Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

09:10, 13/10/2020

Tại Đồng Nai, hiện không còn gia đình chính sách nằm trong diện hộ nghèo; không còn tồn đọng hồ sơ người có công. Công tác thực hiện chính sách về trợ cấp hằng tháng, nhà ở dành cho người có công được thực hiện đúng, đủ, kịp thời.

Tại Đồng Nai, hiện không còn gia đình chính sách nằm trong diện hộ nghèo; không còn tồn đọng hồ sơ người có công. Công tác thực hiện chính sách về trợ cấp hằng tháng, nhà ở dành cho người có công được thực hiện đúng, đủ, kịp thời.

Các bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Đồng Nai và thân nhân, lãnh đạo Sở LĐ-TBXH chụp ảnh lưu niệm tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong dịp tham dự chương trình Gặp mặt đại biểu bà mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc năm 2020, diễn ra tại TP.Hà Nội. Ảnh: Minh Trang
Các bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Đồng Nai và thân nhân, lãnh đạo Sở LĐ-TBXH chụp ảnh lưu niệm tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong dịp tham dự chương trình Gặp mặt đại biểu bà mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc năm 2020, diễn ra tại TP.Hà Nội. Ảnh: Minh Trang

Để chăm lo, tri ân đối với người có công, gia đình chính sách, bên cạnh các chế độ, chính sách do Trung ương ban hành, Đồng Nai còn dành thêm nhiều sự chăm lo đối với những trường hợp này.

* Nhiều ưu đãi riêng dành cho người có công

Theo ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH, vào Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7) hằng năm, Chủ tịch nước đều trao tặng cho thương binh, bệnh binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), gia đình liệt sĩ những phần quà trị giá từ 200-400 ngàn đồng. Song song đó, UBND tỉnh còn tặng quà tri ân thân nhân của liệt sĩ, người thờ cúng liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng... Mỗi suất quà tặng là tiền mặt trị giá 700 ngàn đồng.

Theo thống kê của Sở LĐ-TBXH, thông qua Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh, huyện đã vận động và tiếp nhận được 9,8 tỷ đồng. Ngoài ra, đến thời điểm này, 170/170 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh được công nhận xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ.

Trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, ngoài phần quà của Trung ương, người có công, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh còn được nhận quà trị giá 1 triệu đồng từ UBND tỉnh. Từ năm 2016 đến nay, đã có trên 104 ngàn suất quà tết được chuyển đến người có công, gia đình chính sách.

Riêng những bà mẹ VNAH còn sống trên địa bàn tỉnh đều được các cá nhân, cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng, thăm hỏi hằng tháng. Mẹ VNAH Nguyễn Thị Nhiễu - người vừa được phong tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH trong năm 2020 cho hay, mới đây mẹ nhận được sự phụng dưỡng hằng tháng của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Biên Hòa. Số tiền tuy không lớn nhưng đó là sự quan tâm của cộng đồng đối với một người mẹ đã có 2 con hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Từ nhiều năm qua, vào dịp 27-7, Tết Nguyên đán, một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh còn tổ chức các đoàn thăm, tặng quà tất cả các bà mẹ VNAH đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Theo bà Ngô Thị Hoàng Oanh, Giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai, dịp 27-7 vừa qua, Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã đến thăm, tặng quà 55 bà mẹ VNAH còn sống. Đây là hoạt động đền ơn đáp nghĩa được đơn vị thực hiện từ nhiều năm qua. Ngoài trao quà, đơn vị còn mời các em thiếu nhi, phụ huynh cùng tham gia đoàn thăm hỏi, tặng quà các Mẹ.

Đặc biệt, nhiều cơ quan, đơn vị còn tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và trao tặng quà cho người có công, gia đình chính sách. Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các hoạt động trao tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí dành cho người có công là một trong những hoạt động được Hội Chữ thập đỏ tỉnh đưa vào chương trình công tác năm. Hoạt động tri ân này luôn nhận được sự quan tâm, đóng góp từ các cá nhân, cơ quan, đơn vị trong cũng như ngoài tỉnh.

* Thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ

Cùng với thụ hưởng các chế độ, chính sách của tỉnh, người có công, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh luôn nhận được đầy đủ, đúng, kịp thời các chế độ chính sách chung theo quy định của Nhà nước. Theo ông Hồ Văn Lộc, tỉnh hiện đang quản lý 57,6 ngàn hồ sơ người có công, thân nhân người có công. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng cho trên 13 ngàn lượt người có công với số tiền 1,3 ngàn tỷ đồng. Cùng với đó, còn có 1 ngàn người có công hưởng trợ cấp 1 lần với số tiền là 76,5 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh cũng đã mua và cấp hơn 220 ngàn lượt thẻ bảo hiểm y tế cho người có công.

Từ ngày 19 đến 30-10, Sở LĐ-TBXH sẽ đưa 100 người có công cùng thân nhân ra TP.Hà Nội thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Đây là hoạt động thường niên do Sở LĐ-TBXH tổ chức nhằm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, để người có công, gia đình chính sách không phải sống trong những căn nhà xuống cấp từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã thực hiện xây mới hơn 1 ngàn căn nhà tình nghĩa. Điểm đáng lưu ý là ngoài số tiền do Nhà nước hỗ trợ, khi biết người có công được xây dựng nhà mới, nhiều tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư cũng chung tay đóng góp thêm và tặng những phần quà thiết thực phục vụ cuộc sống.

Hằng năm, tỉnh đều bố trí kinh phí để đưa 100 người có công cùng thân nhân ra TP.Hà Nội thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Ngoài ra, tỉnh còn cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ mai táng phí cho người tham gia kháng chiến hưởng trợ cấp 1 lần theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh cũng thực hiện có hiệu quả chế độ điều dưỡng sức khỏe tập trung và điều dưỡng tại gia đình cho hơn 23 ngàn lượt người có công.

Để công tác đền ơn đáp nghĩa tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, theo ông Hồ Văn Lộc, trong giai đoạn 2020-2025 tỉnh sẽ thực hiện công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công hằng tháng và một lần cho 13,5 ngàn lượt người. Tiến hành nâng cấp, sửa chữa 7 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ cất bốc và di chuyển 300 mộ liệt sĩ theo nguyện vọng của gia đình.

Bên cạnh đó, sẽ xây dựng, sửa chữa 600 nhà tình nghĩa hư hỏng, xuống cấp nhằm đảm bảo nhà ở kiên cố cho đối tượng có công. Đồng thời, việc thực hiện chế độ điều dưỡng cho người có công, chương trình khám chữa bệnh miễn phí, miễn giảm học phí, trợ cấp ưu đãi cho học sinh, sinh viên là con thương - bệnh binh, liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… sẽ tiếp tục được thực hiện đúng, đủ, kịp thời.

Văn Truyên

Tin xem nhiều