Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai giảng năm học đặc biệt

03:09, 05/09/2020

Hôm nay 5-9-2020, hơn 750 ngàn học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chính thức bước vào năm học mới 2020 - 2021 trong bối cảnh khá đặc biệt...

Hôm nay 5-9, trên 750 ngàn học sinh các cấp học của Đồng Nai chính thức bước vào năm học mới 2020-2021 trong bối cảnh khá đặc biệt. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 không được tổ chức hoành tráng, đầy đủ như mọi năm nhưng đã được chuẩn bị chu đáo nhằm đảm bảo an toàn mà vẫn giữ được sự trang trọng và ý nghĩa thiêng liêng của ngày khai giảng.

Học sinh Trường tiểu học Bình Đa (P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) háo hức chào đón năm học mới 2020-2021. Ảnh: C.Nghĩa
Học sinh Trường tiểu học Bình Đa (P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) háo hức chào đón năm học mới 2020-2021. Ảnh: C.Nghĩa

* Sẵn sàng cho ngày khai giảng

Chiều 4-9, thầy Nguyễn Văn Lăng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Liên Sơn (xã Thanh Sơn, H.Định Quán) cùng các thầy cô trong trường tất bật chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2020-2021. Đây là năm học đặc biệt với thầy Lăng bởi đây là năm học đầu tiên thầy đảm nhận vai trò là hiệu trưởng ngôi trường này, đồng thời là lần đầu tiên tổ chức khai giảng trong điều kiện phòng chống dịch bệnh, không có tất cả học sinh toàn trường tham dự.

Theo Sở GD-ĐT, năm học 2020-2021 toàn tỉnh có 750 ngàn học sinh, tăng 22 ngàn em so với năm học trước, trong đó riêng bậc THCS tăng 14 ngàn em. Toàn tỉnh có 30 công trình trường học được xây dựng mới và bổ sung lớp học, trong đó ngày khai giảng năm nay có 9 trường tổ chức khai giảng năm học kết hợp với khánh thành trường mới.

 

Thầy Lăng cho biết, năm học này nhà trường có trên 500 học sinh của 5 khối lớp, trong đó lớp 1 có gần 100 học sinh. Trong lễ khai giảng năm học mới, nhà trường thực hiện nghiêm chỉ đạo của Sở GD-ĐT, chỉ tổ chức khai giảng cho học sinh lớp 1, các khối còn lại cử đại diện tham dự. Nhà trường sẽ đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào dự lễ. Chỗ ngồi của học sinh được sắp xếp thành từng hàng, mỗi em ngồi cách nhau 1m trở lên. “Lễ khai giảng chỉ diễn ra ngắn gọn khoảng 30 phút, không có văn nghệ chào mừng, phần chính là diễn văn khai giảng, đọc thư chúc mừng của lãnh đạo tỉnh và đại diện học sinh bày tỏ quyết tâm phấn đấu học tập trong năm học mới. Phần khen thưởng cho giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc được thực hiện tại lớp trong buổi học đầu tiên của năm học vào sáng 7-9” - thầy Lăng cho biết.

Năm học này toàn H.Cẩm Mỹ có gần 27 ngàn học sinh đến tuổi ra lớp. Những ngày qua giáo viên ở các trường như: Xuân Đông, Xuân Tây, Xuân Mỹ... đã đến từng nhà vận động phụ huynh cho con em đến trường. Tại xã Xuân Tây, giáo viên mầm non của xã đến từng hộ đồng bào dân tộc thiểu số như: Tày, Chơro, Hoa… vận động những gia đình có con nhỏ đến tuổi ra lớp. Cô Phạm Kim Oanh, giáo viên Trường mầm non Xuân Mỹ (xã Xuân Mỹ) cho biết: “Ở xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, ban ngày người dân đi làm, buổi tối mới có mặt ở nhà nên giáo viên phải tranh thủ đến từng nhà để vận động đưa trẻ đến trường”.

Học sinh Trường tiểu học Bình Đa (TP.Biên Hòa) tập nghi thức trống Đội chuẩn bị cho năm học mới
Học sinh Trường tiểu học Bình Đa (TP.Biên Hòa) tập nghi thức trống Đội chuẩn bị cho năm học mới

Chị Nguyễn Thị Thuận, dân tộc Hoa (ấp Lò Than, xã Bảo Bình, H.Cẩm Mỹ) cho hay, năm học này con chị vào lớp 6 Trường THCS Trần Hưng Đạo, cách nhà chỉ hơn 200m. Vợ chồng chị đã kịp sắm cho con đầy đủ sách vở, cặp và quần áo mới chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới. Chị Thuận chia sẻ: “Năm nay dù đang thời điểm dịch Covid-19 nhưng rất vui khi con vẫn được dự khai giảng vì là học sinh đầu cấp. Tôi cũng đã chuẩn bị thêm một số đồ dùng để con đi dự lễ khai giảng được an toàn như nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, bình nước uống cá nhân”.

Trong khi đó, thầy Trần Văn Lập, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết: “Năm nay nhà trường chỉ tổ chức cho học sinh lớp 6 dự khai giảng, lớp 7 đến lớp 9 không tham dự nhưng nhà trường sẽ livestream trên Facebook lễ khai giảng để các em học sinh không có điều kiện tham dự trực tiếp có thể theo dõi”.

* An toàn là trên hết

Tại Trường THPT Nguyễn Trãi (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa), dù năm nay học sinh tựu trường muộn hơn nhưng nhà trường đã chuẩn bị khá chu đáo cho lễ khai giảng. Phó hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Văn Duyên cho biết, ngày 2-9 vừa qua là ngày nghỉ lễ nhưng nhiều thầy cô và học sinh vẫn tình nguyện đến trường tập trung chỉnh trang cảnh quan trường lớp, cơ sở vật chất chuẩn bị cho ngày khai giảng. Lễ khai giảng năm nay không thể tập trung hết học sinh của cả 3 khối mà chỉ có học sinh khối 10 mới trúng tuyển, diễn ra thật ngắn gọn để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh nhưng vẫn giữ không khí trang trọng, ý nghĩa.

 Em Lê Hoài Trung, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên em không được dự khai giảng năm học mới, cảm giác hơi thiếu thiếu cái gì đó nhưng an toàn là trên hết nên em sẽ hẹn có mặt ở mùa khai giảng năm học sau”.

Theo Phó giám đốc Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Nai Phạm Thị Bạch Huệ, trước thềm năm học mới 2020-2021, dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sự quan tâm và tình cảm của xã hội dành cho các em học sinh khuyết tật của trung tâm không hề giảm. Những ngày qua, trung tâm đã được đón nhiều đơn vị, nhà hảo tâm đến tặng sách, tập vở, học bổng cho các em học sinh. Trước ngày khai giảng các điều kiện thiết yếu như sách vở, đồ dùng học tập của các em đều đầy đủ. Do số lượng học sinh của trung tâm ít, chỉ hơn 100 em, phần lớn các em đều ở nội trú tại trung tâm nên lễ khai giảng các em đều được tham dự. Trong buổi lễ, ngoài các hoạt động chính, trung tâm còn tổ chức khen thưởng cho học sinh có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang, đến chiều 4-9 các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã cơ bản chuẩn bị chu đáo cho lễ khai giảng theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các trường chỉ tổ chức khai giảng cho học sinh đầu cấp. Từ đại biểu đến học sinh đều được bố trí chỗ ngồi giãn cách nhau từ 1m. Những trường hợp là cán bộ, giáo viên và học sinh đi từ vùng dịch trở về chưa đủ 14 ngày đều không được tham dự khai giảng. Những học sinh đầu cấp được dự khai giảng nhưng nếu có biểu hiện ho, sốt thì có thể ở nhà theo dõi. Cũng theo lãnh đạo Sở, lễ khai giảng năm nay, lãnh đạo tỉnh không đến tham dự tại các trường, tuy nhiên Sở GD-ĐT sẽ cử cán bộ của Sở đến dự khai giảng với một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

            Công Nghĩa

Tin xem nhiều