Báo Đồng Nai điện tử
En

Lời mời đến 'Chân trời' của Facebook

09:09, 06/09/2020

Mạng xã hội đang thu hút và có tác động to lớn đến cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới. Thực tế ảo (VR: Virtual Reality) là công nghệ đang mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Sẽ như thế nào nếu ta kết hợp thực tế ảo và mạng xã hội? Facebook đang mang đến câu trả lời.

Mạng xã hội đang thu hút và có tác động to lớn đến cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới. Thực tế ảo (VR: Virtual Reality) là công nghệ đang mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Sẽ như thế nào nếu ta kết hợp thực tế ảo và mạng xã hội? Facebook đang mang đến câu trả lời.

Khi tham gia Horizon, bạn sẽ tạo ra thế giới ảo và tương tác với những người khác trong thế giới ảo đó
Khi tham gia Horizon, bạn sẽ tạo ra thế giới ảo và tương tác với những người khác trong thế giới ảo đó

* Ra mắt nền tảng trải nghiệm thực tế ảo xã hội Horizon

Thực tế ảo đang dần trở nên phổ biến hơn, nhất là khi mọi người bị hạn chế tiếp xúc do dịch Covid-19. Tạo nên một xã hội mà mọi người có thể giao tiếp với nhau bằng thực tế ảo (Social VR: Thực tế ảo xã hội, VR xã hội) hứa hẹn đem đến nhiều lý thú bất ngờ.

Ngày 27-8 vừa qua, Facebook - thông qua công ty con của mình là Oculus - đã tung ra bản beta của nền tảng trải nghiệm VR xã hội mới mang tên Horizon (Chân trời). Horizon thực chất là một công cụ cho VR xã hội, nơi người dùng có thể tương tác và tham gia với môi trường ảo. Hiện tại, Horizon chỉ mở cho một số người được mời.

* Khám phá thế giới của những điều khả thi

Đây là lời giới thiệu của Facebook đăng trên Facebook News và trang Oculus:

“Tại Oculus 6, chúng tôi đã ra mắt cái nhìn đầu tiên về Facebook Horizon, một trải nghiệm xã hội nơi bạn có thể khám phá, chơi và sáng tạo với những người khác trong thực tế ảo. Chúng tôi đã thử nghiệm Horizon với một nhóm người sáng tạo ban đầu. Và trong những tuần tới, chúng tôi sẽ bắt đầu đưa một số người từ danh sách chờ vào bản beta chỉ mời của Horizon. Chúng tôi rất vui khi được chia sẻ những gì chúng tôi đang làm và tiếp tục xây dựng Horizon với bạn - đây mới chỉ là bước khởi đầu.

Horizon mời bạn khám phá một vũ trụ trải nghiệm ảo ngày càng mở rộng, được thiết kế và xây dựng bởi toàn bộ cộng đồng. Mọi thứ bạn thấy trong Horizon, bao gồm cả Quảng trường và thế giới do nhóm của chúng tôi tạo ra tại Facebook, đã được xây dựng bằng các công cụ sáng tạo của Horizon. Trong Horizon, bạn có thể xây dựng những thứ bạn muốn xem và những nơi bạn muốn ghé thăm.

Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra những kết nối có ý nghĩa giữa mọi người và thúc đẩy ý thức cộng đồng mạnh mẽ cho tất cả những ai tham gia Horizon. Đó là lý do tại sao chúng tôi rất vui khi nghe phản hồi của bạn và làm việc với những người dùng đầu tiên để phát triển Horizon khi chúng tôi bắt đầu phát triển cộng đồng của nó. Horizon nói về những kết nối có ý nghĩa cũng như về việc tạo ra thế giới VR và thể hiện bản thân. Dần dần, chúng tôi hình dung ra không gian rộng lớn, nơi nhiều người có thể tụ tập trong Horizon, nhưng hiện tại chỉ tối đa 8 người có thể chia sẻ một không gian.

Bản beta chỉ dành cho người được mời sẽ có sẵn trên Oculus Quest và Rift Platform ở Hoa Kỳ và Canada để bắt đầu. Theo thời gian, chúng tôi sẽ chào đón nhiều người hơn và bạn có thể thêm tên của mình vào danh sách chờ beta”.

Hiện giờ chắc là bạn chưa phải người được mời tham gia Horizon, nhưng bạn có thể tham gia Fan của Horizon tại trang https://www.facebook.com/FacebookHorizon hoặc đăng nhập vào trang của Oculus để tìm hiểu thêm https://www.oculus.com/facebook-horizon/.

* Không chỉ là trò chơi

Hãy nhìn 2 hình ảnh này. Ảnh trên là cô gái đang ở căn bếp trong nhà mình, đeo kính thực tế ảo, trên tay cầm thiết bị thực tế ảo. Ảnh dưới là điều cô ấy đang cảm nhận khi bước vào Horizon.

Đây là thực tế...
Đây là thực tế...

Mạng xã hội Facebook đang có hàng tỷ người dùng, nếu tỷ người dùng ấy tham gia Horizon ta sẽ có cả… xã hội mới, xã hội ảo với những thế giới do những người dùng tạo ra và tương tác với nhau. Nó khác Facebook (và hấp dẫn hơn) bởi vì các thành viên trong đó có thể tương tác với nhau nhờ VR. Sẽ có vô số ứng dụng được tạo ra nhờ Social VR này, trong đó có rất nhiều điều bây giờ chúng ta chưa nghĩ ra. Ví dụ như bạn có thể tổ chức một chuyến cắm trại tại một địa điểm do bạn… tạo ra và mời bạn bè trên Horizon cùng tham dự, mọi người có thể ca hát vui đùa cùng nhau, mặc dù trên thực tế mỗi người vẫn đang ở tại nhà riêng của mình. Những hình thức tiếp thị, giới thiệu sản phẩm… sẽ thay đổi hẳn khi người ta tham gia Social VR.

...Và đây là thực tế ảo (VR)
...Và đây là thực tế ảo (VR)

* Bước mở đầu khôn ngoan: Tạo avatar mới trên Facebook

Một câu hỏi đặt ra là: Khi tôi tham gia Horizon và tương tác với mọi người trong Social VR thì mọi người sẽ nhìn thấy tôi trong đó như thế nào?

Hãy nhìn lại các ảnh minh họa ở trên. Bạn, và những người bạn của bạn, sẽ có hình dạng giống những nhân vật trong ảnh. Hình dáng của mỗi người do chính người ấy tạo ra bằng những công cụ được cung cấp sẵn và dựa theo dung mạo thật của họ.

Bây giờ hãy tiếp tục liên tưởng. Bạn thấy kiểu dáng của các nhân vật ấy giống cái gì nào? Nếu trong tuần qua bạn đã thử thay đổi avatar của mình thành phiên bản hoạt hình 3D do Facebook cung cấp, bạn sẽ thấy kiểu dáng của 2 trường hợp là tương tự nhau. Đúng vậy, muốn tham gia Horizon thì trước tiên phải tạo hình nhân vật cho chính bạn để “góp mặt” với mọi người. Công cụ tạo hình của Horizon chính là công cụ tạo hình avatar do Facebook cung cấp.

Như vậy, một cách khéo léo Facebook đã dẫn dắt bạn tham gia thế giới ảo của mình, bởi vì khi đã đổi avatar theo dạng này trên Facebook bạn đã mặc nhiên tạo sẵn nhân vật của mình để tham gia Horizon rồi. Thật là một nước đi khéo léo của Facebook, phải không bạn?

Thái Thư

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích