được trang bị thêm những kiến thức, phương pháp và kỹ năng NCKH.

Trường đại học Công nghệ Đồng Nai lại thường tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật. Để thúc đẩy hoạt động NCKH, ngoài Viện Nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ, hiện nay, nhà trường đang xây dựng phòng NCKH dành riêng cho sinh viên; một giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động nghiên cứu được giao phụ trách phòng để đôn đốc, phát triển phong trào NCKH trong sinh viên.

Còn tại Trường đại học Đồng Nai, để đẩy mạnh hoạt động NCKH trong sinh viên, nhà trường đã có nhiều giải pháp như: tổ chức tọa đàm sinh viên với NCKH; phối hợp cùng phòng NCKH và các khoa tổ chức các chương trình hội thảo NCKH theo chuyên đề cho giảng viên - sinh viên; hướng dẫn quy trình NCKH cho sinh viên; tổ chức được 2 hội thảo khoa học, diễn đàn khoa học; tổ chức cuộc thi học thuật Olympic thu hút đông đảo sinh viên tham gia, qua đó giúp sinh viên phát huy được thế mạnh chuyên ngành.

Để khuyến khích đoàn viên, sinh viên chú trọng học tập, tham gia NCKH nhiều hơn, Đoàn - Hội Sinh viên Trường đại học Đồng Nai đã đưa tiêu chí sinh viên tích cực tham gia NCKH vào các tiêu chí ưu tiên xét trao học bổng và chuỗi danh hiệu như: cán bộ Đoàn - Hội tiêu biểu, sinh viên 5 tốt, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác…

Riêng tại Trường đại học Lạc Hồng, từ nhiều năm nay, hoạt động Ngày hội Khoa học - công nghệ đã được tổ chức thường niên. Tính đến nay, trường đã có hơn 30 lần tổ chức Ngày hội khoa học - công nghệ. Năm nay, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng ngày hội vẫn được tổ chức, số lượng đề tài NCKH tham gia còn tăng so với năm trước.

Trong những năm qua, phong trào NCKH và sáng tạo công nghệ của giảng viên và sinh viên Trường đại học Lạc Hồng đã trở thành hoạt động sôi nổi và là điểm sáng trong công tác đào tạo, nghiên cứu của nhà trường. Nhiều đề tài NCKH mang tính thực tiễn cao đã được chuyển giao, ứng dụng hiệu quả trong sản xuất.

Cần thêm sự đầu tư, hỗ trợ của nhà trường

Mặc dù số lượng, chất lượng các công trình NCKH trong sinh viên trong những năm gần đây đang có chiều hướng tăng, tuy nhiên đối tượng tham gia NCKH chủ yếu vẫn là những sinh viên năm cuối. Đề tài NCKH đồng thời cũng chính là đề tài, đồ án tốt nghiệp của những sinh viên này.

Để thúc đẩy sinh viên tham gia NCKH nhiều hơn nữa, các trường đại học cần có chính sách hỗ trợ, khen thưởng xứng đáng dành cho sinh viên tham gia NCKH.

Hải Yến

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích