Báo Đồng Nai điện tử
En

Biến chứng nguy hiểm của bệnh sỏi thận

10:08, 03/08/2020

Sỏi thận tiết niệu là bệnh lý rất thường gặp. Bệnh nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời có thể gây những biến chứng nguy hiểm: giãn thận, ứ nước, viêm thận, viêm đường tiết niệu, suy thận, teo thận.

Sỏi thận tiết niệu là bệnh lý rất thường gặp. Bệnh nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời có thể gây những biến chứng nguy hiểm: giãn thận, ứ nước, viêm thận, viêm đường tiết niệu, suy thận, teo thận.

BS Nguyễn Phước thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân sau ca mổ sỏi niệu quản, sỏi thận hai bên. Ảnh: Gia Nhi
BS Nguyễn Phước thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân sau ca mổ sỏi niệu quản, sỏi thận hai bên. Ảnh: Gia Nhi

* Suýt hỏng thận

Mới đây anh Đ.V.L (TP.Long Khánh) nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh trong tình trạng đau dữ dội vùng hông lưng trái, tiểu khó, thể trạng suy nhược. Ngay khi tiếp nhận, bệnh nhân được thăm khám, chụp CT-Scan và làm các xét nghiệm cần thiết.

Qua kết quả chụp CT-Scan, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có sỏi niệu quản hai bên, sỏi thận hai bên, hai thận đều giãn lớn, ứ nước độ 3, chức năng hai thận chỉ còn khoảng 3% so với người bình thường. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi hông lưng lấy sỏi niệu quản phải.

BS Nguyễn Phước, Phó trưởng khoa Ngoại thận tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh cho biết, trường hợp bệnh nhân L. nếu không xử trí kịp thời thì khả năng cao bệnh nhân sẽ hỏng hoàn toàn 2 thận, có thể phải chạy thận cả đời hoặc nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến tính mạng. Rất may, nhờ được phẫu thuật và điều trị kịp thời, sau hơn 2 tuần, chức năng thận của bệnh nhân L. đã hồi phục được 70% và khả năng sẽ hồi phục hoàn toàn trong khoảng 1 tháng tới. Hiện bệnh nhân đã được xuất viện về nhà.

Sỏi thận được hình thành khi lượng nước tiểu giảm và nồng độ chất khoáng trong nước tiểu tăng cao, lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi. Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành sỏi đường tiết niệu như: dị dạng đường tiểu; nhiễm trùng tiểu; ít uống nước; chế độ ăn uống không khoa học, khẩu phần ăn có quá nhiều oxalate, calci; yếu tố di truyền…

Theo BS Phước, sỏi thận nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như: tắc đường tiểu, nhiễm khuẩn tiết niệu; viêm đài bể thận, viêm thận kẽ, viêm hẹp cổ đài thận; giãn đài bể thận, ứ nước, ứ mủ thận, áp xe thận; viêm quanh thận xơ hóa; suy thận; teo thận.

Dấu hiệu nhận biết sỏi thận là những cơn đau âm ỉ vùng hố thắt lưng hoặc hai bên hông, đôi khi có thể có những cơn đau nhói, quặn thắt, bệnh nhân cũng có thể có các dấu hiệu như đi tiểu ra máu, tiểu buốt, buồn nôn, sốt, mệt mỏi toàn thân.

“Khi có những dấu hiệu trên người dân nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám bệnh, tránh tình trạng để lâu sẽ gây nhiễm trùng và các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng” - BS Phước nói.

* Phòng ngừa sỏi thận

Để phòng bệnh sỏi thận và tránh bệnh tái phát, BS Phước khuyến cáo, cần uống đủ nước hằng ngày (trên 2 lít/ngày), tăng cường vận động, tập thể dục để tránh sự lắng đọng của tinh thể muối khoáng, không có cơ hội tạo sỏi; nên uống nhiều nước cam, chanh, bưởi tươi; nên ăn nhiều rau tươi giúp tiêu hóa nhanh, giảm hấp thu các chất gây sỏi thận.

Cần hạn chế những đồ uống có ga, rượu bia, thuốc lá; hạn chế thực phẩm giàu protein (dưới 200g protein/ngày), thực phẩm giàu oxalate (như củ dền, đậu bắp, rau chân vịt, các loại hạt, trà, chocolate, hạt tiêu đen và các sản phẩm từ đậu nành); xây dựng chế độ ăn ít muối và tránh ăn nhiều thực phẩm chứa chất purin gây sỏi thận như: cá khô, thịt khô, tôm khô, lạp xưởng, các loại mắm…

Đặc biệt, người dân chú ý đi khám sức khỏe định kỳ 3 tháng/lần, 6 tháng/lần và nên khám cả chuyên khoa thận - tiết niệu để phát hiện sớm, điều trị sớm bệnh sỏi thận, tránh các biến chứng của bệnh.

Theo BS Phước, hiện nay việc điều trị sỏi thận tùy thuộc vào vị trí, kích thước, hình dáng và có biến chứng chưa mà có phương pháp điều trị khác nhau. Nếu sỏi nhỏ hơn 7mm, bệnh nhân có thể tự tiểu ra sỏi, còn nếu khi bệnh có biến chứng nhiễm trùng thì phải điều trị kháng sinh nhiễm trùng niệu. Đối với các sỏi lớn, hoặc có biến chứng thì phải phẫu thuật lấy sỏi (tán sỏi nội soi, lấy sỏi qua da, mổ hở, tán sỏi ngoài cơ thể).

Gia Nhi

Tin xem nhiều