Báo Đồng Nai điện tử
En

Không trúng tuyển lớp 10 trường công lập: Thí sinh còn những lựa chọn nào?

09:08, 11/08/2020

Sở GD-ĐT đã công bố danh sách trên 11 ngàn thí sinh trúng tuyển lớp 10 tại 22 trường công lập có tổ chức thi tuyển năm 2020-2021.

Sở GD-ĐT đã chính thức công bố danh sách trên 11 ngàn thí sinh trúng tuyển vào 22 trường công lập có tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021. Trong những ngày tới, các thí sinh chưa có cơ hội trúng tuyển sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở các trường còn lại với hình thức xét tuyển học bạ.

Học sinh TP.Biên Hòa tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 sau một buổi thi ở điểm thi Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa). Ảnh: C.Nghĩa
Học sinh TP.Biên Hòa tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 sau một buổi thi ở điểm thi Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa). Ảnh: C.Nghĩa

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết: “Hiện vẫn còn gần 18 ngàn chỉ tiêu vào lớp 10 các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Cơ hội trúng tuyển vẫn còn rất nhiều. Thời điểm chuẩn bị khai giảng năm học mới đang đến gần, do đó phụ huynh cần nhanh chóng tìm hiểu và hỗ trợ con em mình sớm tìm kiếm một ngôi trường phù hợp với năng lực của các em và điều kiện của gia đình”.

* Trường tư thục... chờ thí sinh

Năm học 2019-2020, toàn tỉnh có gần 30 ngàn học sinh lớp 9 hoàn thành chương trình THCS. Sở GD-ĐT đã phân bổ 29.569 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 cho các trường công lập và tư thục. Trong đó, các trường công lập được giao 20.615 chỉ tiêu, các trường tư thục được giao 8.954 chỉ tiêu. Trong số 20.615 chỉ tiêu vào các trường công lập có 11 ngàn chỉ tiêu được giao cho 22 trường tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển, còn lại là xét tuyển bằng học bạ. Riêng 8.954 chỉ tiêu tuyển sinh của các trường tư thục được tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển hoàn toàn bằng học bạ.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang: Hoàn thành tuyển sinh lớp 10 trước ngày 20-8

Với số lượng học sinh hoàn thành chương trình lớp 9 có nguyện vọng học tiếp lên bậc THPT và giáo dục thường xuyên khá lớn, Sở GD-ĐT đã nghiên cứu và sắp xếp, đảm bảo đủ trường lớp cho các em theo năng lực học tập. Nếu không đủ điểm vào học trường công lập, phụ huynh có thể cân nhắc cho con em vào các trường tư thục, bởi hiện nay hầu hết các trường này đều được đầu tư rất lớn, cơ sở vật chất hiện đại. Thời gian để các trường hoàn thành tuyển sinh lớp 10 là trước ngày 20-8 để kịp chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới.

Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng (TP.Biên Hòa) Đỗ Thị Lan Đài cho biết, năm học 2020-2021, nhà trường tuyển sinh 196 học sinh ở 2 chương trình là phổ thông và song ngữ. Sau khi Sở GD-ĐT công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10, đã có nhiều phụ huynh đến đăng ký xét tuyển cho con em mình vào trường để chuẩn bị cho năm học mới. Việc có nhiều phụ huynh đăng ký xét tuyển giúp nhà trường chọn lựa được đầu vào chất lượng tốt hơn.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT song ngữ Á Châu (TP.Biên Hòa) Hồ Thị Lâm cho hay: “Năm học tới trường tuyển sinh học sinh lớp 10 ở 2 hệ phổ thông Việt Nam và song ngữ quốc tế với tổng số 140 chỉ tiêu. Những ngày qua đã có khá đông phụ huynh đến đăng ký xét tuyển cho con em vào trường, hồ sơ đăng ký xét tuyển nhận đến đâu nhà trường nhanh chóng có kế hoạch kiểm tra đầu vào đến đó để phụ huynh an tâm. Hiện tại, cơ hội tuyển sinh vào trường vẫn còn mở với học sinh, nhà trường hy vọng sẽ hoàn thành tuyển sinh đủ chỉ tiêu sớm để chuẩn bị cho ngày tựu trường sắp tới”. 

Chị Trương Thị Minh Nguyệt (ở P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho hay, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, con chị đã thi tuyển vào Trường THPT Trấn Biên, nhưng do kết quả thi không được như mong muốn nên không thể trúng tuyển vào trường này. Các nguyện vọng tiếp theo xét tuyển vào các trường công lập còn lại càng trở nên khó khăn hơn.

Không gây áp lực cho con phải vào trường công lập, chị Nguyệt đã quyết định nộp hồ sơ xét tuyển cho con vào lớp 10 Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân. Chị Nguyệt chia sẻ: “Trong điều kiện kinh tế khó khăn, tôi rất mong con thi đậu vào trường công để chi phí học tập mỗi tháng nhẹ nhàng hơn, nay không thể đậu trường công thì đành phải học trường tư thục chứ không để con phải thất học sớm”.

* Nhiều lựa chọn cho thí sinh

Trưởng phòng Nghiệp vụ 1 Sở GD-ĐT Trần Đình Vinh cho biết, năm học 2020-2021 quy mô tuyển sinh lớp 10 của các trường trên địa bàn tỉnh cao hơn năm học trước. Đây là tín hiệu vui, giúp phụ huynh học sinh dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm trường lớp cho con em mình. Áp lực tuyển sinh lớp 10 chủ yếu nằm ở địa bàn TP.Biên Hòa, các huyện và TP.Long Khánh việc tuyển sinh khá nhẹ nhàng, thậm chí còn có nhiều lựa chọn cho cả trường công lập, tư thục và hệ bổ túc văn hóa… Có những địa phương như Cẩm Mỹ, Tân Phú, Định Quán hay Thống Nhất cơ hội trúng tuyển vào lớp 10 công lập là rất cao do số lượng thí sinh có nhu cầu xét tuyển vào lớp 10 và chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT trên địa bàn là tương đối ngang bằng nhau.

Học sinh tham gia kiểm tra đầu vào tại Trường TH-THCS-THPT song ngữ Á Châu TP.Biên Hòa. Ảnh: C.Nghĩa
Học sinh tham gia kiểm tra đầu vào tại Trường TH-THCS-THPT song ngữ Á Châu TP.Biên Hòa. Ảnh: C.Nghĩa

Anh Lê Hoàng Sang (ở xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) cho biết: “Tôi không có áp lực nào cho con trong chuyện chọn trường công lập hay tư thục. Chính vì vậy, ngay sau khi con hoàn thành chương trình lớp 9 bậc THCS tôi đã quyết định đăng ký cho con mình vào Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa. Việc đăng ký xét tuyển vào trường tư thục sẽ khiến chi phí ăn học của con mỗi tháng “đội” lên đôi chút nhưng cũng có thuận lợi vì trường có lớp bán trú, buổi trưa con có thể ăn nghỉ tại trường và chiều tối thì cha mẹ đi làm về qua đón”.

Phó hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa Lê Xuân Thọ cho biết: “Năm học tới, trường được Sở GD-ĐT phân bổ 720 chỉ tiêu lớp 10, hiện lượng thí sinh đăng ký tuyển sinh khá đông. Dù là trường tư thục, song mức học phí của trường tương đối phù hợp với đa số phụ huynh là công nhân có con em học tại trường”.

Trong khi đó, vợ chồng chị Lại Thị Tâm ở xã Thiện Tân (H.Vĩnh Cửu) lại có lựa chọn đơn giản hơn nhiều cho con. Sau khi học hết lớp 9, anh chị đã quyết định đăng ký cho con vừa học lớp 10 hệ bổ túc vừa học nghề tại Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc tại xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom). Theo chị Tâm: “Lựa chọn vừa học văn hóa vừa học nghề không chỉ phù hợp với con mà còn phù hợp với kinh tế gia đình. Sau 3 năm nữa, nếu con chăm chỉ học hành thì vừa có bằng tốt nghiệp THPT vừa có được tấm bằng nghề trong tay để đi làm”.

Ông Lưu Phước Dũng, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi cho biết, năm học 2020-2021, trường tiếp tục triển khai mô hình 9+2, 9+3 dành cho học sinh mới hoàn thành chương trình THCS. Với mô hình mới này, học sinh tốt nghiệp THCS sẽ vừa có điều kiện học chương trình phổ thông hệ giáo dục thường xuyên, vừa có điều kiện học nghề ở hệ trung cấp liên thông lên cao đẳng. Đây là chương trình đào tạo mới được Bộ LĐ-TBXH khuyến khích các trường áp dụng nhằm hỗ trợ tối đa cho học sinh sau khi hoàn thành bậc THCS có thể tiếp cận ngay với chương trình học nghề.

Hiện tại, trên địa bàn TP.Biên Hòa có nhiều trường ngoài công lập với mức thu học phí khác nhau, trong đó có trường thu 2,5-3 triệu đồng/ tháng, có trường thu từ 3-4,5 triệu đồng/tháng. Có những trường ở phân khúc cao hơn thu từ 6-10 triệu đồng/tháng, bao gồm tiền học phí và tiền bán trú, có bữa ăn sáng và trưa tại trường.

Phúc khảo kết quả thi vào lớp 10

Sở GD-ĐT đang tiếp nhận đơn xin phúc khảo kết quả thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021. Những thí sinh có băn khoăn về kết quả bài thi của mình có thể nộp đơn phúc khảo về Sở GD-ĐT tại các điểm thi. Trong đơn phúc khảo ghi rõ họ tên, số báo danh, hội đồng thi, môn thi cần phúc khảo. Thời gian nộp đơn phúc khảo chậm nhất trước ngày 16-8.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều