Báo Đồng Nai điện tử
En

San sẻ gánh nặng đầu năm học

09:09, 20/09/2020

Những suất học bổng, những chiếc xe đạp hay phần quà học tập được trao kịp thời nhân dịp năm học mới đã san sẻ bớt gánh nặng cho các học sinh nghèo. Đó cũng là động lực để các em nỗ lực vươn lên trong học tập.

Những suất học bổng, những chiếc xe đạp hay phần quà học tập được trao kịp thời nhân dịp năm học mới đã san sẻ bớt gánh nặng cho các học sinh nghèo. Đó cũng là động lực để các em nỗ lực vươn lên trong học tập.

Công trình thanh niên Vòng xe yêu thương do Huyện đoàn Nhơn Trạch phát động đã hỗ trợ hơn 100 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo trong năm 2020. Ảnh: H.Yến
Công trình thanh niên Vòng xe yêu thương do Huyện đoàn Nhơn Trạch phát động đã hỗ trợ hơn 100 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo trong năm 2020. Ảnh: H.Yến

* Vòng xe yêu thương

Từ thực tế của địa phương, năm 2018, Huyện đoàn Nhơn Trạch phát động chương trình thanh niên Vòng xe yêu thương. Theo đó, chương trình sẽ tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của 27 liên đội trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện. Mục tiêu đề ra ban đầu khá khiêm tốn: mỗi năm học, 1 liên đội tặng được ít nhất 1 chiếc xe đạp (trị giá từ 1,5-2 triệu đồng) cho học sinh khó khăn nhất.

Nguồn quỹ để mua tặng xe đạp được trích từ công trình 30 ngày tiết kiệm mừng sinh nhật Bác trong dịp tháng 5 hằng năm. Ngoài ra, các cấp Đoàn trực thuộc còn vận động thêm các mạnh thường quân, trích kinh phí từ chương trình Kế hoạch nhỏ…

Kết quả, mỗi năm Huyện đoàn Nhơn Trạch đã trao tặng được 50-100 chiếc xe đạp. Trong năm 2020, tính đến thời điểm tháng 9, đã có 108 học sinh nghèo được tặng xe đạp từ chương trình Vòng xe yêu thương. Riêng trong dịp đầu năm học này, số xe được trao tặng là 47 chiếc. Đối tượng được nhận xe chủ yếu là con em của công nhân đang ở tại các khu nhà trọ trên địa bàn huyện.

Anh Nguyễn Hiếu Trung, Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch cho hay: “Khi thực hiện công trình thanh niên vòng xe yêu thương, chúng tôi ưu tiên hơn cho đối tượng con em công nhân, lao động ở các khu trọ. Đây là món quà tinh thần để các em có động lực học tập tốt hơn”.

* Tiếp sức đến trường cho học trò nghèo

Dịp đầu năm học, bên cạnh niềm vui được đến trường của trẻ là bao nỗi lo toan của phụ huynh. Trong đó, có không ít gia đình phải chạy đôn chạy đáo để lo tiền mua sách vở, quần áo, các khoản đóng góp đầu năm. Đối với những gia đình nghèo, chi phí đầu năm học mới cho con thực sự là một gánh nặng, nếu không được chia sẻ kịp thời, nhiều học sinh có thể không được đến trường.

Hiểu được điều này, trong suốt những năm qua, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đều chọn và trao học bổng đầu năm học cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn, trong ngày khai giảng, Trường THCS Hòa Bình (xã Phú Lập, H.Tân Phú) đã tặng 5 ngàn quyển vở cùng nhiều cặp, sách, bút và gạo cho học sinh nghèo. Trường tiểu học Phú Điền cùng trên địa bàn H.Tân Phú tặng hàng ngàn quyển vở cho học sinh. Trước đó, 1 mạnh thường quân cũng tài trợ 200 cặp sách cho học sinh của trường này. Ngoài ra, trường cũng vận động được hơn 10 triệu đồng để trao học bổng cho các học sinh mồ côi…

Cùng với nhà trường, các cấp Hội Khuyến học cũng chung tay với hoạt động này. Ngay trong ngày khai giảng năm học mới, Hội Khuyến học H.Định Quán đã trao 30 suất học bổng cho các học sinh nghèo cấp tiểu học, THCS trên địa bàn huyện với tổng số tiền hơn 35 triệu đồng. Thông qua Hội Khuyến học, nhiều mạnh thường quân, cá nhân, tổ chức cũng chung tay chăm lo cho học sinh nghèo.

Năm nay là năm thứ 8 Công ty TNHH Công nghiệp Plus Việt Nam (TP.Biên Hòa) đồng hành cùng các cấp Hội Khuyến học trên địa bàn tỉnh trong việc chăm lo cho học sinh nghèo. Năm nay, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng công ty vẫn quyết định tặng 100 suất học bổng trị giá 200 triệu đồng cho học sinh nghèo ở 2 huyện Tân Phú và Thống Nhất.

Được công ty tài trợ 50 suất học bổng, Hội Khuyến học H.Thống Nhất quyết định dành trọn 50 suất này cho học sinh bậc tiểu học. Trong đó, Hội ưu tiên dành suất học bổng cho các học sinh thuộc diện mồ côi hoặc còn cha mẹ nhưng cha mẹ bị bệnh, không có khả năng lao động. Có thể kể đến những trường hợp điển hình như: em Nguyễn Công Hậu (lớp 4C Trường tiểu học Quang Trung, xã Quang Trung) mồ côi cha, một mình mẹ phải làm lụng vất vả để nuôi 5 người con đều trong độ tuổi đi học; em Điểu Minh Trí (lớp 1C Trường TH-THCS Xuân Thiện, xã Xuân Thiện) có cha bỏ nhà đi, mình mẹ phải nuôi 4 người con nhỏ. Hay như em Trần Duy Hậu (lớp 4, Trường tiểu học Xuân Thạnh, TT.Dầu Giây) mồ côi cả cha lẫn mẹ. Em hiện đang sống với bà nội đã già yếu, không còn sức lao động...

Mỗi học sinh được các cơ quan, tổ chức chọn trao học bổng là mỗi hoàn cảnh khó khăn khác nhau. Các suất học bổng được trao trong đầu năm học đã san sẻ được gánh nặng cho nhiều gia đình. Trị giá mỗi suất học bổng có thể nhiều, ít tùy thuộc vào đóng góp của mạnh thường quân và thực tế của đơn vị nhưng món quà tinh thần mà các học sinh nghèo nhận được là lớn như nhau. Đó là nguồn động viên, cổ vũ để các em vững bước tới trường, nỗ lực học tốt để viết tiếp những ước mơ tươi đẹp cho tương lai của mình.

Vận động hơn 120 triệu đồng để chữa bệnh cho học sinh

Đầu năm học, trong khi các bạn bè cùng trang lứa được tung tăng đến trường thì em Nguyễn Vũ Trà My (học sinh lớp 5 Trường tiểu học Sông Mây, xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu) lại phải nằm viện để chiến đấu với tử thần. Trà My bị biến chứng do sốt xuất huyết nặng dẫn đến hôn mê. Em hiện đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) và phải lọc máu. Chi phí điều trị quá cao trong khi hoàn cảnh gia đình lại khó khăn.

Trước tình cảnh của cô học trò nhỏ, Ban giám hiệu, Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường tiểu học Sông Mây đã vận động ủng hộ. Rất nhiều người đã biết đến hoàn cảnh của Trà My và ủng hộ số tiền hơn 120 triệu đồng. Ngày 17-9, Ban giám hiệu, Ban đại diện cha mẹ học sinh đã trực tiếp đến bệnh viện đóng tạm ứng viện phí 110 triệu đồng cho My và trao hơn 11 triệu đồng tiền mặt cho gia đình để trang trải những ngày My nằm viện. Hiện tại, Trường tiểu học Sông Mây vẫn tiếp tục vận động để hỗ trợ chi phí điều trị cho cô học trò nhỏ này.

Hải Yến

Tin xem nhiều