Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị chăm lo Tết cho người khó khăn

09:01, 08/01/2021

Tết không chỉ đem lại niềm vui cho mỗi người, cho từng nhà mà đi liền theo đó còn là nỗi lo, nhất là với những hoàn cảnh kém may mắn.

Tết không chỉ đem lại niềm vui cho mỗi người, cho từng nhà mà đi liền theo đó còn là nỗi lo, nhất là với những hoàn cảnh kém may mắn.

Chị La Nguyễn Huỳnh Vân (bìa phải), Bí thư Đoàn P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) đang bán bao lì xì gây quỹ mua quà tết tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Ảnh: V.Truyên
Chị La Nguyễn Huỳnh Vân (bìa phải), Bí thư Đoàn P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) đang bán bao lì xì gây quỹ mua quà tết tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Ảnh: V.Truyên

Thấu hiểu và sẻ chia với từng gia đình nên mỗi dịp cận kề Tết đến xuân về, phong trào chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình khó khăn, người có công, gia đình chính sách… được các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân hưởng ứng tích cực. Điều này đã góp phần đem niềm vui xuân đến cho những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

* Sẵn sàng trao quà tết

Trước thời điểm Tết Nguyên đán, ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức thành viên tiếp tục tổ chức vận động và tiếp nhận, phân bổ hàng, quà, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp, cá nhân, nhà tài trợ tổ chức trao quà đến người nghèo. Theo Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy, giá trị mỗi phần quà dao động từ 400-500 ngàn đồng, nơi có điều kiện vận động tốt hơn có thể tăng giá trị của phần quà. Thông qua nguồn vận động, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh dự kiến sẽ trao tặng 1.049 phần quà tết (đợt 1) cho đồng bào nghèo, khó khăn tại các huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 với số tiền gần 525 triệu đồng.

Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy cho biết: “Tết Nguyên đán năm nay là một năm khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh đến nền kinh tế. Do đó, công tác vận động cũng như trao quà cần có sự kết hợp giữa các đơn vị, địa phương. Các cấp, các ngành cần có sự điều phối trong việc phân bổ quà tết sao cho hiệu quả, tránh trùng lắp nhưng tuyệt đối tránh bỏ sót người thật sự khó khăn”.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực phụ trách Tỉnh đoàn cho biết, đến thời điểm này, Tỉnh đoàn đã vận động được 500 vé xe, vé máy bay khứ hồi cho thanh niên công nhân xa quê. Riêng đối với vé xe, nếu thanh niên công nhân nào có gia đình, Ban tổ chức hỗ trợ vé cho cả nhà về quê đón Tết. Ngoài ra, Tỉnh đoàn cùng các huyện đoàn, thành đoàn còn tổ chức các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân xa quê không có điều kiện về quê đón Tết, đồng bào khó khăn ở các huyện vùng sâu, vùng xa.

Còn bà Đào Nguyên, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết, hiện Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã chuẩn bị 630 phần quà tết cho nạn nhân. Cụ thể, với 6 huyện (Trảng Bom, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Long Thành, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch) và TP.Long Khánh, Hội sẽ trao 50 phần quà/đơn vị. Riêng với TP.Biên Hòa và 3 huyện (Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc) là những địa phương có đông nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội sẽ trao 70 phần quà/đơn vị. Năm nay, mỗi phần quà vẫn có giá trị 800 ngàn đồng. Ngoài phần quà tết do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh phân bổ, từng đơn vị cấp huyện cũng sẽ chủ động vận động 50 phần quà để hỗ trợ cho nạn nhân da cam/dioxin có hoàn cảnh khó khăn.

Tương tự, theo Phó chủ tịch thường trực Hội Từ thiện tỉnh Lê Vũ Liên Thanh, dịp Tết này, Hội Từ thiện tỉnh đã chuẩn bị quà tết trị giá khoảng 200 triệu đồng để trao cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, Hội Từ thiện tỉnh ưu tiên người dân còn gặp khó khăn tại các huyện: Cẩm Mỹ, Định Quán, Tân Phú.

* Chủ động gây quỹ

Cùng với các cấp chính quyền, đoàn thể trong việc vận động chăm lo Tết cho người gặp khó khăn, không ít đội, nhóm từ thiện còn tự tổ chức các hoạt động dịch vụ nhằm chủ động tạo nguồn tiền để trao quà tết cho người dân.

Hiện Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát (H.Xuân Lộc) - địa chỉ có 20 năm hoạt động thiện nguyện đang bắt đầu triển khai chương trình bán hàng tết gây quỹ với chủ đề: Xuân yêu thương - Tết sẻ chia lần thứ XII-2021. Theo anh Nguyễn Thanh Phong, Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát, đội đang thực hiện chương trình bán 1 tấn khoai lang gây quỹ gói 400 bánh tét để tặng cho 200 hộ dân là người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Gần đến Tết, đội sẽ bán thêm bánh mứt, nước giải khát… để gây quỹ. Hình thức bán hàng của đội được thực hiện tại trụ sở của đội và bán online trên trang Zalo, Facebook.

Riêng đoàn thanh niên các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đang tổ chức các hoạt động bán bao lì xì, đồ trang trí tết, bánh mứt… để gây quỹ. Vừa bán hàng gây quỹ cho khách hàng, chị La Nguyễn Huỳnh Vân, Bí thư Đoàn P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho hay, ngay từ tháng 1, Đoàn phường đã tổ chức bán bao lì xì gây quỹ. Dự kiến Tết này từ tiền bán hàng gây quỹ và vận động, Đoàn phường sẽ trao tặng 50 phần quà, giá trị mỗi phần là 350 ngàn đồng nhằm giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường đón Tết vui xuân.

Để có thêm nguồn tiền mua quà tết giúp đỡ người gặp khó khăn đồng thời nhân lên những hành động đẹp trong bảo vệ môi trường, chị Trần Thị Thanh Thanh, Chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống H.Trảng Bom cho biết: “Tiếp nối chương trình Đổi rác lấy cây mà CLB đã thực hiện trong năm 2020, thời điểm bắt đầu chương trình năm 2021 trùng với dịp Tết, do vậy những loại rác mà các bạn học sinh, đoàn viên thanh niên đem đến đổi lấy cây xanh sẽ được CLB phân loại và bán ve chai gây quỹ mua quà tết cho người gặp khó khăn”.

Tất cả những sự chuẩn bị quà tết này đang góp phần đem lại niềm vui xuân cho người dân, nhất là gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Tân Sửu 2021 sắp đến.

Văn Truyên

Tin xem nhiều