Báo Đồng Nai điện tử
En

Giáng sinh an lành, ấm áp

09:12, 23/12/2020

Trong những ngày thời tiết se lạnh cuối tháng 12, đồng bào Công giáo khắp nơi trên địa bàn tỉnh lại rộn ràng đón chào một mùa Giáng sinh mới an lành, ấm áp. Từ người dân thành phố đến các huyện, không kể lương, giáo đều háo hức đón chờ...

Trong những ngày thời tiết se lạnh cuối tháng 12, đồng bào Công giáo khắp nơi trên địa bàn tỉnh lại rộn ràng đón chào một mùa Giáng sinh mới an lành, ấm áp.

Người dân vui đón Giáng sinh tại nhà thờ Hà Phát (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa), nơi có cây thông Noel cao 35m. Ảnh: H.Thảo
Người dân vui đón Giáng sinh tại nhà thờ Hà Phát (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa), nơi có cây thông Noel cao 35m. Ảnh: H.Thảo

Từ người dân thành phố đến các huyện, không kể lương, giáo đều háo hức chờ đón lễ Giáng sinh và hân hoan cùng với gia đình, người thân, bạn bè cầu mong những điều tốt đẹp, an lành...

* Rộn ràng, ấm áp

Cùng dòng người hướng về nhà thờ Hà Phát (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa), nơi có cây thông Noel 7 tầng cao 35m vào ngày thứ bảy cuối tuần mới đây, chúng tôi lại càng cảm nhận được không khí rộn ràng ấm áp của một mùa Giáng sinh mới. Trong sự lung linh, huyền ảo của đèn màu từ hai bên đường tới nhà thờ, trong tiếng nhạc thánh ca ngân vang, hàng ngàn người từ thanh niên nam nữ đến người già, trẻ em đều cùng hòa chung một tâm trạng háo hức, vui tươi.

Ông Trần Xuân Kiên, thành viên Ban hành giáo Giáo họ Hà Phát phấn khởi chia sẻ: “Việc chuẩn bị Giáng sinh đã được bắt đầu từ rất sớm. Người dân trong giáo xứ đã cùng nhau trang trí nhà thờ, làm hang đá, kết thành vườn hoa và tổ chức các hoạt động ngợi ca Đức Chúa Trời và tình thương yêu trong cuộc sống. Niềm vui và sự tự hào của bà con giáo dân trong giáo họ dường như còn được tăng lên, bởi năm nay là lần đầu tiên Giáo họ Hà Phát được đăng cai tổ chức cuộc thi tiếng hát thánh ca thiếu nhi của 2 giáo hạt Hòa Thanh và Hố Nai. Đặc biệt hơn nữa, nhà thờ còn có cây thông Noel cao 35m, cao hơn năm trước 6m, được kết từ gần 2,4 ngàn chiếc mũ từ đôi bàn tay của các thợ lành nghề và bà con giáo dân suốt 2 tháng qua. Những ngày này, nhà thờ Hà Phát luôn rộn ràng, bởi từ rất sớm đã rất đông người khắp nơi đổ về, cùng nhau chiêm ngưỡng cây thông đặc biệt, cùng chung niềm vui hân hoan của mùa Giáng sinh mới ấm áp, an lành” - ông Kiên bày tỏ.

Luôn nở nụ cười trên môi, vợ chồng chị Phạm Ngọc Bích, giáo dân Giáo xứ Hà Nội (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) đưa 2 con nhỏ hòa vào dòng người đi đón Giáng sinh tại nhà thờ Hà Phát. Trong giai điệu thánh ca, trong đèn màu rực rỡ, gia đình anh chị cùng nhau chụp hình để lưu lại những khoảnh khắc hạnh phúc bên nhau.

“Giáng sinh là dịp gia đình tụ họp, quây quần bên nhau. Cùng nhau sum họp, ăn bữa cơm thân mật rồi tới nhà thờ cầu mong cho mọi sự bình an, hạnh phúc. Giáng sinh dường như không chỉ của bà con giáo dân mà đã trở thành ngày hội của tất cả mọi người. Giáng sinh năm nay, gia đình tôi cầu chúc cho ai cũng được mạnh khỏe, sẽ không còn dịch bệnh, thiên tai, mọi người ai cũng được sống trong hạnh phúc, an vui” - chị Ngọc Bích vui vẻ bộc bạch.

* Đoàn kết chung sức vì sự phát triển

Chiếm khoảng 1/3 dân số toàn tỉnh, đồng bào Công giáo trong tỉnh đã có những đóng góp to lớn vào phong trào thi đua yêu nước và sự phát triển của tỉnh.

Một tiểu cảnh được trang trí chào mừng Giáng sinh năm 2020 tại Giáo xứ Trà Cổ (H.Trảng Bom)
Một tiểu cảnh được trang trí chào mừng Giáng sinh năm 2020 tại Giáo xứ Trà Cổ (H.Trảng Bom)

Linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh chia sẻ, với đường hướng hành đạo “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”, năm 2020, các vị chủ chăn Giáo phận Xuân Lộc và các linh mục, tu sĩ, đồng bào Công giáo tỉnh đã nỗ lực chung sức khắc phục khó khăn, tích cực hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động như: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau; Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế; tích cực đẩy mạnh các hoạt động bác ái - xã hội trên mọi lĩnh vực... Từ đó, đã hòa chung vào các phong trào thi đua yêu nước của toàn tỉnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đặc biệt là từ các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều khu dân cư có đông đồng bào Công giáo là điển hình tiên tiến, xuất sắc trong đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất chăn nuôi, xây dựng đời sống văn hóa, gìn giữ an ninh trật tự. Cùng với đó là nhiều gương người tốt việc tốt, nhiều linh mục, tu sĩ là tấm gương sáng, sống “tốt đời đẹp đạo”, góp phần phát huy các giá trị đạo đức của tôn giáo trong đời sống xã hội. Nhiều giáo dân là tấm gương tiêu biểu trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ mới vào sản xuất, năng động trong kinh doanh, làm giàu chính đáng.

Tại hội nghị biểu dương gương Người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh giai đoạn 2015-2020 đã có 33 tập thể và 39 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo được UBND tỉnh tặng bằng khen; 125 đại biểu tiêu biểu được Ban thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh trao tặng huy hiệu Điển hình tiên tiến trong đồng bào Công giáo tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2015-2020.

* Phát huy mối quan hệ tốt đẹp

Đã thành thông lệ, Giáng sinh năm nay, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các thành phố, huyện lại tiếp tục chia thành nhiều đoàn đến các giáo xứ để chia sẻ niềm vui với giáo dân.

Trong chuyến đi thăm Tòa giám mục Xuân Lộc mới đây, cùng với những lời chúc Giáng sinh ấm áp, an lành, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chia sẻ, năm 2020 là năm có nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19, thiên tai, dẫn đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như cả nước gặp nhiều trở ngại. Thế nhưng, bằng cố gắng và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội trong tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm của tỉnh ước đạt trên 4,5%. Đây là một con số rất có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hầu hết các ngành, lĩnh vực, người dân, doanh nghiệp.

“Để có được kết quả đó chính là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tinh thần nỗ lực, sáng tạo của các sở, ngành, các địa phương, cùng sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân và trong đó có sự đóng góp rất to lớn của đồng bào Công giáo trong tỉnh” - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh.

Giám mục Phụ tá, Tổng đại diện Giáo phận Xuân Lộc Đỗ Văn Ngân bày tỏ: “Chúng tôi rất phấn khởi trước những thành quả mà tỉnh đã đạt được dù cho có nhiều khó khăn, thách thức từ dịch bệnh và thiên tai. Chúng tôi cũng nhìn thấy rõ sự quan tâm, gần gũi, sâu sát của tỉnh đối với hoạt động tôn giáo, trong đó có giáo hội Công giáo. Chính vì vậy, với đường hướng hành đạo “sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”, chúng tôi đã, đang và sẽ tích cực, sẵn sàng tham gia đóng góp, chung sức vào sự phát triển của địa phương, tích cực đồng hành phòng chống dịch  bệnh Covid-19...”.   

Hồ Thảo


Giám mục Chính tòa Giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo: Vui mừng, phấn khởi trước những thành quả mà tỉnh đạt được

Trong không khí đón Giáng sinh năm 2020, chúng tôi thật sự cảm thấy hết sức vui mừng trước sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh khi đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm và chúc mừng. Nhìn lại năm 2020, chúng tôi cảm thấy rất khâm phục trước sự lãnh đạo tài tình, khéo léo của các vị lãnh đạo trung ương cũng như của tỉnh. Bởi lẽ, trước những khó khăn rất lớn từ dịch bệnh Covid-19, từ thiên tai đến cả những quốc gia mạnh cũng có thể bị “gục ngã”. Thế nhưng, Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng đến nay vẫn luôn có được sự an bình.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hết sức vui mừng, phấn khởi vì thấy rõ được sự quan tâm của tỉnh đối với các tôn giáo, đặc biệt trong đó có giáo hội Công giáo. Thực tế thời gian qua, có nhiều phái đoàn của các tỉnh khác đến thăm đều bày tỏ sự ngưỡng mộ trước mối quan hệ rất tốt lành giữa chính quyền Đồng Nai với các tôn giáo, trong đó có giáo hội Công giáo. Một trong những minh chứng hiện hữu chính là việc tỉnh đã và đang hỗ trợ cho công trình Trung tâm Đức mẹ Núi Cúi của chúng tôi. Trong quá trình triển khai có phát sinh một số vấn đề nhưng lãnh đạo tỉnh luôn cố gắng tìm cách giải quyết theo cách tốt đẹp nhất. Tôi hy vọng và tin tưởng công trình này sẽ sớm được hoàn thành. Chúng tôi sẽ luôn tuân thủ mọi chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Linh mục Phạm Ngọc Anh Tuấn, Ủy viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Phó chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo H.Trảng Bom, Hạt trưởng Giáo hạt Phú Thịnh, Chánh xứ Giáo xứ Trà Cổ (H.Trảng Bom): Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo

Bản thân tôi vừa là một linh mục chánh xứ phụ trách 12 ngàn giáo dân của giáo xứ Trà Cổ, vừa là một linh mục Hạt trưởng hạt Phú Thịnh với 21 giáo xứ có tổng số hơn 103 ngàn giáo dân thuộc địa bàn của 2 huyện Trảng Bom và Vĩnh Cửu, bên cạnh đó còn có 29 cộng đoàn dòng tu nam nữ.

Thời gian qua, ý thức được đồng bào Công giáo chính là một phần trong khối đại đoàn kết toàn dân của tỉnh Đồng Nai, mỗi linh mục và mỗi tín hữu giáo dân trên địa bàn đã tích cực phát huy vai trò của mình trong việc thực hiện đường hướng “sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào” như Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đề ra ngay từ năm 1980. Phát huy tinh thần “kính Chúa yêu nước”, sống “tốt đời đẹp đạo” tích cực thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, từ thiện bác ái góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.

Với tư cách là Trưởng ban Đoàn kết công giáo H.Trảng Bom, bản thân tôi đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiến hành tổ chức thành công hội nghị biểu dương gương Người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện (giai đoạn 2015-2020) với 11 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo được khen thưởng, biểu dương.

Ông Chu Đức Vũ (ngụ KP.8, P.Tân Biên, TP.Biên Hòa): Mong một mùa Giáng sinh an lành, yên vui

Năm nay tôi đã 85 tuổi nhưng vẫn còn tỉnh táo lắm. Tôi còn tự chạy xe đạp được đến tận Nhà thờ Hà Phát để hòa chung không khí vui đón Giáng sinh tại nhà thờ.

Rất tự hào và phấn khởi vì nhà thờ Hà Phát của chúng tôi là nơi có cây thông Noel đặc biệt cao tới 35m. Khắp mọi đoạn đường đều được trang trí đèn hoa sáng rực ấm áp, thu hút đông đảo người khắp nơi về đây chiêm ngưỡng và chung vui. Ở độ tuổi này và trong không khí vui tươi, đầm ấm này, tôi chỉ mong ước tất cả mọi người có sức khỏe, luôn sống hạnh phúc, an vui, đất nước ngày càng phát triển, không còn dịch bệnh, thiên tai. Tôi cũng như bà con giáo dân, ai cũng luôn tích cực ủng hộ, đóng góp chung sức vào xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh.

Uy Vũ (ghi)


 

Tin xem nhiều