Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân Ngày thế giới Không thuốc lá (31-5): Không có loại thuốc lá nào an toàn cho sức khỏe

09:05, 29/05/2020

Tìm kiếm cụm từ "thuốc lá điện tử" trên trang Google, trong vòng 0,5 giây sẽ có 38,7 triệu kết quả liên quan. Không ít kết quả trong số đó là những thông tin quảng cáo rất hấp dẫn về sản phẩm này.

Tìm kiếm cụm từ “thuốc lá điện tử” trên trang Google, trong vòng 0,5 giây sẽ có 38,7 triệu kết quả liên quan. Không ít kết quả trong số đó là những thông tin quảng cáo rất hấp dẫn về sản phẩm này.

Quảng cáo, rao bán thuốc lá điện tử tràn lan trên mạng xã hội
Quảng cáo, rao bán thuốc lá điện tử tràn lan trên mạng xã hội

Theo các bác sĩ, hiện chưa có nghiên cứu chính thức về tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, hút thuốc lá điện tử không những không giúp cai được thuốc lá truyền thống mà còn làm cho tình trạng nghiện thuốc lá nặng thêm.

* Sự lệ thuộc không mong muốn

Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng (thường chứa nicotine), biến dung dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào phổi. Thuốc lá điện tử có rất nhiều tên gọi và hình dáng khác nhau, trông rất bắt mắt, có thể giống như điếu thuốc lá truyền thống, bật lửa, xì gà, có khi giống cây bút, ổ đĩa…

Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm và hơn 1 triệu ca tử vong vì hút thuốc lá thụ động trên toàn thế giới.

 

Thuốc lá điện tử có thể dùng một lần hoặc bơm dung dịch bổ sung để tiếp tục sử dụng. Hầu hết các thiết bị này đều sử dụng buồng chứa tinh dầu. Tinh dầu này là chất lỏng thường chứa nicotine, hương liệu.

Anh H.N.K. (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chia sẻ, anh là kỹ sư xây dựng, hút thuốc lá từ năm 20 tuổi do thời sinh viên đua đòi với bạn bè. Lúc đầu anh K. chỉ nghĩ hút cho vui nhưng lâu dần thì lệ thuộc vào thuốc lá. Từ khi ra trường đi làm, mỗi ngày anh K. có thể hút hết cả gói thuốc, ngày nào không có thuốc lá là trong người thấy bứt rứt, khó chịu. 2 năm gần đây, anh K. chuyển qua sử dụng thuốc lá điện tử nhằm cai thuốc lá truyền thống và cho rằng thuốc lá điện tử sẽ ít có hại so với thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, anh K. không những không cai được thuốc lá mà mới đây, khi đi khám bệnh tại bệnh viện, anh K. được bác sĩ thông báo bị bệnh động mạch vành. Một trong những nguyên nhân gây bệnh là do anh K. hút thuốc lá khá nhiều.

Trong khi đó, ông N.T.M. (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) nhiều năm gần đây phải thường xuyên nhập viện để điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do có “thâm niên” hút thuốc lá, thuốc lào hơn 40 năm. Ông M. cho biết, những cơn ho kéo dài thường xuyên hành hạ ông. Có những khi ho xong thì tức ngực, khó thở, người nhà phải tức tốc chở vào bệnh viện để cấp cứu.

BS Phan Thanh Thủy, Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, những bệnh nhân điều trị nội trú tại khoa hầu hết là “khách quen” vì thường xuyên phải ra, vào điều trị. Trong đó, đa số là bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; có những bệnh nhân bị nặng phải thở máy.

* Nâng cao ý thức cộng đồng

Có thể thấy việc mua bán thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng hiện nay rất dễ dàng. Chỉ cần truy cập mạng xã hội Facebook, tìm từ khóa “thuốc lá điện tử” sẽ hiển thị khá nhiều fanpage mà ở đó, việc quảng cáo, rao bán thuốc lá khá đa dạng.

Trên fanpage Thuốc lá điện tử giá rẻ (nhóm công khai, có 3,7 ngàn thành viên), người xem sẽ được thấy rất nhiều quảng cáo về thuốc lá điện tử đủ các loại với nhiều mẫu mã khác nhau. Nhiều người bán còn trực tiếp hướng dẫn cách sử dụng các loại thuốc lá điện tử bằng hình thức livestream trên Facebook để bán hàng. Giá bán các loại thuốc lá điện tử tương đối phong phú, tùy thuộc vào các loại màu sắc, chất lượng tinh dầu, thân máy, dây đeo, cáp sạc…

Năm 2020, Tổ chức Y tế thế giới chọn chủ đề Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá cho Ngày thế giới Không thuốc lá nhằm thông tin tới cộng đồng tác hại của việc nghiện chất nicotine có trong các sản phẩm thuốc lá. Đồng thời kêu gọi các quốc gia thực hiện những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điếu truyền thống cũng như các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như: thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng...

 

Năm 2012, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá ra đời, trong đó có quy định rõ ràng những hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến mua, bán, sử dụng thuốc lá đối với người dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, trên các fanpage này, nhiều người bán còn công khai bán các loại thuốc lá điện tử giá rẻ cho học sinh.

BS Nguyễn Hòa Hiệp, Trưởng khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho hay, trong thuốc lá có 70 chất gây ung thư. Người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc các bệnh về phổi, ung thư, tim mạch, phổi tắc nghẽn mạn tính. Không những thế, người hít phải khói thuốc lá cũng có khả năng bị các bệnh tương tự. Với phụ nữ có thai, hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá nhiều có thể dẫn đến sinh non hoặc thai chết lưu.

Cũng theo BS Hiệp, trong thuốc lá điện tử có nicotine là chất gây nghiện. Cùng với đó là các chất tạo mùi, hương liệu, chất tạo khói khác nhau. Những chất này hiện chưa được kiểm chứng chặt chẽ về mức độ an toàn đối với sức khỏe người sử dụng. Do đó, tránh xa thuốc lá, kể cả thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử là cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe của bạn và những người xung quanh.

Nhằm hạn chế tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế vừa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị tại địa phương đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị.

Thực hiện treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc như: nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học, khách sạn, nhà hàng và các địa điểm khác theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước; có hình thức động viên, khen thưởng các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá…

Hạnh Dung

Tin xem nhiều