Báo Đồng Nai điện tử
En

Nối dài những vòng tay nhân ái

10:05, 12/05/2020

Cũng như mọi năm, bước vào tháng 5, cả nước nói chung, Đồng Nai nói riêng lại diễn ra các hoạt động của Tháng Nhân đạo, nhằm kịp thời chăm lo cho những người kém may mắn trong cộng đồng...

Cũng như mọi năm, bước vào tháng 5, cả nước nói chung, Đồng Nai nói riêng lại diễn ra các hoạt động của Tháng Nhân đạo. Tháng Nhân đạo năm 2020 gắn với chủ đề: Chung tay vì sức khỏe cộng đồng và Dù bạn là ai, khi bạn cần - chúng tôi sẽ có mặt.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh hướng dẫn người dân có hoàn cảnh khó khăn tự chọn lựa các sản phẩm ở Phiên chợ nhân đạo tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Ảnh: V.Tuyên
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh hướng dẫn người dân có hoàn cảnh khó khăn tự chọn lựa các sản phẩm ở Phiên chợ nhân đạo tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Ảnh: V.Tuyên

Qua đó, nhằm kịp thời chăm lo về vật chất, hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho những người kém may mắn trong cộng đồng.

* Nhiều hình thức trợ giúp nhân đạo mới

Một trong những hoạt động nhân đạo mới lần đầu được đưa vào Tháng Nhân đạo năm 2020 đó là chương trình ATM gạo. Hiện chương trình ATM gạo được triển khai tại các huyện, thành phố theo hình thức lưu động đến với người dân từng xã, phường. Người dân có nhu cầu có thể đến xếp hàng - tiếp nhận gạo theo định mức do Ban tổ chức quy định. Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có gần 20 ATM gạo đang hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trong đợt ra quân thực hiện Tháng Nhân đạo năm 2020, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tiếp nhận trên 1,5 tỷ đồng do các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị trong cũng như ngoài tỉnh hỗ trợ. Số kinh phí này sẽ được Hội Chữ thập đỏ tỉnh sử dụng để tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, trao tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo...

Theo chị Trần Thị Thìn, Bí thư Huyện đoàn Trảng Bom, hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2020, bắt đầu từ tháng 5, đơn vị đã tổ chức chương trình ATM gạo nghĩa tình tại xã Giang Điền. Tiếp sau xã Giang Điền, Huyện đoàn tiếp tục luân phiên thực hiện chương trình ở từng xã trên địa bàn huyện để hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong cuộc sống. “Ngoài ra, để hỗ trợ công nhân bị mất việc, giảm lương, lần đầu tiên Huyện đoàn phối hợp cùng các đơn vị tổ chức phát đồ ăn sáng ở ngay trước cổng Khu công nghiệp Giang Điền. Chương trình diễn ra từ tháng 5 và dự kiến sẽ được duy trì đến hết tháng 7” - chị Trần Thị Thìn nói.

Cùng với chương trình ATM gạo thì Phiên chợ 0 đồng, Phiên chợ nhân đạo hoạt động theo hình thức: người dân khó khăn tự chọn lựa các sản phẩm là gạo, rau củ quả tươi, các loại gia vị mà gia đình cần theo định mức mà Ban tổ chức quy định cũng lần đầu tiên được triển khai trong Tháng Nhân đạo năm 2020.

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trong lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2020, ngoài chương trình phát những phần quà đã đóng gói sẵn cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó học giỏi, gia đình chính sách, lần đầu tiên Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn thực hiện Phiên chợ nhân đạo ngay tại trụ sở của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và được người dân đón nhận tích cực.

* Lan tỏa những hoạt động ý nghĩa

Cùng với ATM gạo, Phiên chợ nhân đạo, Phiên chợ 0 đồng..., các hoạt động trợ giúp cộng đồng như: hỗ trợ công chức, viên chức, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn đang điều trị nội trú tại bệnh viện và điều trị ngoại trú tại nhà. Trợ giúp học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Khám bệnh, cấp thuốc cho người dân, nhất là bà con sống ở khu vực vùng sâu, vùng xa..., vẫn tiếp tục được thực hiện gắn với chủ đề của Tháng Nhân đạo năm nay.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân (ngụ P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) cho biết, tháng 10-2019, bà phát hiện mình mắc bệnh ung thư. Từ thời điểm đó, bà phải nghỉ việc để điều trị bệnh. “Vợ chồng tôi không có nhà riêng. Nhiều năm qua, cả nhà được người bà con cho ở nhờ để đỡ tiền thuê nhà. Lúc còn đi làm bình thường, thu nhập của hai vợ chồng có thể lo cho cuộc sống, đảm bảo cho con đi học, có một chút tích góp. Nhưng khi tôi bệnh, tất cả trông chờ vào đồng lương của chồng nên gia cảnh khó khăn lắm” - bà Vân bộc bạch. 

Cũng theo bà Vân, mỗi lần đi bệnh viện, ngoài những chi phí được bảo hiểm y tế thanh toán thì phần đi lại, ăn uống... tiêu tốn thêm từ 3-5 triệu đồng. Do đó, tiền tích góp của gia đình nhanh chóng cạn kiệt. Biết được hoàn cảnh của bà, công ty nơi bà làm việc, chính quyền địa phương đã có nhiều sự trợ giúp. Mới đây, Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) đã đến tận nhà thăm hỏi, trao tiền, quà hỗ trợ bà chữa bệnh.

Vừa nhận phần quà trị giá 1 triệu đồng do Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng, em Dương Thị Yến Nhi (học sinh lớp 6 Trường THCS Trảng Dài, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho hay, gia đình em thuộc diện khó khăn. Mới đây mẹ em mắc bệnh thoái hóa cột sống nên phải nghỉ việc phụ quán ăn để ở nhà điều trị. Cha em đi phụ hồ nhưng hơn tháng qua không có việc làm nên cuộc sống khó khăn. Em Yến Nhi cho hay: “Khi được phường thông báo em được nhận 1 triệu đồng và 1 phần quà do Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng, cả nhà em rất mừng. Ba mẹ em nói phần quà sẽ giúp gia đình em rất nhiều trong lúc khó khăn”.

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Tháng Nhân đạo năm 2020 diễn ra trùng với thời điểm cả nước bắt đầu trở lại với nhịp sống bình thường mới sau thời gian dài Thủ tướng Chính phủ áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do đó, các hoạt động hiến máu tình nguyện - một hoạt động nhân đạo quan trọng sẽ tiếp tục được nối lại để góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn máu dự trữ cứu người tại các bệnh viện. Sẽ có 17 đợt hiến máu tình nguyện diễn ra trong tháng 5 này. 

Võ Tuyên

Tin xem nhiều