Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhìn lại 'cuộc chiến' với đại dịch Covid-19 ở Đồng Nai

09:05, 06/05/2020

Hơn 3 tháng "chiến đấu" với "giặc" Covid-19, tỉnh Đồng Nai đã đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi. Có được kết quả này phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh;...

Hơn 3 tháng “chiến đấu” với “giặc” Covid-19, tỉnh Đồng Nai đã đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi. Có được kết quả này phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh; những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả của ngành Y tế và sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội.

Bài 1: Chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch

Tháng 12-2019, khi những ca bệnh Covid-19 đầu tiên xuất hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc), Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu lên các phương án để ứng phó bởi Việt Nam và Trung Quốc có mức độ giao thương khá lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì một cuộc họp liên quan đến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: C.Nghĩa
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì một cuộc họp liên quan đến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: H.Dung

[links()]Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, tỉnh Đồng Nai cũng đã chủ động phòng ngừa dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

* Nhiều phương án để ứng phó

Ngày 23-1, Việt Nam ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên. Đó là người đàn ông Trung Quốc 66 tuổi, đi từ Vũ Hán đến Hà Nội để thăm con trai đang sống ở Việt Nam. Người này sau đó đã nhập viện vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để được theo dõi, chăm sóc, điều trị. Bệnh nhân này sau đó đã lây bệnh cho con trai 28 tuổi khi hai người gặp nhau tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trước sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh, ngày 31-1, Tổ chức Y tế thế giới đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với loại dịch bệnh này. Dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của 213 người, lây lan đến 19 quốc gia và hơn 10 ngàn người nhiễm bệnh.

Đến ngày 1-2, tại Việt Nam, một phụ nữ 25 tuổi được xác định nhiễm Covid-19 ở tỉnh Khánh Hòa. Qua điều tra dịch tễ cho thấy người này đã tiếp xúc với một nhân viên tiếp tân có liên quan đến 2 cha con người Trung Quốc đã nhiễm bệnh trước đó. Từ trường hợp nhiễm bệnh này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã công bố dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Đồng thời ra quyết định thắt chặt biên giới, thu hồi giấy phép hàng không và hạn chế thị thực đối với những người nhập cảnh từ Trung Quốc.

Ngay trong ngày 1-2, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chỉ thị nêu rõ, ngành Y tế phải tập trung toàn lực để chống dịch, đưa ra các phương án cấp thiết để phòng, chống dịch; chỉ đạo các đơn vị từ tuyến xã, huyện đến tỉnh phải tỉnh táo chủ động sẵn sàng ứng phó; cách ly nghiêm ngặt, tránh để lây lan, lây chéo… đối với các trường hợp được xác định nhiễm bệnh. Ngoài ra, ngành Y tế cần cung cấp số điện thoại các đường dây nóng để phối hợp đồng bộ với các đơn vị khác cùng chống dịch; đảm bảo cơ số thuốc, trang thiết bị đầy đủ để chủ động ứng phó phòng, chống dịch.

3 ngày sau đó, UBND tỉnh ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng là Trưởng ban Chỉ đạo. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp là Phó trưởng ban Chỉ đạo thường trực. Các giám đốc Sở Y tế, Sở NN-PTNT là Phó trưởng ban. Ngoài ra, ban chỉ đạo còn bao gồm 22 thành viên là lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan truyền thông liên quan.

* Cảnh giác cao độ với dịch bệnh

Trong nhiều cuộc họp khẩn sau đó của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng rất nhiều lần nhấn mạnh tinh thần phải “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tỉnh Đồng Nai có mức độ giao thương lớn, sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2020 sẽ có nhiều chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Đồng Nai nên công tác kiểm soát dịch bệnh phải được thắt chặt. Bằng mọi giá không được để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ, là đơn vị thường trực, ngành Y tế đã chủ động lên 4 phương án để ứng phó với 4 mức độ của dịch bệnh xảy ra tại Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng. “Đây là loại dịch bệnh mới, có độc lực cao, tốc độ lây lan nhanh, rất nguy hiểm. Do đó, bản thân tôi có những ngày chỉ ngủ được 1-2 tiếng, còn lại dành thời gian để nghiên cứu tài liệu, trao đổi với anh em đồng nghiệp, bàn phương án chống dịch hiệu quả” - BS Vũ cho hay.

Theo đó, Đồng Nai đã lên phương án và thực hiện cách ly 14 ngày tại các cơ sở cách ly tập trung đối với tất cả những người nhập cảnh từ vùng dịch nước ngoài. Ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với ngành Công an và các sở, ngành liên quan để nắm rõ tất cả những người nước ngoài và người Việt Nam đến từ, đi qua vùng có dịch bệnh. Đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc, nhân lực để phục vụ công tác cách ly, theo dõi, điều trị tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh.

Song song với đó, công tác tuyên truyền để người dân biết, hiểu rõ về cơ chế lây lan của dịch bệnh để biết cách phòng, chống đúng cách được các ngành chức năng đẩy mạnh. Nhiều lớp tập huấn, diễn tập phòng, chống dịch bệnh, điều trị cho bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) thường xuyên tổ chức. Các đội phản ứng nhanh tại CDC và các cơ sở y tế trong tỉnh được thành lập, bắt tay ngay vào nhiệm vụ khám sàng lọc, điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm cho những người thuộc diện nghi nhiễm bệnh.

* Chủ động xét nghiệm, phát hiện sớm ca bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, theo hướng dẫn của Bộ Y tế và UBND tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo 3 đơn vị xét nghiệm của CDC, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để sớm triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Đến đầu tháng 4-2020, 3 đơn vị này được Sở Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm sàng lọc. Nhờ đó mà ngày 6-4, khi xét nghiệm sàng lọc cho những người đang cách ly ngày thứ 13 tại khu cách ly Trường đại học Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã phát hiện một trường hợp dương tính với Covid-19 mặc dù người này không hề có biểu hiện gì của bệnh đường hô hấp.

Ngay lập tức, mẫu bệnh phẩm được gửi lên Viện Pasteur TP.HCM để làm xét nghiệm khẳng định. Kết quả, bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Giám đốc CDC Bạch Thái Bình cho hay, do đã chủ động và lên các phương án ngay từ đầu nên việc xác định, khoanh vùng và cách ly các đối tượng từng tiếp xúc với bệnh nhân không khó. Những người từng tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân ngay sau đó cũng được đưa đi cách ly tập trung, cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Đến ngày 24-4, sau 18 ngày được điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai, bệnh nhân V.V.T. (28 tuổi, ngụ TP.HCM, làm việc tại Công ty TNHH Giày Gia Định chi nhánh Biên Hòa), bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên của tỉnh đã được điều trị khỏi bệnh.

Đến ngày 4-5, toàn tỉnh chỉ còn 5  người thuộc diện cách ly tập trung và 6  người đang được cách ly, theo dõi tại nhà, nơi lưu trú.

Mặc dù công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi, song lãnh đạo tỉnh vẫn ra nhiều thông báo đề nghị các sở, ban, ngành trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời tuyên truyền để người dân không lơ là, chủ quan, mà phải luôn đề cao cảnh giác, thực hiện tốt các biện pháp như: đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách, rửa tay, sát khuẩn tay thường xuyên… Những hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng chỉ tổ chức khi thật sự cần thiết và không quá 20 người. Cho phép các danh lam thắng cảnh mở cửa trở lại nhưng không tập trung quá 30 người và phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch; khuyến khích các quán ăn, uống tiếp tục bán hàng mang về, không tập trung đông người ăn uống tại quán nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh: “Chúng ta phải đặt ra những tình huống xấu nhất để không xảy ra tình huống xấu nhất. Tôn chỉ trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh là bám sát chỉ đạo của Trung ương, tích cực ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch. Chấp nhận hy sinh lợi ích về kinh tế để đảm bảo an toàn sức khỏe nhân dân”.

Hạnh Dung

Bài 2: Xung phong lên tuyến đầu chống dịch

Tin xem nhiều