Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng dịch Covid-19 ở doanh nghiệp

09:09, 13/09/2020

Đoàn công tác của Sở Y tế do Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài vừa tiến hành kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác của Sở Y tế do Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài vừa tiến hành kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Plus Việt Nam thực hiện việc đeo khẩu trang trong khi làm việc. Ảnh: H.Dung
Công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Plus Việt Nam thực hiện việc đeo khẩu trang trong khi làm việc. Ảnh: H.Dung

Qua kiểm tra, đoàn đã hướng dẫn các DN thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, hạn chế mức thấp nhất lây nhiễm dịch bệnh nếu có.

* Không chủ quan, lơ là

Với đặc điểm là địa phương có nhiều khu công nghiệp, trong đó có nhiều DN vốn đầu tư nước ngoài nên khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, tỉnh rất quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh tại các DN.

Trong nhiều cuộc họp liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng lưu ý Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở LĐ-TBXH, Sở Y tế và các sở ngành, địa phương liên quan cần đặc biệt chú ý đến công tác quản lý các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Đồng Nai làm việc. Tất cả những ai từ nước ngoài nhập cảnh vào Đồng Nai đều phải thực hiện nghiêm việc cách ly 14 ngày, tránh trường hợp nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, hoạt động của DN và sức khỏe của người lao động trong công ty.

Theo đó, từ ngày 15-5 đến 4-9, UBND tỉnh đã đồng ý cho hơn 1 ngàn người là chuyên gia, nhà quản lý lao động, công nhân kỹ thuật cao người nước ngoài nhập cảnh vào Đồng Nai để làm việc tại 246 DN trong toàn tỉnh. Những người này chủ yếu có quốc tịch Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và một số quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Đồng Nai.

Bên cạnh đó, 26 thân nhân của các chuyên gia, nhà quản lý người nước ngoài cũng được nhập cảnh vào Việt Nam để sinh sống và học tập, đảm bảo đúng đối tượng, mục đích. Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, những người này được cách ly đủ 14 ngày tại cơ sở y tế cách ly tập trung hoặc cơ sở lưu trú du lịch, được kiểm tra, theo dõi sức khỏe, xét nghiệm SARS-CoV-2 2 lần, có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới cho phép quay trở lại làm việc tại DN.

Bà Đỗ Thị Thúy Kiều, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (khu công nghiệp (KCN) Nhơn Trạch 3) cho biết, mỗi buổi sáng, các chuyên gia người nước ngoài đang làm việc đều phải đến Phòng Y tế của công ty để kiểm tra thân nhiệt và theo dõi tình hình sức khỏe. Những trường hợp bị cảm, ho, sổ mũi đều được cho nghỉ làm để đi khám bệnh. Riêng với công nhân lao động, ở mỗi xưởng, công ty giao trách nhiệm cho cán bộ quản lý giám sát sức khỏe và điền vào phiếu theo dõi sức khỏe hằng ngày của người lao động. Trường hợp nào bị sốt, ho, khó thở đều bắt buộc phải ra về, cho hưởng chế độ bảo hiểm xã hội để đi khám bệnh, điều trị.

* Nhiều DN chủ động phòng dịch

Từ nhiều tháng nay, Công ty TNHH Công nghiệp Plus Việt Nam (KCN Biên Hòa 2) đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại DN.

Ông Trần Bình Trọng, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Phó ban Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của công ty cho hay, công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở lao động theo hướng dẫn của cơ quan chức năng. Từ đó, triển khai các biện pháp phòng dịch như: tuyên truyền cho công nhân lao động hiểu về tình hình dịch bệnh hiện nay để chủ động đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào làm việc tại công ty. Tại các xưởng sản xuất, nhà ăn, cổng ra vào, công ty đều bố trí đầy đủ các phương tiện phòng dịch như nước rửa tay sát khuẩn. Đồng thời, chia ca ăn cơm cho nhân viên, công nhân để hạn chế việc tập trung đông người cùng lúc.

Còn tại Công ty TNHH Aqua Việt Nam (KCN Biên Hòa 2), tất cả người lao động, nhân viên, khách liên hệ vào công ty đều được đo thân nhiệt ngay từ cổng. Những người nào có biểu hiện sốt cao đều được báo cáo với bộ phận liên quan để có hướng xử lý. Công ty cũng trang bị dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại các xưởng sản xuất để người lao động sử dụng.

Tại Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (KCN Loteco, TP.Biên Hòa), gần 4 ngàn lao động làm việc tại công ty đã thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đến làm việc. Công ty cũng phối hợp với Công đoàn cơ sở tuyên truyền để người lao động tự giác nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh như: không tụ tập đông người ở khoảng cách gần, sát khuẩn tay nhanh...

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho hay, qua kiểm tra, nhìn chung các DN trên địa bàn tỉnh đều có ý thức chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đáp ứng yêu cầu và đều được xếp vào diện DN có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh thấp. Ngoài những mặt tích cực đã làm được, một số DN còn có thiếu sót như chưa xây dựng vách ngăn tại các xưởng sản xuất, chưa bố trí khu vực cách ly tạm thời tại nơi làm việc, chưa có kế hoạch diễn tập ứng phó phòng, chống dịch Covid-19 tại công ty, xe chở nhân viên chưa có camera giám sát trong xe. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các DN nhanh chóng khắc phục một số thiếu sót và báo cáo về Sở Y tế trước ngày 25-9.

Theo kế hoạch, trong tháng 9-2020, đoàn kiểm tra của Sở Y tế tiến hành kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc, ký túc xá cho người lao động tại 15 DN trong tỉnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều