Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia sẻ áp lực với học sinh trước kỳ thi THPT

09:07, 01/07/2020

Học sinh khối 12 trong toàn tỉnh sẽ còn hơn 1 tháng nữa để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2020. Các em đang được nhà trường tạo điều kiện tối đa cho kỳ thi này...

Học sinh khối 12 trong toàn tỉnh sẽ còn hơn 1 tháng nữa để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Các em đang được nhà trường tạo điều kiện tối đa để có thể đạt được cả hai mục tiêu là tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Học sinh khối 12 Trường THPT Lê Quý Đôn - Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) tham gia tư vấn  hướng nghiệp trước khi kết thúc việc đăng ký xét tuyển đại học năm 2020 vào ngày 30-6. Ảnh: Công Nghĩa
Học sinh khối 12 Trường THPT Lê Quý Đôn - Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) tham gia tư vấn hướng nghiệp trước khi kết thúc việc đăng ký xét tuyển đại học năm 2020 vào ngày 30-6. Ảnh: Công Nghĩa

Những ngày này, em Bùi Văn Cường, học sinh khối 12, Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) dành phần lớn thời gian để ôn tập. Cường cho hay: “Một ngày em dành từ 15-16 tiếng đồng hồ để ôn tập. Có ngày phải khảo bài tại trường tới 6-7 giờ tối mới được ra về vì nhà trường có quy định “chưa nắm được bài thì chưa về”.

* Áp lực ở chặng đường cuối

Phó hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa Lê Xuân Thọ cho hay, học sinh khối 12 đã hoàn thành thi cuối học kỳ 2. Thời điểm này, nhà trường vừa tập trung tổng kết điểm học tập cả năm học vừa huy động thầy cô hỗ trợ các em ôn tập. Học sinh khối 12 ngoài tập trung ôn tập các môn thi bắt buộc như: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, nhà trường còn chia học sinh ôn tập theo từng nhóm riêng, tùy vào tổ hợp môn thi tự chọn khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội. Ngoài ra, nhà trường còn đề nghị các thầy cô kèm thật chặt những học sinh có học lực trung bình yếu để giúp các em có đủ kiến thức vượt qua được đích quan trọng nhất là tốt nghiệp THPT.

Em Vũ Thị Tuyết Trinh, học sinh khối 12 Trường THPT Trấn Biên (P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết, em đang ôn tập chương trình lớp 12 với nhiều mục đích khác nhau, vì thế áp lực lớn là điều không tránh khỏi. Trinh chia sẻ: “Em muốn ôn thi thật vững để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời lấy điểm của kỳ thi này để xét tuyển vào Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Trước mắt, em muốn thử sức của mình với kỳ thi đánh giá năng lực đầu vào do Đại học quốc gia TP.HCM tổ chức trong tháng 7 này. Nếu kết quả thi đánh giá năng lực tốt, em sẽ có thêm nhiều cơ hội khác để xét tuyển đại học, cao đẳng”.        

Chia sẻ với con những áp lực từ kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, những ngày này, anh Lê Quang Trường, phụ huynh em Lê Nguyễn Thanh Thảo, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh luôn theo sát lịch ôn tập của con. Anh Trường cho biết: “Hằng ngày, vợ tôi lo nấu nướng bồi dưỡng cho con ăn uống có sức khỏe, còn tôi thì nắm chắc lịch ôn tập của con để đưa rước con đến trường, đến nhà thầy cô luyện thi. Thấy con vất vả, có hôm ôn tập tới 12 giờ khuya, chúng tôi chỉ biết động viên con cố gắng hơn tháng nữa là được nghỉ ngơi, xả căng thẳng”.

* Lên “dây cót” cho học sinh

Một giáo viên dạy Ngữ văn tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa)  cho biết, không chỉ học sinh khối 12 lúc này cảm thấy căng thẳng vì kỳ thi tốt nghiệp THPT mà chính thầy cô đang phụ trách những môn các em sẽ thi cũng đang cảm thấy áp lực. Hằng ngày, thầy cô phải nhắc nhở các em qua điện thoại thức dậy ôn bài rồi xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh sao cho thật phù hợp. Ngoài thời gian ôn tập ban ngày, buổi tối thầy cô cũng phải tạm gác công việc gia đình để vào trường giúp các em khảo bài cho đạt, chừng nào các em nắm được kiến thức thì giáo viên mới được về nhà nghỉ ngơi.

Giữ sức khỏe và tâm lý thoải mái cho kỳ thi quan trọng

Theo TS Lê Minh Công, Phó trưởng khoa Công tác xã hội Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (đại học quốc gia TP.HCM): “Trước mỗi kỳ thi quan trọng, trong đó có kỳ thi tốt nghiệp THPT thì tâm lý chung của học sinh là rất căng thẳng. Chính tâm lý căng thẳng này sẽ vô tình “phản bội” lại những nỗ lực của các em. Vì vậy, các em phải lập cho mình kế hoạch học, ăn, ngủ, nghỉ thật khoa học. Dù bận bất cứ việc gì thì đều phải duy trì một nguyên tắc là ăn đủ chất, ngủ đủ 8 tiếng/ngày. Ngoài những lúc học tập căng thẳng, các em nên dành thời gian để tập thể dục, đi dạo, nghe nhạc”.

Cô Vũ Thị Ni Na, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (TP.Biên Hòa) cho biết, năm nay kỳ thi tốt nghiệp THPT được cho là giảm bớt độ khó vì chỉ với mục tiêu là xét tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12, nhưng tinh thần ôn tập của các em so với những kỳ thi THPT quốc gia năm trước cũng không kém phần tập trung.

Cô Na cho biết, thời điểm hiện tại nhà trường đang dồn lực hỗ trợ học sinh ôn tập, hệ thống hóa lại kiến thức. Những học sinh trung bình được giáo viên quan tâm nhiều hơn để các em có thể tự tin bước vào kỳ thi với tinh thần tốt nhất. Ban giám hiệu cũng thường xuyên xuống tận lớp để “lên dây cót” tinh thần cho các em, thậm chí vào ngày nghỉ cuối tuần, giáo viên dành hết thời gian để giúp học sinh ôn tập nhưng không tạo thêm cho các em sự căng thẳng.

Thầy Từ Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thành (TT.Long Thành, H.Long Thành) cho hay, phần lớn học sinh của trường đều khá tự tin để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhưng mục tiêu phải đậu với kết quả cao để đủ điểm xét tuyển đại học mới làm các em cảm thấy căng thẳng. Thầy Long cho biết thêm: “Để bớt căng thẳng cho các em, nhà trường đã bố trí lại thời gian ôn tập sao cho hợp lý sau khi các em đã hoàn thành kỳ thi hết học kỳ. Nhà trường sẽ cố gắng thu xếp để đến cuối tháng 7, các em sẽ kết thúc ôn tập tại trường, sau đó có thêm 1 tuần ở nhà, vừa ôn tập vừa nghỉ ngơi để bước vào kỳ thi  tốt nghiệp trong 2 ngày 9 và 10-8 đạt được kết quả cao”.

Em Phạm Thị Kim Hoa, học sinh Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho hay: “Càng sắp tới kỳ thi tốt nghiệp THPT thì mức độ căng thẳng ngày càng tăng cao hơn, điều đó thể hiện trên khuôn mặt của mỗi bạn trong lớp. Tuy nhiên, chúng em cảm thấy tự tin hơn khi trên hành trình chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT này luôn có được sự quan tâm của thầy cô. Em cảm thấy có thêm động lực khi mỗi buổi sáng thức dậy lại nhận được tin nhắn chúc một ngày học tập tốt lành của thầy cô cùng với những lời dặn dò tập trung ôn tập. Thầy cô luôn nhiệt tình giải đáp các câu hỏi cho chúng em vào bất cứ lúc nào có thể…”.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều