Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân lên niềm hy vọng…

03:12, 02/12/2020

Hôm nay 2-12, tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, Báo Đồng Nai và Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) phối hợp tổ chức trao học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XVIII-2020...

Hôm nay 2-12, tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, Báo Đồng Nai và Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) phối hợp tổ chức trao học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XVIII-2020 cho 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Nhà văn Nguyễn Một, Giám đốc Truyền thông Công ty CP Ô tô Trường Hải trao học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XVII-2019 cho học sinh. Ảnh: Huy Anh
Nhà văn Nguyễn Một, Giám đốc Truyền thông Công ty CP Ô tô Trường Hải trao học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XVII-2019 cho học sinh. Ảnh: Huy Anh

Mỗi suất học bổng trị giá 2 triệu đồng góp phần tiếp thêm động lực để các em vượt khó hướng đến tương lai.

* Động lực cho học trò nghèo

Sau 17 lần Báo Đồng Nai duy trì trao học bổng Vượt khó vì tương lai, đã có tổng số 2.416 lượt học sinh tiểu học và THCS và sinh viên trên địa bàn tỉnh được nhận học bổng với tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng đã có thêm động lực để vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Không ít học sinh được nhận học bổng ở những năm đầu tổ chức giờ đã trưởng thành, có việc làm ổn định.

Bà Nguyễn Thị Xuân (ngụ P.Xuân Trung, TP.Long Khánh) chia sẻ, năm 2005, con trai bà là Trần Nguyễn Thanh Phương, khi đó là học sinh lớp 9 Trường THCS Hồ Thị Hương đã được nhận 1 suất học bổng Vượt khó vì tương lai của Báo Đồng Nai. Giá trị một suất học bổng khi đó là 1 triệu đồng. Nhờ số tiền này mà năm học đó, con bà có thêm chi phí mua sắm sách vở, đồng thời đã tiếp thêm động lực thi đậu vào Trường THPT Long Khánh. Hiện tại, anh Phương đã học xong đại học và đi làm việc tại Nhật Bản. Bà Xuân bộc bạch: “Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, nhiều lần tôi tính chỉ ráng cho con học hết lớp 9 rồi thôi, nhưng thầy cô ở trường thương lắm, cứ có học bổng lại nhớ đến con. Trong đó, tôi nhớ học bổng Vượt khó vì tương lai là suất học bổng có giá trị lớn nhất mà con tôi được nhận thời điểm đó”.

Chị Nguyễn Thanh Thảo, cán bộ Phòng GD-ĐT H.Định Quán cho biết, trong 7 lần trao học bổng Vượt khó vì tương lai của Báo Đồng Nai tổ chức gần đây, chị thường là người dẫn các em học sinh của huyện đi nhận tại TP.Biên Hòa. Trong số những học sinh chị từng dẫn đi nhận học bổng, có em nay đã vào đại học, có em đang học THPT.  “Các em nhận học bổng tuy nghèo nhưng đều có điểm chung là giàu nghị lực và luôn biết vươn lên trong học tập. Học bổng Vượt khó vì tương lai chính là động lực giúp các em vượt qua phần nào khó khăn trước mắt để tiếp tục tới trường” - chị Thảo nói.

Xuân Lộc là huyện miền núi của tỉnh, những năm về trước, số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần được sự hỗ trợ khá nhiều. Trưởng phòng GD-ĐT H.Xuân Lộc Thân Anh Thiết cho hay, những năm về trước, nguy cơ học sinh bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn thực sự là nỗi trăn trở rất lớn của các thầy cô. Trong hoàn cảnh ấy, Phòng GD-ĐT huyện đã tìm mọi nguồn học bổng để hỗ trợ học sinh.  Cho đến thời điểm này, học bổng Vượt khó vì tương lai của Báo Đồng Nai là một trong số ít những chương trình học bổng được duy trì bền bỉ nhất.

Ông Đinh Kim Tuấn, Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai cho biết, năm 2001, trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo của báo khi đó vẫn quyết tâm đi tìm nhà tài trợ cho học bổng Vượt khó vì tương lai nhằm hỗ trợ học sinh nghèo vượt lên số phận, hướng đến tương lai tươi sáng ở phía trước. Trong 7 lần đầu tổ chức, học bổng được Công ty TNHH Happy Cook tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 tài trợ và đã có 1.066 học sinh, sinh viên được nhận học bổng với số tiền 1,146 tỷ đồng.

Từ năm 2009 đến nay, Công ty CP Ô tô Trường Hải đã đồng hành với Báo Đồng Nai duy trì học bổng này và đã có thêm 1.450 học sinh tiểu học, THCS được nhận học bổng với số tiền công ty hỗ trợ trên 2,5 tỷ đồng.

* Thêm học sinh nghèo được tiếp sức

Năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song các hoạt động xã hội từ thiện của Báo Đồng Nai vẫn được duy trì, trong đó có học bổng Vượt khó vì tương lai. 100 học sinh nhận học bổng này đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Dẫu phải vượt qua ́ những thử thách của cuộc sống thế nhưng nhiều em vẫn luôn cố gắng vươn lên học giỏi, sống tốt.

Em Huỳnh Như Diệu Hiền (học sinh lớp 7/1 Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP.Biên Hòa) là một trong số 100 học sinh được trao học bổng dịp này. Ảnh: Công Nghĩa
Em Huỳnh Như Diệu Hiền (học sinh lớp 7/1 Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP.Biên Hòa) là một trong số 100 học sinh được trao học bổng dịp này. Ảnh: Công Nghĩa

Một hoàn cảnh éo le được nhận học bổng lần này là em Nguyễn Thị Mộng Nguyên, học sinh lớp 5/4 Trường tiểu học Huỳnh Tấn Phát (xã Phú Lâm, H.Tân Phú). Con đường từ nhà em đến trường dài hơn 10km, nhiều đoạn gập ghềnh bùn đất vào ngày mưa. Ngày nào mưa là ngày đó em đến trường với bộ quần áo đầy bùn đất. Gia đình em Nguyên có tới 4 anh em, thuộc diện hộ nghèo của xã. Năm 2018, bất hạnh bất ngờ ập đến với gia đình em, cha của em chẳng may mắc bệnh ung thư nên gia đình có tài sản gì giá trị đều đem bán với hy vọng cứu chữa cho cha. Tuy nhiên, cha em đã không qua khỏi, cả 4 anh em mất đi một chỗ dựa tinh thần. Từ ngày cha mất, 2 người anh của Nguyên phải nghỉ học phụ mẹ kiếm tiền nuôi 2 em ăn học.

Thầy Trần Ngọc Thành, giáo viên chủ nhiệm của em Nguyễn Thị Mộng Nguyên cho biết, hoàn cảnh của Nguyên rất đặc biệt nên không chỉ giáo viên chủ nhiệm mà nhiều thầy cô khác đều quan tâm và mong muốn có thêm nhiều nguồn hỗ trợ để Nguyên tiếp tục đến trường. 4 năm liền Nguyên đều là học sinh giỏi nên suất học bổng Vượt khó vì tương lai mà Nguyên nhận dịp này sẽ tiếp thêm động lực cho em trong hành trình hướng đến tương lai.

Còn chị Đặng Thị Thủy Tiên (ngụ P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh) tỏ rõ niềm vui khi con gái đang học lớp 6 Trường THCS Nguyễn Trãi được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai. Chị Tiên cho biết, năm 2018 chồng chị ngã từ trên võng xuống đất bất tỉnh và sau đó sống đời thực vật, không thể nhận biết được điều gì trong suốt hơn 2 năm qua dù đã chữa trị ở nhiều bệnh viện, nhà cửa có gì bán nấy. Hiện tại, chị Tiên vẫn đang phải nợ khoản vay trả góp với số tiền hơn 60 triệu đồng, trong khi thu nhập của chị chỉ có hơn 1 triệu đồng/tháng. Chị Tiên cho hay: “Với hoàn cảnh khó khăn như hiện nay, không biết tôi còn cầm cự được đến khi nào để lo cho con đi học, vì chồng bệnh, tôi cũng bệnh, nợ nần và hiện tại không còn gì đáng giá để bán ngoài căn nhà nhỏ để ở. Vì vậy, khi hay tin con được nhận học bổng, tôi mừng lắm”.

Nhà văn Nguyễn Một, Giám đốc Truyền thông Công ty CP Ô tô Trường Hải chia sẻ: “Chúng tôi mong và đang cố gắng góp phần nào để xã hội ngày một ít đi những hoàn cảnh học sinh khó khăn. Chúng tôi thực sự cảm thấy ấm lòng vì được đồng hành với Báo Đồng Nai trong suốt những năm qua để làm công việc đầy tính nhân văn đó, dù rằng những đóng góp của chúng tôi là rất nhỏ. Có một niềm tin giúp chúng tôi tiếp tục bền bỉ với hoạt động ý nghĩa này, đó là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn hôm nay nếu được giúp đỡ kịp thời thì tương lai của các em sẽ không lặp lại hoàn cảnh hiện tại, xã hội cũng bớt đi gánh nặng, đồng thời các em còn có thể giúp ích cho đất nước trong tương lai”.

Trên 3,6 tỷ đồng học bổng Vượt khó vì tương lai đã được trao

Qua 18 lần tổ chức, đến nay có 2.516 lượt học sinh trong tỉnh được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai với số tiền đã được trao trên 3,6 tỷ đồng. Trong đó, hôm nay 2-12, tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, Báo Đồng Nai phối hợp với Công ty CP Ô tô Trường Hải trao 100 suất học bổng cho 100 học sinh với số tiền 200 triệu đồng. Đây là năm thứ 11 liên tiếp, Công ty CP Ô tô Trường Hải đồng hành với học bổng Vượt khó vì tương lai.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều