Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan trong bệnh viện

09:08, 02/08/2020

'Cuộc chiến' chống dịch Covid-19 đã bước sang giai đoạn mới phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều so với giai đoạn trước.

‘Cuộc chiến’ chống dịch Covid-19 đã bước sang giai đoạn mới phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều so với giai đoạn trước.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của tất cả những người vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai ngày 1-8. Ảnh: Hạnh Dung
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của tất cả những người vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai ngày 1-8. Ảnh: Hạnh Dung

Việc đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện đang là nhiệm vụ cấp bách được đặt lên hàng đầu đối với các bệnh viện trong thời điểm này.

* Chủ động kiểm soát tình hình

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin một bác sĩ của bệnh viện (BS L.Đ.N.) có tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19 (bệnh nhân số 510), bệnh viện đã khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp để khoanh vùng, dập dịch và kiểm soát tình hình.

Cụ thể, ngày 27-7, bệnh viện đã tiến hành làm xét nghiệm cho BS N. và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 31-7, BS N. được đưa vào cách ly tại Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện và ngày 1-8 được làm xét nghiệm một lần nữa. Kết quả cho thấy, BS N. tiếp tục âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, do vợ BS N. có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 nên BS N. được xem là đối tượng F1, được cách ly, theo dõi sát sao.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn khuyến cáo người dân khi đến khám bệnh tại bệnh viện cần thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế nếu đi về từ vùng dịch tễ và có yếu tố ho, sốt, khó thở. Mỗi bệnh nhân chỉ có 1 thân nhân nuôi bệnh, không thực hiện thăm bệnh. Những ai thuộc đối tượng đã nằm điều trị ở Khoa Ung bướu từ ngày 20 đến 27-7 liên hệ bệnh viện để được làm xét nghiệm SARS-CoV-2.

Lãnh đạo bệnh viện cho hay, để đảm bảo an toàn trong bệnh viện, ngay trong ngày 1-8, bệnh viện đã lập danh sách những người có tiếp xúc với BS N. từ ngày 20 đến 27-7 (được xem là đối tượng F2), yêu cầu những người này tự cách ly tại nhà. Ngày 2-8, bệnh viện tiến hành làm xét nghiệm với SARS-CoV-2 đối với tất cả những người có tiếp xúc với BS N., sau đó yêu cầu những người thuộc diện F2 tiếp tục tự cách ly tại nhà, đến ngày thứ 13 sẽ tiếp tục thực hiện xét nghiệm lại một lần nữa. Những ai có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 sẽ được trở lại làm việc bình thường. Bệnh viện cũng thông báo cho tất cả nhân viên y tế của bệnh viện nếu có trở về từ Đà Nẵng lập tức khai báo y tế và làm xét nghiệm để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, bệnh viện cũng đã tiến hành phun khử trùng toàn bệnh viện, phong tỏa Khoa Ung bướu 1, nơi BS N. làm việc. Đồng thời rà soát tất cả những bệnh nhân nằm điều trị tại Khoa Ung bướu từ ngày 20 đến 27-7 và người nhà bệnh nhân nuôi bệnh trong thời gian này để mời vào bệnh viện làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Những bệnh nhân nào đang điều trị tai khoa yêu cầu nằm tại chỗ, không di chuyển đến các khoa, phòng khác trong bệnh viện. Những bệnh nhân nào mới nhập viện thì sẽ được chuyển qua Khoa Ung bướu 2 để theo dõi, điều trị.

* Kiểm soát kỹ những người ra, vào bệnh viện

Ngoài phong tỏa Khoa Ung bướu 1, các khoa, trại khác trong Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vẫn hoạt động bình thường. Công tác xét nghiệm được bệnh viện chủ động thực hiện nhằm có thể sớm phát hiện ca bệnh (nếu có).

Cụ thể, bệnh viện thực hiện rà soát, tất cả bệnh nhân đang nằm điều trị tại Khoa Hô hấp và một số bệnh nhân ở các khoa, trại khác nếu có biểu hiện ho, sốt đều được nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm.

Tính riêng trong vài ngày qua, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã thực hiện xét nghiệm hơn 200 mẫu bệnh phẩm của nhân viên y tế và người dân trở về từ vùng dịch. Bệnh nhân khi được làm xét nghiệm phải ở lại tại Khoa Truyền nhiễm để chờ kết quả xét nghiệm (sẽ có sau 6 giờ đồng hồ). Nếu kết quả âm tính nhưng có yếu tố dịch tễ là đi từ Đà Nẵng về, có biểu hiện ho, sốt thì khi về nhà, những người này phải tự cách ly đủ 14 ngày theo quy định.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng chuẩn bị tất cả các phương tiện, tăng cường khu cấp cứu, hồi sức, thành lập các trạm đo nhiệt độ, huy động lực lượng để khám, sàng lọc, hướng dẫn người dân rửa tay, khai báo y tế ở các cổng vào của bệnh viện. Các đội phản ứng nhanh được kích hoạt trở lại để thực hiện các biện pháp cấp bách có thể xảy ra.

Theo BS CKI Đồng Minh Hùng, Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, khu cách ly của bệnh viện đang theo dõi, cách ly, điều trị cho 8 trường hợp trở về từ vùng dịch có triệu chứng sốt, ho, đau họng. Cả 8 người này đều đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Với tinh thần chủ động phòng ngừa và dự báo dịch bệnh có thể kéo dài suốt năm nên từ đầu năm đến nay, bệnh viện dành riêng khu vực Khoa Truyền nhiễm để tiếp nhận, cách ly, điều trị những trường hợp nghi nhiễm Covid-19, nếu có. Vì thế, suốt hơn 3 tháng qua, mặc dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát rất tốt, không có bệnh nhân nhưng khoa Truyền nhiễm vẫn chấp nhận để trống và sẵn sàng tiếp nhận những trường hợp nghi nhiễm.

Sở Y tế vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, cần bố trí nơi tiếp đón, sàng lọc, thiết lập khu vực, phòng cách ly đảm bảo yêu cầu cách ly, có trang bị đầy đủ phương tiện cá nhân cho nhân viên y tế, tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân khi tiếp xúc, thăm khám, chăm sóc, điều trị và các phương tiện thu gom chất thải, dụng cụ, đồ vải… Khi nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 phải áp dụng phòng ngừa lây truyền qua đường không khí.

Các cơ sở khám, chữa bệnh phải đảm bảo đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân tại các khu vực cách ly, buồng đệm của phòng cách ly, phòng xét nghiệm, khu vực xử lý chất thải. Các chất thải phải được thu gom, xử lý ngay tại nơi phát sinh từ buồng đệm hoặc buồng cách ly của người bệnh Covid-19 và phải được xem là chất thải lây nhiễm.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều