Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch Covid-19 tái bùng phát: Không chủ quan

10:08, 05/08/2020

Dịch Covid-19 bùng phát đợt 2 với diễn biến rất phức tạp. Số ca bệnh dương tính ở nhiều tỉnh, thành tăng lên từng ngày và đã có một số ca tử vong. Riêng tại Đồng Nai, đã có 2 ca dương tính...

Dịch Covid-19 bùng phát đợt 2 với diễn biến rất phức tạp. Số ca bệnh dương tính ở nhiều tỉnh, thành tăng lên từng ngày và đã có một số ca tử vong. Riêng tại Đồng Nai, đã có 2 ca dương tính ở P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa). Nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng vẫn còn cao.

Khách hàng sát khuẩn tay trước khi vào giao dịch tại một ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa
Khách hàng sát khuẩn tay trước khi vào giao dịch tại một ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa

Ngay sau khi tuyến đường Hồ Văn Đại (P.Quang Vinh), nơi có nhà riêng của bệnh nhân Covid-19 số 595 bị phong tỏa vào chiều 3-8 và ca dương tính thứ 2 của Đồng Nai được Bộ Y tế công bố vào ngày 4-8... nhiều người dân cũng khá lo lắng khi trên địa bàn liên tiếp xuất hiện 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên phần lớn người dân đều đã có ý thức chủ động phòng ngừa dịch bệnh.

* Bình tĩnh bởi đã có... “kinh nghiệm”

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai trong ngày 4 và 5-8, tại TP.Biên Hòa, trên nhiều tuyến phố cũng như các khu vực thường ngày tập trung đông người như: cơ quan hành chính công, bệnh viện, chợ - siêu thị, công viên, các tiệm ăn, quán cà phê, quán trà sữa... không còn tập trung quá đông đúc như những ngày trước đó. Đa số mọi người ra vào đây đều đeo khẩu trang. Nhiều cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh có trang bị nước sát khuẩn cho khách đến giao dịch, mua bán.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP.Biên Hòa, lượng người đến giao dịch vơi hẳn. Trong khi đó chỉ vào những ngày cuối tháng 7-2020, nơi đây bị quá tải vì lượng người đến làm chứng minh nhân dân tăng đột biến. 

Ông Trần Ngọc Đáng (ngụ P.Quang Vinh) đến làm giấy tờ đất đai cho biết, từ ngày trên địa bàn phường có ca dương tính với virus SARS-CoV-2, tuy không nằm trong khu vực bị phong tỏa, nhưng gia đình ông hạn chế ra khỏi nhà. “Hôm nay, do đến ngày hẹn đến nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì tôi mới ghé, nếu là các thủ tục ít cần thiết khác, tôi sẽ không đi.  “Từ đợt dịch trước, tôi cũng như mọi người dân đã được lên tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Chúng tôi cũng tìm hiểu kỹ và biết đường lây nhiễm, biết cách phòng tránh bệnh nên giờ có lo lắng nhưng không hoang mang, dù nhà ở gần khu vực có 2 ca dương tính” - ông Đáng nói.

Không chạy đôn chạy đáo đi “săn” khẩu trang y tế, không đóng cửa “miễn tiếp khách” như đợt dịch trước, gia đình bà Nguyễn Thị Đức (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) khá bình tĩnh khi ứng phó với tình hình đợt dịch bệnh mới.

Bà Đức cho hay: “Rút kinh nghiệm đợt dịch trước tích trữ lượng thực, thực phẩm quá nhiều, có những thứ không dùng hết phải bỏ phí vì hết hạn sử dụng. Lần này tôi chỉ mua thêm khẩu trang, nước khử khuẩn, thực phẩm vừa đủ dùng... Mỗi người trong gia đình đều thực hiện theo đúng khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế”.

* Tuân thủ nguyên tắc an toàn

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã yêu cầu người dân hạn chế ra đường, chỉ ra khỏi nhà trong những trường hợp thật cần thiết và phải đeo khẩu trang cũng như giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc với những người  khác; đồng thời cho dừng hoạt động giáo dục, lễ nghi tôn giáo, văn hóa văn nghệ, thể thao, giải trí, làm đẹp cũng như hạn chế số người tụ tập ăn uống, giải khát...

Một người dân ở TP.Biên Hòa phát khẩu trang y tế miễn phí cho người đi đường để phòng, chống dịch bệnh
Một người dân ở TP.Biên Hòa phát khẩu trang y tế miễn phí cho người đi đường để phòng, chống dịch bệnh

Tuy nhiên, bên cạnh đa số người dân đã có ý thức chủ động phòng, chống dịch bệnh rất tốt thì hiện nay vẫn còn một bộ phận không nhỏ những người xem thường, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Vẫn có người đến nơi công cộng như: siêu thị, chợ, bến xe... ở TP.Biên Hòa vẫn chưa đeo khẩu trang như khuyến cáo của ngành y tế. Một số quán cà phê, trà sữa, game online, quán ăn, quán nhậu ở TP.Biên Hòa vẫn tụ tập ăn uống đông đúc. Điều này làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh nếu trong số đó có người dương tính với virus SARS-CoV-2
chưa được phát hiện.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, theo Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ, hiện ngành y tế đang tăng mức cảnh báo với cộng đồng khi mới đây trên địa bàn liên tiếp xuất hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 để kịp thời kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân, nhân viên y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Trong đó, ngành cũng đang rất chú ý đến đối tượng người cao tuổi, người mắc bệnh nền từ Đà Nẵng trở về để có kế hoạch theo dõi, chăm sóc sức khỏe đối với những nhóm đối tượng này trước nguy cơ dịch bệnh.

Để khống chế nguồn lây, theo TS-BS Phan Huy Anh Vũ, trong đợt dịch bệnh, ý thức của mỗi người dân là rất quan trọng trong công tác bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Mỗi người dân chính là “cánh tay nối dài” trong công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực như: tự giác khai báo y tế khi trở về từ những vùng có nguy cơ; đến ngay cơ sở y tế khi phát hiện người mình từng tiếp xúc dương tính với virus SARS-CoV-2; thông báo đến cơ quan chức năng khi phát hiện người trốn cách ly, người nhập cảnh trái phép trú ẩn... Ngoài ra, bản thân mỗi người dân cần thực hiện 9 biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới để dịch bệnh Covid-19 không thể lây lan.

9 biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

1. Thường xuyên rửa tay bằng xà bông hoặc nước sát khuẩn;

2. đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà;

3. Hắt hơi phải che miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng;

4. Rèn luyện nâng cao sức khỏe thể chất;

5. Vệ sinh nhà cửa, các bề mặt hay tiếp xúc;

6. Nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy đeo khẩu trang, tự cách ly và liên hệ với cơ sở y tế gần nhất;

7. Tuân thủ cách ly khi từ vùng dịch về;

8. Thực hiện khai báo y tế;

9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm.

An Nhiên

Tin xem nhiều