Báo Đồng Nai điện tử
En

Phẫu thuật tim hở trở lại sau cao điểm dịch Covid-19

09:05, 13/05/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, 2 bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã phải tạm ngưng việc phẫu thuật tim hở cho bệnh nhân mắc bệnh tim.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, 2 bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã phải tạm ngưng việc phẫu thuật tim hở cho bệnh nhân mắc bệnh tim.

Ê-kíp phẫu thuật của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất thực hiện ca mổ tim hở cho bệnh nhân. Ảnh: H.Dung
Ê-kíp phẫu thuật của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất thực hiện ca mổ tim hở cho bệnh nhân. Ảnh: H.Dung

Đến nay, khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, không còn cách ly toàn xã hội, các bệnh viện đã và đang chuẩn bị phẫu thuật tim hở trở lại, đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân.

* Phẫu thuật thành công cho 2 trường hợp bị bệnh tim nặng

BS Đỗ Trung Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, tim mạch Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, ngày 4-5 vừa qua, dưới sự hỗ trợ của bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), ê-kíp của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật tim hở cho 2 bệnh nhân. Đây cũng chính là 2 ca phẫu thuật tim hở đầu tiên trong năm 2020 của bệnh viện sau một thời gian dài tạm ngưng vì dịch Covid-19.

Bệnh nhân đầu tiên là chị N.T.H. (32 tuổi, ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) bị khít van 2 lá. Nhận thấy không thể nong van tim cho bệnh nhân nên các bác sĩ đã phẫu thuật để sửa van tim thay vì thay van tim cho bệnh nhân. So với việc thay van tim nhân tạo thì việc sửa van tim phức tạp và khó hơn rất nhiều.

Trong hơn 4 giờ, ê-kíp phẫu thuật đã sửa van tim thành công cho chị H., qua đó đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân như bệnh nhân chỉ phải sử dụng thuốc chống đông trong vòng 3 tháng. Sau 3 tháng này, tim của chị H. sẽ như người bình thường, không cần phải uống thuốc gì thêm. Bệnh nhân có thể sinh con bình thường. Đây là ưu điểm mà việc thay van tim cơ học không thể có được.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân N.T.N.C. (49 tuổi, ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất). Bà C. phát hiện bị bệnh tim đã lâu, được chỉ định phẫu thuật tại Viện Tim TP.HCM cách đây 5 năm nhưng do điều kiện gia đình khó khăn cộng với việc bệnh nhân rất sợ làm phẫu thuật nên kéo dài đến nay. Do bệnh nhân bị bệnh tim lâu ngày, các buồng tim ngày càng giãn ra khiến tim của bệnh nhân có kích thước to gấp đôi so với tim của người bình thường.

BS Đỗ Trung Dũng chia sẻ, cuộc phẫu thuật này là hy vọng cuối cùng của bệnh nhân C., bởi nếu để thêm vài tháng nữa, bệnh nhân sẽ quá chỉ định phẫu thuật và không thể thực hiện phẫu thuật được.

Để bệnh nhân an tâm, BS Dũng và các y, bác sĩ khác đã tư vấn, trấn an bệnh nhân. Trong hơn 4 giờ, ê-kíp phẫu thuật đã tiến hành thay van cơ học 2 lá và sửa van 3 lá cho bệnh nhân, giúp quả tim và gan nhỏ lại. Kết quả, ca phẫu thuật thành công. Bệnh nhân sau đó được tiếp tục theo dõi, hồi sức thở máy, sử dụng thuốc vận mạch hỗ trợ chức năng co bóp của tim. Đến nay, bệnh nhân đã cai được máy thở, chức năng sinh hiệu ổn định.

* Rất cần nguồn máu dự trữ

Tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, sau Tết Nguyên đán năm 2020, các bác sĩ Khoa Ngoại lồng ngực đã tiến hành phẫu thuật tim hở cho 2 bệnh nhân. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, bệnh viện cũng đã tạm ngưng việc mổ tim hở.

TS-BS Nguyễn Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho hay, phẫu thuật tim hở cần một lượng máu dự trữ khá lớn. Trong khi đó, trong hơn 3 tháng qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hầu hết tất cả các bệnh viện trong cả nước đều rơi vào tình trạng khan hiếm nguồn máu dự trữ. Do đó, việc phẫu thuật tim hở cho bệnh nhân được tạm hoãn để chờ tình hình khá hơn, nguồn máu dự trữ tại bệnh viện dồi dào hơn.

“Dự kiến trong tuần sau, bệnh viện sẽ thực hiện phẫu thuật tim hở trở lại vì đang có khá đông bệnh nhân chờ được phẫu thuật. Từ nay đến cuối năm, tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19, chúng tôi sẽ sắp xếp các đợt mổ tim hở hợp lý nhằm đem lại kết quả tốt nhất” - BS Dũng nói.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ thực hiện 14 đợt phẫu thuật tim hở. Trong đó có 12 đợt phẫu thuật tim hở cho người lớn và 2 đợt phẫu thuật tim cho trẻ em. Việc phẫu thuật tim cho trẻ em sẽ do bệnh viện phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thực hiện trong tháng 8-2020.

BS Đỗ Trung Dũng cho biết thêm, bệnh viện hiện có 2 phòng mổ tim đã được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, máy móc cần thiết. Vì thế, những ngày tới, bệnh viện sẽ sử dụng cả 2 phòng mổ cùng lúc để giảm bớt áp lực cho ê-kíp phẫu thuật và nâng cao hơn nữa chất lượng phẫu thuật tim hở cho bệnh nhân tại bệnh viện.

Tương tự Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất hiện cũng đang rất khó khăn về nguồn máu dự trữ. Các bác sĩ hy vọng, người dân sẽ tích cực tham gia hiến máu tình nguyện để các bệnh viện có thêm nguồn máu phục vụ tốt công tác cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

BS Đỗ Trung Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, tim mạch Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho hay: “Cả 2 bệnh nhân đã có thể đi lại được nhưng các bác sĩ vẫn tiếp tục theo dõi sát sao. Dự kiến vài ngày tới có thể được xuất viện. Tuy nhiên, sau xuất viện, riêng bệnh nhân C. phải thường xuyên đến bệnh viện để được thăm khám, kiểm tra, điều chỉnh liều lượng sử dụng thuốc chống đông phù hợp”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều