Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiện ích với thẻ khám bệnh 2 trong 1

10:06, 09/06/2020

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đang tiến hành mở thẻ khám bệnh 2 trong 1 (vừa đăng ký khám bệnh vừa thanh toán viện phí) đồng loạt hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân và người dân có nhu cầu...

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đang tiến hành mở thẻ khám bệnh 2 trong 1 (vừa đăng ký khám bệnh vừa thanh toán viện phí) đồng loạt hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân và người dân có nhu cầu sau vài tháng phải tạm hoãn vì dịch Covid-19.

Người dân đăng ký khám bệnh tại ki-ốt khám bệnh tự động. Ảnh: H.DUNG
Người dân đăng ký khám bệnh tại ki-ốt khám bệnh tự động. Ảnh: H.DUNG

Cách làm của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhận được sự đồng tình và đánh giá cao từ người bệnh, nhân viên bệnh viện, giúp giảm bớt thời gian chờ đợi khi đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí.

* Đơn giản, dễ thực hiện

Bác sĩ CKI Đào Tân Hiệp, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, bệnh viện triển khai thẻ khám bệnh 2 trong 1 từ tháng 12-2019. Đến nay, đã có hơn 3 ngàn bệnh nhân, người dân mở thẻ tại bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đang gấp rút nâng cấp, bổ sung một số trang thiết bị, máy móc để có thể sớm triển khai bệnh án điện tử vào đầu năm 2021. Trong đó, chú trọng bộ phận lưu trữ, đường truyền và trang bị máy tính bảng cho các bác sĩ thực hiện bệnh án điện tử. Đây cũng là một trong những mục tiêu hướng đến nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đem đến sự hài lòng cho bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Điều kiện để mở thẻ khám bệnh rất đơn giản. Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) đặt 1 máy in thẻ tại bệnh viện. Bệnh nhân, người dân nếu có yêu cầu sẽ xuất trình chứng minh nhân dân, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), điền thông tin vào phiếu yêu cầu, sau vài phút sẽ được bệnh viện mở thẻ miễn phí. Bệnh nhân có thể nạp tiền vào thẻ khám bệnh tại quầy đăng ký mở thẻ của bệnh viện để khám, chữa bệnh tại bệnh viện mà không cần phải đến ngân hàng để nạp tiền, hoặc có thể nhờ người thân, bạn bè chuyển tiền vào tài khoản thẻ khám bệnh như thẻ ATM thông thường để sử dụng.

Theo BS Hiệp, mỗi ngày, bệnh viện khám, chữa bệnh ngoại trú cho từ 4-6 ngàn bệnh nhân. Để đảm bảo thời gian cho người bệnh, bệnh viện phải mở quầy bốc số thứ tự khám bệnh từ 3 giờ sáng, người bệnh đăng ký khám tại quầy đăng ký truyền thống từ 6 giờ sáng và bắt đầu khám bệnh từ 6 giờ 30. Thời điểm bệnh nhân đông, nhiều người lớn tuổi phải đi từ sớm, bốc số rồi ngồi chờ đến giờ khám bệnh, có khi mất vài tiếng đồng hồ. Điều này sẽ khiến cho nhiều người mệt mỏi dẫn đến bức xúc.

Tuy nhiên, với thẻ khám bệnh 2 trong 1, người bệnh không cần phải mua sổ khám bệnh, không phải xếp hàng chờ đợi để bốc số thứ tự, đăng ký khám bệnh mà chỉ cần dùng thẻ đến quẹt tại một trong 4 ki-ốt đăng ký khám bệnh tự động của bệnh viện. Trên máy đăng ký khám bệnh tự động sẽ hiện lên các mục như đăng ký khám chữa bệnh có BHYT, không có thẻ BHYT và thanh toán viện phí để người bệnh lựa chọn. Sau đó, người bệnh tiếp tục lựa chọn các chuyên khoa khám bệnh, phòng khám, tiến tới là lựa chọn bác sĩ khám bệnh và lấy số thứ tự từ máy để đi thẳng đến phòng khám mà không phải mất thời gian chờ đợi như trước kia.

Chị Kim Anh, nhân viên Khoa Khám bệnh cho biết, thời gian đầu khi người bệnh chưa quen với phương thức này, nhân viên của khoa sẽ ngồi túc trực tại các ki-ốt để thực hiện các thao tác lựa chọn giúp bệnh nhân; đồng thời tư vấn để bệnh nhân hiểu hơn về lợi ích của thẻ khám bệnh 2 trong 1. Thời điểm này, mỗi ngày chị Kim Anh thực hiện hướng dẫn khám bệnh cho từ 300-400 bệnh nhân, mỗi lượt đăng ký dao động từ 10-15 giây, nhanh gấp 4-5 lần so với cách đăng ký khám bệnh truyền thống.

Bệnh nhân hài lòng

Bà Đinh Thị Ngọc Thanh (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) chia sẻ, bà bị bệnh đái tháo đường type 2, kèm theo tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, suy giáp sau phẫu thuật, suy giãn tĩnh mạch mạn tính, tăng men gan, thường xuyên phải đến bệnh viện để thăm khám, lấy thuốc về uống. Được nhân viên bệnh viện hướng dẫn, mới đây bà đã đăng ký mở thẻ khám bệnh 2 trong 1 tại bệnh viện.

Bà Thanh cho hay: “Tôi thấy thẻ khám bệnh tiện lợi quá. Có thẻ khám bệnh, tôi không phải chờ đợi xếp hàng như trước kia. Khám bệnh xong, tôi xuống sảnh bệnh viện nhờ các nhân viên trực ở ki-ốt thanh toán mà không phải ngồi chờ đợi để được gọi tên thanh toán viện phí. Trước đây phải 11 giờ tôi mới lấy được thuốc và ra về, nay đến 10 giờ là đã xong tất cả”.

BS Lê Thị Phương Trâm, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho hay, với việc sử dụng thẻ khám bệnh 2 trong 1, người bệnh và thân nhân người bệnh không cần phải mang nhiều tiền mặt khi đến bệnh viện, chỉ cần nạp tiền vào thẻ và sử dụng khi cần. Vì thế, bệnh nhân không còn phải lo bị mất cắp, rơi rớt khi mang nhiều tiền mặt trong người. Sau khi thanh toán xong viện phí, hệ thống sẽ báo số dư tài khoản về điện thoại của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân không cần sử dụng để khám bệnh có thể ra các quầy ATM thông thường để rút tiền còn dư trong thẻ khám bệnh.

Về phía bệnh viện, việc thanh toán tiền trực tuyến giúp các kế toán không phải thực hiện các khâu như: kiểm tra biên lai, đọc tên, thu tiền, đếm tiền, thối tiền (nếu có) cho người bệnh. Từ đó giảm bớt công sức cho nhân viên và nhân lực cho bệnh viện.

Cũng theo BS Trâm, sau dịch Covid-19, bệnh viện sẽ đồng loạt triển khai mở thẻ và khám, chữa bệnh bằng thẻ khám bệnh 2 trong 1. Đối với người khám bệnh ngoại trú, bệnh viện sẽ triển khai làm thẻ tại quầy tiếp nhận. Với bệnh nhân điều trị nội trú, bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân sẽ kê khai thông tin vào tờ đăng ký để điều dưỡng đưa xuống bộ phận kế toán làm thẻ, khi nào xong sẽ mang lên khoa cho bệnh nhân, hạn chế việc bệnh nhân phải tập trung đông người, chờ đợi làm thẻ.

Ngoài đối tượng người dân có thẻ BHYT đăng ký tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, những người dân, bệnh nhân có thẻ đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại các cơ sở y tế khác nhưng bị các bệnh mạn tính phải chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, thường xuyên phải khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cũng đều có thể mở thẻ khám bệnh miễn phí tại đây.

Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều