Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn dịch bệnh lây lan sau ca nhiễm Covid-19 mới

09:08, 04/08/2020

Tối 4-8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã công bố 18 ca nhiễm Covid-19 mới trong cả nước. Trong đó có ông L.Đ.N. (50 tuổi, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, chồng của bệnh nhân Covid-19 số 595). Ông N. được xác định là bệnh nhân số 669 và là bệnh nhân Covid-19 thứ 3 của Đồng Nai.

Tối 4-8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã công bố 18 ca nhiễm Covid-19 mới trong cả nước. Trong đó có ông L.Đ.N. (50 tuổi, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, chồng của bệnh nhân Covid-19 số 595). Ông N. được xác định là bệnh nhân số 669 và là bệnh nhân Covid-19 thứ 3 của Đồng Nai.

Đoàn công tác của Bộ Y tế quan sát 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 của Đồng Nai đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai qua camera của bệnh viện
Đoàn công tác của Bộ Y tế quan sát 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 của Đồng Nai đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai qua camera của bệnh viện. Ảnh: H. Dung

Theo lãnh đạo Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, ngay sau khi phát hiện bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp để sớm khoanh vùng, truy vết, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

* Bệnh nhân di chuyển đến nhiều nơi

Quá trình di chuyển và tiếp xúc của bệnh nhân L.Đ.N. như sau: 14 giờ ngày 19-7, ông N. cùng vợ đi máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất ra Đà Nẵng., bắt taxi tới Bệnh viện Đà Nẵng để thăm cha tại Khoa Nội tổng hợp. Tại đây, ông N. gặp chị vợ (là bệnh nhân Covid-19 số 510) khoảng 8 phút.

Ngày 20-7, buổi sáng ông N. đi uống cà phê một mình, trưa về nhà ăn đám giỗ cùng 4 thành viên trong gia đình. Sau đó, cả nhà đến Bệnh viện Đà Nẵng để thăm cha khoảng 5 phút. Khoảng 15 giờ, ông N. một mình đón taxi ra sân bay Đà Nẵng về TP.HCM trên chuyến bay VN7131, đón xe Grab về nhà tại số 20 Hồ Văn Đại, KP3, P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa.

TS-BS Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho hay: Một ca nhiễm Covid-19 có thời gian ủ bệnh từ 2-14 ngày. Theo các y văn, thời điểm có nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2 là 3 ngày trước khi bệnh nhân có triệu chứng. Cơ chế lây lan của virus qua giọt bắn, tiếp xúc trực tiếp giữa người với người. Do đó, người dân cần mang khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh, giữ khoảng cách… khi tiếp xúc với người khác

Ngày 21-7, buổi sáng ông N. lên Bệnh viện Chợ Rẫy bằng xe Grab (tài xế hiện đang ở Bình Chánh, TP.HCM), học tại Khoa Ung bướu. Tại đây, ông N. tiếp xúc với một số bác sĩ học cùng lớp, trong quá trình giao tiếp có mang khẩu trang. Trưa cùng ngày, ông N. đi ăn cùng nhóm bác sĩ tại TP.HCM, sau đó về Biên Hòa làm phòng mạch tại KP.3, P.Quang Vinh từ 16 giờ đến tối.

Ngày 22-7, buổi sáng ông N. làm việc tại Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, trưa về nhà và làm phòng mạch từ 15 giờ 30 đến 18 giờ. 18 giờ 30 thì ăn tối tại nhà anh rể, địa chỉ ở KP.5, P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa.

Ngày 23-7, buổi sáng ông N. làm việc tại Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, làm việc với đoàn Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Trong quá trình làm việc có mang khẩu trang. Buổi trưa đi ăn cùng đoàn tại nhà hàng Thiết Mộc Lan, TP.Biên Hòa. Buổi chiều về nhà làm việc tại phòng mạch.

Ngày 24-7, buổi sáng, ông N. làm việc tại Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, 13 giờ đi ăn tại nhà hàng K’Tân 2, nhà hàng Món Việt, TP.Biên Hòa cùng 3 bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, buổi chiều làm việc tại phòng khám từ 13 giờ 30 đến 19 giờ 30.

Ngày 25-7, buổi sáng, ông N. đi uống cà phê một mình tại quán Arobi gần nhà, đi viếng đám tang tại hẻm chợ Tân Vạn, P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa cùng với 2 bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện. Lúc 10 giờ cùng ngày, vợ ông N. (bệnh nhân số 595) từ Đà Nẵng về nhà tại TP.Biên Hòa, cả gia đình ăn trưa tại quán cơm niêu Huyền Sương, TP.Biên Hòa. Buổi chiều ở cùng gia đình tại nhà, không làm phòng mạch. Tối 19 giờ, ông N. đi đánh bida với con trai tại quán bida Cầu trên đường Nguyễn Văn Trị.

Ngày 26-7, buổi sáng ông N. đi uống cà phê với một bác sĩ của Bệnh viện Shing Mark tại quán Arobi đường Cách mạng Tháng Tám, P.Quang Vinh, sau đó về nhà, chiều làm phòng khám tại nhà từ 17 giờ đến 19 giờ 30.

Ngày 27-7, buổi sáng ông N. vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai làm xét nghiệm SARS-CoV-2 (tối cùng ngày cho kết quả âm tính), sau đó về nhà và tự cách ly đến ngày 31-7. 19 giờ ngày 31-7, ông N. chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ngày 1-8, được làm xét nghiệm lần 2 cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 3-8, ông N. được xét nghiệm lần 3 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sáng 4-8, bệnh nhân đã được chuyển vào Bệnh viện Phổi Đồng Nai để theo dõi, điều trị. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân L.Đ.N. bình thường, không có biểu hiện lâm sàng hô hấp. Bệnh nhân 595 (vợ ông N.) cũng có sức khỏe bình thường. Con trai của ông N. hiện không có triệu chứng, xét nghiệm 3 lần cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

* Cách ly Khoa Ung bướu, truy vết, làm xét nghiệm chủ động

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho biết, sau khi phát hiện vợ của BS N. và sau đó là BS N. nhiễm Covid-19, bệnh viện đã tiến hành truy vết, lập danh sách và thực hiện xét nghiệm kiểm tra tất cả nhân viên y tế tại bệnh viện có tiếp xúc với BS N. sau khi BS N. từ Đà Nẵng trở về. Hiện, tất cả các nhân viên của bệnh viện đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đồng thời đưa đi cách ly tập trung đối với tất cả nhân viên y tế tiếp xúc gần (F1) với ông N.; cách ly 69 người tại Khoa Ung bướu, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại khoa, lắp đặt các rào chắn và tổ chức cho nhân viên bảo vệ trực gác, không để bất kỳ trường hợp nào rời khỏi khoa.

Bệnh viện cũng tiến hành phân luồng, bố trí lối đi riêng dành cho những người nghi nhiễm; thực hiện khám sàng lọc cho những đối tượng nghi nhiễm theo mô hình khép kín. Bên cạnh đó, bố trí khu vực cách ly cho nhân viên y tế khi dịch xảy ra với đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân; tăng cường tập huấn cho nhân viên y tế về các quy trình phòng, chống dịch bệnh phù hợp với vị trí việc làm; đảm bảo 100% người vào bệnh viện đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách…

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, liên quan đến ca bệnh 669, hiện lực lượng chức năng của tỉnh đã và đang kiểm soát chặt chẽ các đối tượng F1, F2 và đang tiếp tục truy vết những đối tượng liên quan. Người dân cần hết sức bình tĩnh, không nên hoang mang, lo lắng, cần thực hiện đúng các khuyến cáo của ngành chức năng về phòng, chống dịch bệnh.

An Yên

Tin xem nhiều