Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp

08:05, 24/05/2020

Để giúp bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân cảm thấy thoải mái khi đi khám bệnh, điều trị nội trú dài ngày, nhiều bệnh viện trong tỉnh đang tích cực xây dựng mô hình bệnh viện xanh - sạch - đẹp.

Để giúp bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân cảm thấy thoải mái khi đi khám bệnh, điều trị nội trú dài ngày, nhiều bệnh viện trong tỉnh đang tích cực xây dựng mô hình bệnh viện xanh - sạch - đẹp.

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vừa lọt vào tốp 10 cơ sở y tế xanh do cộng đồng bình chọn. Ảnh: T.L
Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vừa lọt vào tốp 10 cơ sở y tế xanh do cộng đồng bình chọn. Ảnh: T.L

* Thoải mái khi ở bệnh viện

Từng được điều trị nội trú tại Khoa Ngoại của Bệnh viện Đa khoa Cao su Đồng Nai (TP.Long Khánh), chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (ngụ P.Suối Tre, TP.Long Khánh) cho hay, điều chị hài lòng nhất khi đến khám, chữa bệnh là bệnh viện có khoảng không gian rất rộng rãi, có nhiều cây xanh tạo không khí trong lành, cảm giác thoải mái cho người bệnh.

Trong những ngày điều trị tại đây, chị Nhung thường ra ngồi trên ghế đá được đặt trong khuôn viên bệnh viện, trò chuyện cùng những bệnh nhân khác, thi thoảng xem các nam bệnh nhân chơi cờ tướng. “Vào buổi chiều, sau khi dùng cơm xong, tôi có thói quen đi dạo xung quanh bệnh viện để hít thở không khí trong lành. Buổi tối ở bệnh viện rất mát mẻ và dễ chịu” - chị Nhung tâm sự.

Theo BS Đỗ Khắc Hân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cao su Đồng Nai, bệnh viện được xây dựng từ những năm 1943 và mảng xanh trong bệnh viện rất được chú trọng. Đã có những trường hợp bệnh nhân lớn tuổi sau khi điều trị khỏi bệnh đã xin ở lại bệnh viện thêm một thời gian để tĩnh dưỡng vì rất thích không khí tại bệnh viện.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, ngoài điều kiện cơ sở vật chất được đầu tư tốt, khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, được thiết kế với những mảng xanh xen kẽ, lãnh đạo bệnh viện còn khuyến khích các khoa, phòng chủ động bố trí cây xanh tại khu làm việc và khu vực điều trị. Qua đó, nhằm giảm bớt căng thẳng, áp lực công việc, tạo không gian cởi mở, thân thiện giữa nhân viên y tế và người bệnh.

* Xây dựng mô hình bệnh viện công viên

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Phạm Văn Dũng cho biết, do không được quy hoạch đồng bộ từ trước nên đến thời điểm này, bệnh viện vẫn đang tiếp tục xây dựng các hạng mục công trình phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Dự kiến đến tháng 5-2021, khu nhà gồm 9 tầng nổi và 1 tầng âm đang xây dựng sẽ được hoàn thành. Đây là khu nhà được thiết kế hiện đại gồm: khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, khối cận lâm sàng, lọc máu chạy thận nhân tạo, các khối nội, phục hồi chức năng. Khi khối nhà mới được đưa vào sử dụng, khối nhà cũ hiện hữu sẽ được bệnh viện cải tạo để sử dụng cho mục đích khác.

TS-BS Phạm Văn Dũng chia sẻ: “Chúng tôi sẽ kiến nghị đập bỏ khu nhà cũ để xây dựng một công viên nhằm hướng đến mô hình bệnh viện công viên. Xa hơn nữa là mô hình bệnh viện khách sạn, bệnh viện có sao. Ở đó sẽ có nhiều cây xanh, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường, có đầy đủ các loại dịch vụ để phục vụ nhu cầu chính đáng của người bệnh và thân nhân người bệnh”.

Trong khi đó, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh Phan Văn Huyên đang lên ý tưởng tạo dựng vườn hoa ngoại cảnh trong sân bệnh viện để tạo cảm giác thư thái cho bệnh nhân. Trước mắt, để chia sẻ với người bệnh, nhất là những người bệnh lớn tuổi, bị thương ở chân phải di chuyển một quãng đường khá xa từ cổng bệnh viện vào khu khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã triển khai hệ thống xe điện đưa đón bệnh nhân từ cổng vào khu khám bệnh và ngược lại.

Việc làm này và ý tưởng xây dựng vườn hoa ngoại cảnh trong khuôn viên bệnh viện của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã nhận được sự đồng tình rất lớn của người dân trên địa bàn.

Ông Từ Kiến Tường, một người dân đã từng đưa mẹ đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh bày tỏ: “Ý tưởng của BS Huyên rất hay. Vườn hoa ngoại cảnh không chỉ đẹp, tạo nên mảng không gian xanh mà cũng là nơi thư giãn cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh. Hy vọng ý tưởng đó sớm thành hiện thực để bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cả nhân viên y tế có được không khí, môi trường làm việc thân thiện”.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã lọt vào tốp 10 cơ sở y tế xanh được cộng đồng bình chọn nhiều nhất; được Ban tổ chức Chương trình bình chọn cơ sở y tế xanh Vì sức khỏe cộng đồng lần thứ nhất năm 2019 công nhận đạt loại A. Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đạt loại B.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích