Báo Đồng Nai điện tử
En

Những tấm lòng đến với người dân tại tuyến đường bị cách ly

09:08, 06/08/2020

Gần 4 ngày qua, khu cách ly trên đường Hồ Văn Đại (thuộc KP.3, P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân...

Gần 4 ngày qua từ khi đường Hồ Văn Đại (thuộc KP.3, P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) với 900 nhân khẩu bị cách ly để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát, những người làm công tác trực chốt ở đây đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, vất vả, giữ vững an ninh trật tự, hỗ trợ hết mình cho người dân trong khu cách ly.

Vợ chồng ông Lê Phát Liêm (bìa trái) gửi tặng người dân trong khu cách ly các nhu yếu phẩm bằng số tiền bán vé số dành dụm. Ảnh: P.Liễu
Vợ chồng ông Lê Phát Liêm (bìa trái) gửi tặng người dân trong khu cách ly các nhu yếu phẩm bằng số tiền bán vé số dành dụm. Ảnh: P.Liễu

Ngay từ trưa 3-8, sau khi Bộ Y tế công bố ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên của Đồng Nai tính từ khi dịch Covid-19 tái bùng phát, UBND TP.Biên Hòa đã tiến hành phong tỏa tuyến đường Hồ Văn Đại, nơi có gia đình 2 bệnh nhân Covid-19 sinh sống. Đây cũng là khu dân cư đầu tiên của Đồng Nai bị cách ly để phòng dịch bệnh kể từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay.

* Vì sự an toàn của người dân và cộng đồng

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, liên tục những ngày qua vào các buổi chiều, tối trong tuần đều có mưa rất to. Cơn mưa lớn từ chiều đến đêm 5-8 khiến lực lượng chốt trực trên đường Hồ Văn Đại khá vất vả. Anh Lý Kinh Thái, dân phòng P.Quang Vinh cho hay: “Đêm qua anh em ở đây hầu như thức trắng để giằng cột chốt trực. Trên đầu trời mưa như trút, dưới chân nước chảy cuồn cuộn... nhưng vì nhiệm vụ được giao mọi người vẫn đảm bảo chốt trực đầy đủ”.

Nói về những khó khăn, anh Thái cho biết: “Ăn ở giữa đường thế này trong mùa mưa bão cũng... khổ, nhưng nhờ có sự động viên của cấp trên, gia đình và nhất là sự chia sẻ, đồng hành của cộng đồng, chúng tôi thấy mình có thêm nghị lực”.

Cùng làm nhiệm vụ trực gác hằng ngày tại chốt trực trên đường Hồ Văn Đại, đại úy Nguyễn Minh Tuấn, công an viên Công an P.Quang Vinh chia sẻ: “Hiện nay, việc phòng chống dịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Làm việc ở khu vực dịch bệnh nguy hiểm, nếu mình hoang mang lo sợ thì làm sao có tinh thần chiến đấu và giữ vững được trận địa. Chỉ mong dịch bệnh sớm chấm dứt để bà con được trở lại sinh hoạt thường ngày”.

“Trực chốt ở nơi có 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, bản thân tôi và gia đình không phải không lo, nhưng tôi biết tự bảo vệ mình theo khuyến cáo của ngành Y tế, lại luôn được gia đình thông cảm, động viên nên tôi cũng yên tâm làm nhiệm vụ” - đại úy Tuấn tâm sự.

Do nhà trong khu cách ly nên nhiều ngày qua, Chủ tịch UBND P.Quang Vinh Huỳnh Tấn Phát không về nhà mà ở tại trụ sở UBND phường để tiếp tục làm việc và điều hành công tác phòng, chống dịch.

Ông Phát cho biết, sau khi có quyết định phong tỏa đường Hồ Văn Đại, 6 chốt trực đã được lập gồm: 2 chốt chính là đầu đường Hồ Văn Đại nối với đường Cách Mạng Tháng Tám và Hồ Văn Đại nối với đường Nguyễn Ái Quốc; 4 chốt gác phụ tại các đường ngang, ngõ tắt từ đường Hồ Văn Đại thông ra ngoài. Tại 2 chốt chính, mỗi chốt  bố trí 5 nhân viên trực gác 8 giờ/ngày gồm: công an, bảo vệ dân phố, quân sự, y tế, thường trực ban chỉ đạo; còn những chốt phụ thì có 2 người gồm công an và lực lượng dân phố. 

Qua gần 4 ngày thực hiện lệnh phong tỏa, theo ông Phát, người dân trong khu cách ly rất hợp tác trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Những nhân viên trực chốt đã hỗ trợ người dân tiếp nhận và chuyển thực phẩm, thuốc men, những đồ dùng thiết yếu đến cho người dân.  Ngoài ra, trong khu cách ly còn bố trí một tổ y tế gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng trực tại chỗ để hằng ngày đo thân nhiệt cho người dân, chăm sóc sức khỏe cho những người bệnh nhẹ trong khu cách ly.

Không chỉ có nhân viên trực chốt mới căng thẳng, vì nhiệm vụ và phải bảo đảm vệ sinh môi trường trong khu cách ly sạch sẽ nhằm tránh phát sinh nguồn bệnh, mỗi ngày ông Bùi Thành Cương, nhân viên Công ty CP Môi trường Sonadezi đều phải vào khu cách ly để thu gom rác. Ông Cương cho hay, công ty có cấp phát đồ bảo hộ nên cũng yên tâm. Lượng rác đưa ra từ khu cách ly này được xem là rác thải độc hại phải xử lý bằng phương pháp đốt chứ không xử lý như rác thải sinh hoạt thông thường.

Hằng ngày đều có mặt để khử khuẩn các chốt trực và khử khuẩn xe rác đi ra từ khu cách ly, ông Nguyễn Văn Tân, nhân viên Trạm Y tế P.Quang Vinh chia sẻ, đợt dịch trước và đợt dịch này vợ chồng ông đều được tăng cường cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Dù rất bận rộn nhưng vợ chồng ông không nề hà vì được đóng góp công sức của mình cho “cuộc chiến” chống dịch bệnh Covid-19 cùng chính quyền và người dân địa phương.

* Nhiều tấm lòng đồng hành chống dịch

Trong những ngày qua, khu cách ly trên đường Hồ Văn Đại đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân. Rất nhiều phần quà đã được gửi đến hỗ trợ cho người dân cũng như lực lượng làm nhiệm vụ chốt trực trên tuyến đường này.

Anh Nguyễn Văn Tân, nhân viên Trạm Y tế P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) tiến hành khử khuẩn tại một chốt trực ở khu cách ly trên đường Hồ Văn Đại. Ảnh: P.Liễu
Anh Nguyễn Văn Tân, nhân viên Trạm Y tế P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) tiến hành khử khuẩn tại một chốt trực ở khu cách ly trên đường Hồ Văn Đại. Ảnh: P.Liễu

Nhiều người dân đi ngang đường còn ghé vào chốt trực động viên anh em làm nhiệm vụ, trao vội những thùng nước tăng lực, trái cây, bánh kẹo, cơm hộp, bánh mì... để  tặng cho lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt, hỗ trợ gia đình khó khăn trong khu cách ly. Thậm chí có mạnh thường quân chở hàng chục kg thịt heo, hàng trăm thùng mì, hàng trăm bịch gạo cùng các đồ dùng thiết yếu đến “chia lửa” với những người dân trong khu cách ly.

Xúc động nhất là tấm lòng của vợ chồng ông Lê Phát Liêm (80 tuổi, ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đã gửi tặng người dân trong khu cách ly 100 phần quà gồm: gạo, mì gói, nước tương, dầu ăn, đường, bột ngọt... trích từ tiền dành dụm tuổi già của vợ chồng ông suốt nhiều năm đi bán vé số. 

Ông Liêm tâm sự: “Mỗi sáng vợ chồng tôi ăn mỗi người một gói xôi, trưa và chiều ăn mỗi người một hộp cơm chay, số tiền lãi bán vé số tích cóp được từ nhiều năm để phòng bệnh tật tuổi già. Nhưng hôm nay khi đất nước có dịch, tôi với bà ấy quyết định dùng hết số tiền gần 20 triệu đồng tiết kiệm của mình để mua thực phẩm tặng cho những gia đình trong vùng dịch. Trong khu cách ly chắc chắn sẽ có nhiều người giàu có nhưng cũng có không ít người có hoàn cảnh khó khăn, món quà của vợ chồng tôi tuy không nhiều nhưng là tấm lòng gửi đến chia sẻ với người dân trong khu cách ly để động viên họ yên tâm vì luôn có mọi người ở bên cạnh”.

Những tấm lòng thơm thảo nói trên đã và đang tạo động lực rất lớn đối với người dân trong khu cách ly và lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch bệnh, thể hiện ý chí đoàn kết, chung tay chiến thắng dịch bệnh của cả cộng đồng.

Bà Lê Thị Kim Yến (ngụ P.Quang Vinh), là một trong số hơn 900 người dân sinh sống trong khu cách ly tâm sự qua điện thoại với chúng tôi: “Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, dù phải cách ly một thời gian ngắn, nhưng theo tôi là cần thiết để sớm khống chế nguồn lây. Trong này, chúng tôi vẫn khỏe, được chăm sóc y tế, sinh hoạt bình thường. Chúng tôi còn nhận được lương thực, thực phẩm từ anh em, bạn bè, mạnh thường quân gửi tặng. Tôi thực sự xúc động và biết ơn những tấm lòng của mọi người đã lo cho người dân trong khu cách ly”.

Theo Nghị quyết 37/NQ-CP của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19, người trực chốt các khu cách ly mỗi ca 24 giờ được hỗ trợ 130 ngàn đồng tiền trực và 80 ngàn đồng tiền ăn. Tại khu cách ly trên đường Hồ Văn Đại, để bảo đảm sức khỏe cho người làm nhiệm vụ trực chốt, công tác trực gác ở đây được chia thành 3 ca, vì vậy, mỗi người trực ở đây chỉ được 70 ngàn đồng/ca 8 giờ, nhưng không ai phàn nàn, vì đó là nhiệm vụ cao cả.

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều