Báo Đồng Nai điện tử
En

Google mua Fitbit với giá 2,1 tỷ USD

08:01, 17/01/2021

Ngày 14-1, Google công bố đã hoàn tất thương vụ mua lại Fitbit với giá 2,1 tỷ USD. Điều đáng chú ý là ý định mua Fitbit với giá nói trên đã được Google thông báo và xúc tiến thực hiện từ cuối năm 2019.

Ngày 14-1, Google công bố đã hoàn tất thương vụ mua lại Fitbit với giá 2,1 tỷ USD. Điều đáng chú ý là ý định mua Fitbit với giá nói trên đã được Google thông báo và xúc tiến thực hiện từ cuối năm 2019. Hơn một năm trời thương vụ mới hoàn tất khi vào cuối năm 2020 Liên minh châu Âu thông báo rằng họ đã chấp thuận thỏa thuận, sau khi Google đưa ra một loạt cam kết về hoạt động theo kế hoạch của Fitbit và sử dụng dữ liệu sức khỏe của họ.

Trên website của mình, Fitbit công bố họ đã là thành viên chính thức của đại gia đình Google. Ảnh chụp màn hình
Trên website của mình, Fitbit công bố họ đã là thành viên chính thức của đại gia đình Google. Ảnh chụp màn hình

* Fitbit là gì?

Fitbit là một thương hiệu đồng hồ thông minh (smart watch) khá quen thuộc và được ưa chuộng tại Việt Nam, do Fitbit, Inc. sản xuất. Fitbit, Inc. là một công ty điện tử tiêu dùng và thể dục của Mỹ có trụ sở chính tại San Francisco, California, Mỹ do James Park và Eric Friedman thành lập ngày 26-3-2007. Các sản phẩm của họ bao gồm các thiết bị theo dõi hoạt động, đồng hồ thông minh, thiết bị không dây có hỗ trợ công nghệ đeo để đo dữ liệu, như số bước đi bộ, nhịp tim, và các chỉ số cá nhân khác liên quan đến sức khỏe. Theo một báo cáo của IDC công bố ngày 10-3-2020, Fitbit được coi là công ty thiết bị đeo thông minh lớn thứ 5 trên thế giới về lượng hàng xuất xưởng tính đến năm 2019 với mức tăng trưởng 14,8% so với trước, sau Xiaomi và Apple.

* Thông báo của Google

Rick Osterloh, Phó chủ tịch cấp cao về thiết bị & dịch vụ của Google, thông báo chính thức về thương vụ này:

“Trong hơn một thập kỷ, Fitbit đã giúp mọi người trên khắp thế giới sống khỏe mạnh, năng động hơn. Là người tiên phong trong ngành, Fitbit đã xây dựng một cộng đồng sôi động với hơn 29 triệu người dùng tích cực bằng cách tạo ra các thiết bị đeo tuyệt vời và trải nghiệm sức khỏe sống động. Hôm nay, tôi vui mừng thông báo rằng Google đã hoàn tất việc mua lại Fitbit và tôi muốn đích thân chào đón đội ngũ tài năng này đến với Google.

Đồng hồ thông minh về sức khỏe và thể dục mới nhất và tiên tiến nhất của Fitbit, Fitbit Sense, có các công cụ quản lý stress và các cách mới để quản lý sức khỏe tim của bạn, bao gồm một ứng dụng ECG để đánh giá nhịp tim cho các dấu hiệu rung tâm nhĩ (AFib). Và với trình theo dõi mới nhất của mình, Inspire 2, Fitbit đã mang đến thiết kế và tính năng nâng cao, bao gồm cả Phút hoạt động, cho thiết bị dễ tiếp cận nhất của mình. Fitbit đã thêm một bảng điều khiển Chỉ số Sức khỏe mới trong ứng dụng Fitbit, cho phép bạn theo dõi và xem các thay đổi về biến thiên nhịp tim, nhịp thở và độ bão hòa oxy. Các thiết bị và dịch vụ mới nhất này giúp bạn quản lý sức khỏe và chăm sóc sức khỏe của mình tốt hơn và khi kết hợp với thông tin chi tiết, nội dung và hướng dẫn hữu ích được cá nhân hóa của Fitbit Premium, bạn có mọi thứ cần thiết để đạt được mục tiêu của mình.

Công nghệ có thể thay đổi cách mọi người quản lý sức khỏe và chăm sóc sức khỏe của họ, và điều đó đặc biệt quan trọng trong những ngày này. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ để tạo ra các thiết bị và dịch vụ mới giúp bạn nâng cao kiến thức, thành công, sức khỏe và hạnh phúc. Quyền riêng tư và bảo mật của bạn là điều tối quan trọng để đạt được điều này và chúng tôi cam kết bảo vệ thông tin sức khỏe của bạn và giúp bạn kiểm soát dữ liệu của mình”.

Rick Osterloh cho biết việc mua lại là “về thiết bị, không phải dữ liệu”. Nhấn mạnh điểm này, ông nhắc lại các cam kết của Google về cách Google sẽ xử lý việc mua lại tại các thị trường trên thế giới. Những cam kết này bao gồm việc không sử dụng dữ liệu sức khỏe của người dùng Fitbit để theo dõi quảng cáo của Google. Osterloh cũng cho biết thỏa thuận này sẽ không ảnh hưởng đến cách các trình theo dõi thể dục của bên thứ ba hoạt động với Android hoặc cách Fitbit hoạt động với các dịch vụ không phải của Google.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành của Fitbit, James Park, hoan nghênh tin tức và cho biết việc mua lại sẽ cho phép công ty “đổi mới nhanh hơn, cung cấp nhiều lựa chọn hơn và tạo ra các sản phẩm tốt hơn nữa”. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh thêm rằng các sản phẩm và dịch vụ của Fitbit sẽ tiếp tục hoạt động trên cả iOS và Android. Park cho biết: “Chúng tôi sẽ duy trì sự riêng tư và bảo mật dữ liệu mạnh mẽ, cho phép bạn kiểm soát dữ liệu của mình và luôn minh bạch về những gì chúng tôi thu thập và lý do thu thập”.

* Những lo ngại từ các nhà quản lý trên thế giới

Những lo ngại về dữ liệu đã khiến các nhà quản lý trên khắp thế giới điều tra thương vụ này. Cuối năm ngoái, các cơ quan quản lý của EU đã phê duyệt thỏa thuận, hoàn thành cuộc điều tra bắt đầu từ tháng 8. Việc phê duyệt đi kèm với một số điều kiện, bao gồm cả việc Google không thể sử dụng dữ liệu Fitbit từ người dùng ở Khu vực kinh tế châu Âu (EEA), chẳng hạn như GPS và dữ liệu sức khỏe để nhắm mục tiêu quảng cáo. Phê duyệt này bao gồm điều khoản người dùng EEA cũng phải có thể chọn không chia sẻ dữ liệu sức khỏe và sức khỏe của họ với các dịch vụ khác của Google và Google đã đồng ý tiếp tục hỗ trợ thiết bị đeo của bên thứ ba với Android. Google cho biết những cam kết đó, bao gồm cả tùy chọn từ chối, sẽ áp dụng cho người dùng Fitbit trên toàn thế giới, để người dùng bên ngoài EEA có thể tận dụng.

Thông báo của Google được đưa ra sau kết luận của EU nhưng lại trước quyết định cuối cùng của Ủy ban Cạnh tranh & người tiêu dùng của Australia (ACCC). Cơ quan quản lý Australia cho biết cuộc điều tra của họ sẽ tiếp tục, cho đến khi họ công bố quyết định, dự kiến là ngày 25-3-2021.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng đưa ra một tuyên bố ngày 14-1 cho biết họ vẫn đang điều tra thỏa thuận và chưa đưa ra kết luận trước thông báo của Google. Bình luận về điều này, Google cho biết: “Chúng tôi đã tuân thủ đánh giá tổng thể của Bộ Tư pháp trong 14 tháng qua và thời gian chờ theo thỏa thuận đã hết hạn mà không có sự phản đối của họ. Chúng tôi tiếp tục liên hệ với họ và chúng tôi cam kết trả lời bất kỳ câu hỏi nào khác. Chúng tôi tự tin rằng thỏa thuận này sẽ tăng tính cạnh tranh trong thị trường thiết bị đeo được rất đông đúc và chúng tôi đã đưa ra các cam kết mà chúng tôi dự định thực hiện trên toàn cầu ”.

Phạm Hoài Nhân

(Tổng hợp thông tin từ The Verge và Google)

Tin xem nhiều