Báo Đồng Nai điện tử
En

Hưởng ứng chiến dịch Lễ hội Xuân hồng 2021: Nhân lên việc làm ý nghĩa

10:01, 15/01/2021

Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán 2021, nhu cầu nguồn máu dự trữ, chế phẩm từ máu phục vụ công tác cứu người lại tăng hơn bao giờ hết. Để cùng với người dân cả nước giải quyết nỗi lo này, đồng thời thực hiện việc làm ý nghĩa ngay từ đầu năm, người dân Đồng Nai đang tích cực tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện.

Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán 2021, nhu cầu nguồn máu dự trữ, chế phẩm từ máu phục vụ công tác cứu người lại tăng hơn bao giờ hết. Để cùng với người dân cả nước giải quyết nỗi lo này, đồng thời thực hiện việc làm ý nghĩa ngay từ đầu năm, người dân Đồng Nai đang tích cực tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện.

Học sinh Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc (xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Văn Truyên
Học sinh Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc (xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Văn Truyên

Năm nay cũng là năm đầu tiên các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh triển khai chương trình chăm sóc, tri ân người hiến máu tình nguyện hoàn toàn mới so với mọi năm.

* Nhiều điểm mới

Hưởng ứng chiến dịch Lễ hội Xuân hồng năm 2021, trong tháng 1-2021, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh tổ chức 29 đợt tiếp nhận máu hiến tình nguyện trong thời gian 30 ngày. Hội cũng đặt mục tiêu tiếp nhận hơn 6 ngàn đơn vị máu của các tình nguyện viên. Đây được xem là thời điểm mà số lần tổ chức tiếp nhận máu và số lượng máu hiến tình nguyện được đặt ra nhiều nhất so với các tháng còn lại của năm.

Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho hay, dịp Tết trùng với thời gian học sinh, sinh viên, người lao động nghỉ dài ngày. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm nhu cầu về máu, các chế phẩm từ máu để cứu người tăng cao nhất trong năm. Do vậy mà trước thềm năm mới Tân Sửu 2021, hưởng ứng chiến dịch Lễ hội Xuân hồng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp cùng các địa phương tổ chức 29 đợt hiến máu tình nguyện. Các đợt hiến máu này tập trung ở các trường THPT, đại học, cao đẳng, trung cấp. Bởi thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các hoạt động hiến máu trong trường học đều tạm dừng để đảm bảo thực hiện nghiêm chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Một nguyên nhân nữa là thời điểm này cận kề với thời gian nghỉ Tết nên người tham gia hiến máu là học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên có nhiều thời gian nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe. Cùng với đó, các cấp Hội Chữ thập đỏ cũng khuyến khích người dân đến các điểm hiến máu tình nguyện ở trường học để cùng tham gia hiến máu.

Năm 2020, tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận trên 42,4 ngàn đơn vị máu hiến tình nguyện.

Anh Nguyễn Hữu Di Đan (sinh viên lớp Công nghệ ô tô Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc, xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) cho hay: “Đây là lần đầu tôi tham gia hiến máu. Trước khi cùng bạn bè thực hiện hoạt động ý nghĩa này, tôi thấy sức khỏe mình rất tốt. Thêm vào đó, thời điểm hiến máu được tổ chức tại trường vừa kết thúc kỳ thi học kỳ và sắp sửa được nghỉ Tết nên tôi rất yên tâm việc hiến máu sẽ không ảnh hưởng đến học tập”.

Hưởng ứng chiến dịch Lễ hội Xuân hồng năm 2021, lần đầu tiên Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các huyện, thành phố đưa vào thử nghiệm chương trình chăm sóc, tri ân người hiến máu tình nguyện hoàn toàn mới. Bà Đỗ Thị Phước Thiện cho hay, nhiều năm qua, quà tặng dành cho người tham gia hiến máu tình nguyện chưa có sự đổi mới. Xuất phát từ ý kiến phản ánh của người tham gia hiến máu, hướng dẫn của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, ngay từ tháng 1-2021, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã mạnh dạn thực hiện mới chương trình tri ân người hiến máu tình nguyện.

Cụ thể, các mặt hàng trong phần quà tặng dành cho người hiến máu tình nguyện không còn mang tính bắt buộc, người hiến máu nhận giống nhau. Thay vào đó, tại điểm hiến máu tình nguyện, ngoài số tiền 50 ngàn đồng hỗ trợ đi lại, giấy chứng nhận tham gia hiến máu tình nguyện, hội chữ thập đỏ các cấp bố trí khoảng 20 mặt hàng quà tặng gồm: các loại thực phẩm, ba lô, túi đeo, thú nhồi bông, mũ bảo hiểm, bộ ly tách… để người tham gia hiến máu trực tiếp lựa chọn quà theo nhu cầu của bản thân, gia đình. Những món quà này đều có in logo với nội dung hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp. Cùng với đó, một số địa phương còn vận động thêm quà là thực phẩm, tiền để hỗ trợ người hiến máu tình nguyện bồi dưỡng sức khỏe, chi phí đi lại với giá trị từ
50-100 ngàn đồng.

* Nhân lên niềm vui đầu năm

Việc chọn thời điểm phù hợp để triển khai công tác tiếp nhận hiến máu tình nguyện, đổi mới gắn với nâng cao chất lượng phần quà nhằm tri ân tốt hơn người hiến máu tình nguyện đã có tác động tích cực đến hoạt động hiến máu ngay từ đầu năm. Điều này góp phần đem lại niềm vui cho đơn vị tổ chức, người hiến máu tình nguyện và cả những cơ sở y tế, người cần máu để cấp cứu sau này.

Bà Đỗ Thị Phước Thiện nói: “Qua các đợt tổ chức tiếp nhận hiến máu tình nguyện từ đầu tháng 1-2021 đến nay, hầu hết địa điểm tiếp nhận nào cũng đạt số lượng máu cao hơn dự kiến ban đầu”.

Cụ thể, tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai
(TP.Biên Hòa) dù ban đầu chỉ có 200 người, tương đương 200 đơn vị máu, được đăng ký song đến cuối ngày, Trung tâm Truyền máu huyết học Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã tiếp nhận được 231 đơn vị máu. Hay tại Trường cao đẳng Hòa Bình - Xuân Lộc (H.Trảng Bom) đơn vị tiếp nhận máu đã nhận được 237 đơn vị máu so với số lượng ban đầu đăng ký là 200 đơn vị máu… Vậy nên, dù chỉ mới sau 15 đợt tiếp nhận hiến máu tình nguyện đã có hơn 3 ngàn đơn vị máu được hiến tặng. Con số này cao hơn số đơn vị máu tiếp nhận bình quân hằng tháng của tỉnh, đồng thời vượt kế hoạch đề ra trong thời điểm hiện tại.

“Càng có nhiều người hiến máu thì nguồn máu dự trữ để cứu người lại càng dồi dào. Người bệnh lại có thêm cơ hội sống nếu chẳng may gặp nạn. Đây là niềm vui không chỉ của y, bác sĩ, người bệnh cùng thân nhân mà còn là của những người công tác Hội, người hiến máu tình nguyện” - bà Đỗ Thị Phước Thiện nói.

Còn học sinh Võ Văn Khánh (Trường THCS-THPT Bàu Hàm, xã Bàu Hàm, H.Trảng Bom) cho biết: “Ngoài thực hiện được việc làm tốt ngay từ đầu năm là hiến máu cứu người, em còn có phần quà là thú nhồi bông để tặng cho em trai sau khi hiến máu tình nguyện. Em cảm thấy rất vui với việc mình đã làm”.

Năm 2021, Đồng Nai được giao tiếp nhận khoảng 37 ngàn đơn vị máu (loại 350ml). Lượng máu hiến tình nguyện tại Đồng Nai không chỉ sử dụng trong tỉnh mà còn được phân bổ đến các bệnh viện ở nhiều địa phương khác nhau để cứu người. Do đó, hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện vận động người dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Đồng thời, các cấp hội sẽ nỗ lực thực hiện tốt công tác tiếp nhận máu, tri ân, tôn vinh người hiến máu tình nguyện đã thực hiện nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng.

Văn Truyên

Tin xem nhiều