Báo Đồng Nai điện tử
En

Phong tỏa đường Hồ Văn Đại để kiểm soát dịch bệnh Covid-19

08:08, 03/08/2020

Từ 12 giờ trưa 3-8, TP.Biên Hòa thực hiện phong tỏa, cách ly 14 ngày đối với 900 người dân sinh sống trên tuyến đường Hồ Văn Đại và các tuyến đường tại tổ 13, 14, 15, KP.3, P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa. Đây là khu vực sinh sống của bệnh nhân Covid-19 số 595 (bà P.T.T.N., 50 tuổi, nhà ở đường Hồ Văn Đại).

Từ 12 giờ trưa 3-8, TP.Biên Hòa thực hiện phong tỏa, cách ly 14 ngày đối với 900 người dân sinh sống trên tuyến đường Hồ Văn Đại và các tuyến đường tại tổ 13, 14, 15, KP.3, P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa. Đây là khu vực sinh sống của bệnh nhân Covid-19 số 595 (bà P.T.T.N., 50 tuổi, nhà ở đường Hồ Văn Đại).

Chốt cách ly đường Hồ Văn Đại luôn có lực lượng chức năng trực 24/24 giờ. Ảnh: H.Dung
Chốt cách ly đường Hồ Văn Đại luôn có lực lượng chức năng trực 24/24 giờ. Ảnh: H.Dung

[links()]Là lần đầu tiên tiến hành phong tỏa một khu dân cư để phòng, chống dịch, TP.Biên Hòa phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh đã chuẩn bị các phương án tốt nhất nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân trong vùng cách ly không bị xáo trộn.

* Nội bất xuất, ngoại bất nhập

Ông Nguyễn Duy Tân, Chánh Văn phòng HĐND, UBND TP.Biên Hòa cho biết, sau khi có thông báo chính thức của Bộ Y tế về ca bệnh số 595, TP.Biên Hòa đã tổ chức họp khẩn và thống nhất phong tỏa tuyến đường Hồ Văn Đại (rộng 8m, dài khoảng 400m, trên tuyến đường này có một chợ nhỏ tên chợ Cây Chàm) để truy vết, dập dịch sớm.

Theo đó, thành phố thành lập 2 chốt cách ly là 2 đầu đường Hồ Văn Đại. Các chốt cách ly hoạt động liên tục 24/24 giờ cho đến khi có thông báo giải thể. Trước khi tiến hành phong tỏa, các lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân trong khu vực này hiểu và chấp hành nghiêm để cùng chung sức phòng, chống dịch. Ngay sau khi thực hiện phong tỏa, lực lượng chức năng đã tiến hành phun hóa chất khử trùng toàn bộ tuyến đường Hồ Văn Đại, nhất là những địa điểm có nguy cơ như: nơi ở, phòng khám của gia đình bệnh nhân số 595.

Thành phần mỗi chốt cách ly gồm: Công an, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Ban Chỉ huy quân sự, Đội quản lý trật tự đô thị, Phòng Kinh tế, UBND P.Quang Vinh và các cơ quan, đơn vị liên quan. Các chốt kiểm soát thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 31-3-2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; bố trí cử người thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể theo quy định đảm bảo an ninh, an toàn, kiểm soát, ngăn chặn việc di chuyển tại khu vực lập chốt; thống kê danh sách theo dõi, cập nhật tình hình thực tế, kiểm tra thân nhiệt…, không để phát sinh sự cố lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, sẽ xử lý, đề xuất xử lý các trường hợp không chấp hành. Mọi trường hợp ngăn cản, chống lại hoạt động của người thực thi nhiệm vụ tại các chốt sẽ được xem xét xử lý theo quy định.

Theo Chủ tịch UBND P.Quang Vinh Huỳnh Tấn Phát, nguyên tắc phong tỏa là dân trong khu vực phong tỏa không ra, vào khu dân cư trong vòng 14 ngày. Phường bố trí 6 chốt gác để kiểm soát việc di chuyển của người dân, kiểm tra thân nhiệt hằng ngày cho người dân. Với phương châm “4 tại chỗ”, mỗi buổi sáng, lực lượng chức năng sẽ phát phiếu cho người dân kê khai nhu cầu mua lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết. Sau đó, phối hợp với Siêu thị Bách hóa Xanh cung cấp đầy đủ cho bà con.

* 11 ca F1 của bệnh nhân 595 có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1

Thông tin từ Sở Y tế cho biết, đến ngày 3-8, đã có kết quả xét nghiệm của 11 trường hợp F1 là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 595. Cả 11 trường hợp này đều có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

11 đối tượng F2 có nguy cơ cao còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm. Toàn bộ 22 người này đang được theo dõi, cách ly tại cơ sở cách ly xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu.

Mặc dù vậy, lãnh đạo ngành Y tế và UBND TP.Biên Hòa khuyến cáo người dân không nên chủ quan, cần hết sức cảnh giác trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh. “Bà con trong khu vực phong tỏa và bên ngoài cần hết sức bình tĩnh, tin tưởng, đồng hành cùng chính quyền để chung tay phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả tốt nhất. Nhà nước sẽ đảm bảo đầy đủ các chế độ, điều kiện sinh hoạt của bà con trong khu vực cách ly”- ông Nguyễn Duy Tân nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình, việc tổ chức phong tỏa tuyến đường Hồ Văn Đại ở thời điểm này là kịp thời. Trong 14 ngày tổ chức phong tỏa, cách ly khu vực này, ngành Y tế chịu trách nhiệm về mặt chuyên môn, hướng dẫn cho các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ và người dân thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế sẽ tổ chức đi điều tra cộng đồng, điều tra những người trong khu vực cách ly để tầm soát biểu hiện bệnh nếu có. Trong quá trình điều tra dịch tễ, phát hiện người nào có tiếp xúc với người tiếp xúc với bệnh nhân, lực lượng chức năng sẽ đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe trong thời gian cách ly.

“Tùy vào diễn biến tình hình cụ thể, các cơ quan chức năng sẽ xem xét việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng cho tất cả 900 người trong khu vực phong tỏa. Mục đích cuối cùng là sớm khoanh vùng, phát hiện, dập dịch sớm, đảm bảo cuộc sống, an toàn và sức khỏe cho người dân” - BS Bạch Thái Bình chia sẻ.

BS Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông tin: “Toàn tỉnh hiện có gần 5 ngàn người đang được cách ly y tế tại nhà, gần 100 trường hợp có triệu chứng viêm đường hô hấp, đi về từ vùng dịch đang được cách ly tập trung, đã được xét nghiệm SARS-CoV-2 lần đầu và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Toàn thể người dân trong tỉnh, đặc biệt là những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, đi từ vùng dịch về, có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 cần nhanh chóng liên hệ với trạm y tế địa phương để nhân viên y tế đến xác minh, điều tra dịch tễ để có xử lý phù hợp, tránh để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều