Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp sức cho hành trình vượt khó

10:11, 27/11/2020

Chương trình trao tặng học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XVIII-2020 sẽ được Báo Đồng Nai phối hợp với đơn vị tài trợ là Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) tổ chức vào đầu tháng 12 tới đây.

Chương trình trao tặng học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XVIII-2020 sẽ được Báo Đồng Nai phối hợp với đơn vị tài trợ là Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) tổ chức vào đầu tháng 12 tới đây. Trong lần trao học bổng này, tiếp tục có 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức với trị giá mỗi suất học bổng là 2 triệu đồng.

Nhà văn Nguyễn Văn Một, Giám đốc truyền thông Công ty CP Ô tô Trường Hải trao học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XVII-2019 cho học sinh. Ảnh: Huy Anh
Nhà văn Nguyễn Văn Một, Giám đốc truyền thông Công ty CP Ô tô Trường Hải trao học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XVII-2019 cho học sinh. Ảnh: Huy Anh

Giá trị về vật chất của mỗi suất học bổng không lớn nhưng lại là nguồn động lực tinh thần giúp các em có thêm niềm tin, tiếp tục vượt qua những khó khăn, vững bước cho hành trình tương lai phía trước.

* Nối dài tình yêu thương

Học bổng Vượt khó vì tương lai là một trong những chương trình xã hội từ thiện mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được Báo Đồng Nai và các đơn vị tài trợ đồng hành trong gần 20 năm qua. Từ những suất học bổng có giá trị nhỏ và khiêm tốn ban đầu (1 triệu đồng), đến nay đã tăng dần lên 2 triệu đồng, qua đó hỗ trợ kịp thời cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện trang trải chi phí trong học tập. Các em sau khi được nhận học bổng đều rất phấn khởi và có thêm quyết tâm học tập tốt hơn.

Nhà văn Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco): Viết tiếp những câu chuyện cho đi và nhận lại

Công ty CP Ô tô Trường Hải hiện có rất nhiều chương trình xã hội từ thiện trên khắp chiều dài đất nước, nhưng chúng tôi luôn cảm thấy ấm lòng khi cùng với Báo Đồng Nai duy trì nhiều năm liên tục học bổng Vượt khó vì tương lai. Năm nay đã tròn 10 năm liên tục chúng tôi tham gia tài trợ cho chương trình ý nghĩa này. Xã hội còn rất nhiều hoàn cảnh học sinh khó khăn, cần sự hỗ trợ và chúng tôi mong muốn tiếp tục đồng hành, tiếp tục viết những câu chuyện cho đi là nhận lại đầy nhân văn với hy vọng sẽ hỗ trợ, chia sẻ phần nào những khó khăn của các em học sinh.

Học bổng Vượt khó vì tương lai được Báo Đồng Nai trao lần đầu tiên vào năm 2001. Đồng hành với Báo Đồng Nai trong những lần đầu tổ chức trao học bổng là Công ty TNHH Happy Cook Việt Nam tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Trong 7 lần trao học bổng do Công ty TNHH Happy Cook Việt Nam tài trợ, đã có 1.066 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận các suất học bổng trị giá từ 1 triệu đồng trở lên/suất.

Tiếp tục nối dài học bổng Vượt khó vì tương lai, từ lần trao thứ 8 đến nay do Công ty CP Ô tô Trường Hải tài trợ. Nếu tính cả lần trao học bổng lần thứ XVIII-2020 sắp được tổ chức, đơn vị này đã có 10 năm liên tục đảm nhận vai trò đồng hành với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Danh sách những học sinh vượt khó được Công ty CP Ô tô Trường Hải hỗ trợ tiếp tục được nối dài với 1.350 học sinh cùng số tiền tài trợ 2,125 tỷ đồng.

Trưởng phòng GD-ĐT H.Tân Phú Lê Công Quang chia sẻ, Tân Phú là huyện vùng sâu, vùng xa nhất của tỉnh, số học sinh có hoàn cảnh khó khăn còn khá nhiều, vì thế luôn nhận được sự quan tâm của Báo Đồng Nai và đơn vị tài trợ khi xét trao học bổng Vượt khó vì tương lai hằng năm. Số lượng học sinh được nhận học bổng của huyện so với các đơn vị khác của tỉnh năm nào cũng “nhỉnh” hơn các địa phương khác từ 1-2 em. Nhiều em rất phấn khởi vì ngoài được lên tỉnh nhận học bổng, các em còn được giao lưu với bạn bè đồng trang lứa, đồng hoàn cảnh như mình, từ đó có thêm động lực vượt khó.

Trong khi đó, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Võ Văn Minh chia sẻ, hằng năm học sinh có hoàn cảnh khó khăn của thành phố được tham gia nhận khá nhiều học bổng của các đơn vị, doanh nghiệp và mạnh thường quân nhưng học bổng Vượt khó vì tương lai do Báo Đồng Nai tổ chức khá đặc biệt, năm nào cũng được tổ chức và giá trị mỗi suất học bổng được tăng lên đáng kể trong những năm qua, góp phần để những học sinh có hoàn cảnh khó khăn mua sắm sách vở, đồ dùng học tập ít nhất từ 1 học kỳ, có thể là cả năm học.

* Động lực cho học sinh hoàn cảnh khó khăn

Với tinh thần không bỏ lại phía sau những hoàn cảnh học sinh khó khăn của Báo Đồng Nai và tâm niệm cho đi là nhận lại của đơn vị tài trợ học bổng Vượt khó vì tương lai là Công ty CP Ô tô Trường Hải, năm 2020 tiếp tục có thêm 100 học sinh bậc tiểu học và THCS trong toàn tỉnh được nhận học bổng với trị giá mỗi suất học bổng là 2 triệu đồng. Mỗi địa phương sẽ có 9 học sinh được nhận học bổng, riêng H.Tân Phú có 10 em và TP.Biên Hòa có 8 em. Danh sách học sinh được nhận học bổng đều do các trường xem xét và giới thiệu đúng đối tượng cần hỗ trợ.

Trong số 100 học sinh được hỗ trợ nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XVIII-2020, hoàn cảnh em Lê Hạ Duyên, học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Trãi (TP.Long Khánh) khá đặc biệt. Cách đây 2 năm, cha của em bất ngờ bị tai biến nặng, từ đó cuộc sống của gia đình đảo lộn hoàn toàn. Sau khi đi nhiều bệnh viện chạy chữa để giành lại sự sống, cha Duyên gần như sống cuộc đời thực vật. Em chuyển về ở với mẹ bên gia đình ngoại, còn cha của em được gia đình bên nội nhận chăm sóc.

Em Lê Hạ Duyên, học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Trãi (TP.Long Khánh) phụ mẹ gia công chi tiết túi xách tại nhà. Ảnh: C.Nghĩa
Em Lê Hạ Duyên, học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Trãi (TP.Long Khánh) phụ mẹ gia công chi tiết túi xách tại nhà. Ảnh: C.Nghĩa

Duyên tâm sự, mẹ em nhận  gia công túi xách ở nhà, mỗi tháng thu nhập chỉ từ 2 triệu đồng nuôi 2 chị em ăn học nhưng lại hay đau ốm nên hoàn cảnh khá khó khăn. Hiện tại, mẹ của em vẫn đang còn nợ hơn 50 triệu đồng, chưa biết xoay xở ra sao để trả nợ, nên được nhận học bổng ở thời điểm này rất có ý nghĩa với Duyên, giúp em trang trải chi phí học hành...

Trong khi đó, em Ngô Khả Nhi, học sinh lớp 6 Trường THCS Dương Văn Thì (xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) lại có một hoàn cảnh khó khăn khác. Cách đây không lâu, mẹ của em đi khám ở bệnh viện và được chẩn đoán bị ung thư. Cha mất việc làm do công ty gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19. Gia đình lại có đến 3 con trong độ tuổi ăn học. Nhi cho biết: “Từ đầu năm tới nay, nhà trường đã ưu tiên cho em một số suất học bổng, lần này em lại có thêm may mắn được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai, em như được tiếp thêm sức mạnh để có thể tiếp tục đến trường”.

Còn em Nguyễn Thị Mộng Nguyên, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Huỳnh Tấn Phát (xã Phú Xuân, H.Tân Phú) lại đang có nguy cơ phải bỏ học vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Cách đây 2 năm, cha của em không may qua đời vì bạo bệnh, còn mẹ hiện đang phải chống chọi với căn bệnh hở van tim, không thể làm việc nặng, thường xuyên phải đi bệnh viện và cần khá nhiều tiền mua thuốc để điều trị. Cũng vì hoàn cảnh quá khó khăn nên 2 người anh lớn của Nguyên đã phải nghỉ học để ở nhà phụ mẹ làm việc kiếm thêm nhu nhập.

Cô Bùi Thị Mai Huê, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hưng Lộc (xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) chia sẻ, vào tháng 10 vừa qua, Phòng GD-ĐT có gửi công văn cho trường để giới thiệu một học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhận học bổng Vượt khó vì tương lai của Báo Đồng Nai tổ chức. Đây là lần thứ 5 trường có học sinh được nhận học bổng này. Sau khi rà soát những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường đã quyết định dành suất học bổng này cho một học sinh nam có hoàn cảnh khá đặc biệt. Điều cảm động là phụ huynh của học sinh này đã quyết định nhường suất học bổng này cho bạn Mang Thị Bích Trăm (học sinh lớp 2) có hoàn cảnh khó khăn hơn khi cha của em làm nghề bán vé số dạo, còn mẹ của em đã bỏ đi mấy năm nay không về...

Công Nghĩa

Tin xem nhiều