Báo Đồng Nai điện tử
En

Tủ sách đặc biệt của bệnh nhi

08:07, 12/07/2020

Từ ngày có tủ sách đặt tại Khoa Huyết học thần kinh Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, những bệnh nhi mắc bệnh tan máu bẩm sinh có thêm nhiều niềm vui, được thư giãn thoải mái trước và sau khi được truyền máu, thải sắt.

Từ ngày có tủ sách đặt tại Khoa Huyết học thần kinh Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, những bệnh nhi mắc bệnh tan máu bẩm sinh có thêm nhiều niềm vui, được thư giãn thoải mái trước và sau khi được truyền máu, thải sắt.

Thầy Hồ Viết Tiên bổ sung sách, truyện cho Tủ sách hồng. Ảnh: H.Dung
Thầy Hồ Viết Tiên bổ sung sách, truyện cho Tủ sách hồng. Ảnh: H.Dung

Theo các bác sĩ, việc chăm sóc toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần cho bệnh nhi là điều vô cùng cần thiết. Bởi bên cạnh những đơn vị máu truyền, những viên thuốc tây thì những cuốn sách, những quyển truyện hay cũng là liều thuốc bổ đáng quý đối với các em.

* Gắn kết những trái tim hồng

Thầy giáo Hồ Viết Tiên, đang làm việc tại một trung tâm Anh ngữ trên địa bàn P.Long Bình (TP.Biên Hòa) cùng những thành viên trong CLB Thiện nguyện Hừng Đông chính là những người đã mang tủ sách này đến với Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Thầy Tiên chia sẻ, CLB thường xuyên tổ chức các chương trình thiện nguyện trong và ngoài tỉnh, đối tượng hướng đến là những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Tháng 5-2020, trong lần trò chuyện với một điều dưỡng đang công tác tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, anh được biết bệnh viện đang cần những tủ sách để đặt tại các khoa, phòng, giúp bệnh nhi điều trị nội trú và thân nhân bệnh nhi có thể thư giãn trong thời gian điều trị tại bệnh viện.

Nhận thấy đây là việc làm có ý nghĩa, thầy Tiên đã kêu gọi các thành viên trong CLB quyên góp, vận động sách, truyện, thuê người đóng tủ sách để đem vào bệnh viện. Nơi đầu tiên nhóm đặt tủ sách là Khoa Huyết học thần kinh vì nơi đây, các bệnh nhi bị tan máu bẩm sinh thường xuyên phải nhập viện để điều trị theo lịch hẹn. Từ đó đến nay, tủ sách luôn được các bệnh nhi đón nhận nhiệt tình.

Em P.N.Q. (14 tuổi, ngụ xã Hưng Thịnh, H.Trảng Bom) bộc bạch, em bị bệnh tan máu bẩm sinh từ 9 tháng tuổi. Từ đó đến nay, cứ 3 tuần/lần, em đến bệnh viện để truyền máu, thải sắt. Mỗi lần điều trị kéo dài 3 ngày.

“Trước kia khi chưa có tủ sách, em thường nằm chơi trong phòng, xem điện thoại, có khi xem điện thoại nhiều quá nên bị đau mắt và khá chán. Từ khi có tủ sách, em không xem điện thoại nữa mà ra ngồi ở bàn đọc sách, đọc truyện tranh, tô màu cùng các bạn rất vui” - Q. nói.

Trong khi đó, anh T.V.T. (ngụ P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) khi đến thăm người thân đang điều trị tại khoa cũng rất đồng tình với cách làm này của bệnh viện. Anh T. cho rằng, đọc sách là cách tốt nhất giúp các con có thêm kiến thức về cuộc sống, kiến thức làm người.

* Nhân rộng tủ sách đến các khoa, phòng

Là người trực tiếp chăm sóc, trò chuyện cùng các bệnh nhi hằng ngày, điều dưỡng Vũ Thị Tuyết Loan, Khoa Huyết học thần kinh chia sẻ, các bệnh nhi mắc bệnh tan máu bẩm sinh hầu hết đến từ các huyện xa của tỉnh, hoàn cảnh gia đình nhiều em rất khó khăn. Có những em vì mắc bệnh, sức khỏe yếu nên không thể đến trường như bạn bè cùng tuổi. Cũng có những em dù đã 9, 10 tuổi nhưng mới học lớp 1, lớp 2. Do thường xuyên đến bệnh viện nên các em xem nơi đây như ngôi nhà thứ hai của mình. Vì thế, ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các bác sĩ, điều dưỡng trong khoa cũng thường xuyên trò chuyện, chia sẻ, tâm sự cùng các em, giúp các em cảm thấy thoải mái hơn khi ở đây. Từ ngày có thêm tủ sách, các em thấy vui hơn rất nhiều. Nhìn hình  ảnh các em ra tủ sách mượn sách đọc, rồi chia sẻ cho nhau những câu chuyện vui, có ý nghĩa, các y, bác sĩ cũng cảm thấy vui lây.

Thầy Hồ Viết Tiên hướng dẫn một bệnh nhi tô màu. Ảnh: H.Dung
Thầy Hồ Viết Tiên hướng dẫn một bệnh nhi tô màu. Ảnh: H.Dung

Nói về dự định của CLB, thầy Hồ Viết Tiên cho hay: “Tủ sách hiện vẫn còn trống khá nhiều. Do đó, các thành viên trong CLB sẽ liên tục kêu gọi, quyên góp thêm nhiều đầu sách, chủ yếu là sách, truyện dành cho thiếu nhi. Qua đó, chúng tôi muốn các em có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, học cách kiên nhẫn và yêu thương mọi người”.

Trong khi đó, theo BS Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, thời gian tới, bệnh viện sẽ cố gắng phối hợp với các mạnh thường quân để nhân rộng mô hình tủ sách này ra nhiều khoa, phòng khác của bệnh viện, giúp lan tỏa văn hóa đọc trong bệnh viện và giúp bệnh nhi, người nhà bệnh nhi có thêm một kênh giải trí lành mạnh, bổ ích.

Tủ sách hồng đặt tại Khoa Huyết học thần kinh Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai hiện có 300 quyển với 4 đầu sách gồm: truyện tranh, sách tô màu, truyện cổ tích, sách hạt giống tâm hồn.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều