Báo Đồng Nai điện tử
En

Để chiếc khăn quàng đỏ mãi là niềm vui

08:05, 27/05/2020

Hôm qua, trước khi đi học, cậu con trai (đang học lớp 3) của tôi "dặn" mẹ: "Tối nay về, mẹ nhớ chỉ cho con cách thắt khăn quàng nha mẹ". Trên nhóm Zalo của lớp, một số phụ huynh cũng hỏi cô giáo xem khi nào thì các con bắt đầu đeo khăn quàng đỏ khi đi học…

1. Hôm qua, trước khi đi học, cậu con trai (đang học lớp 3) của tôi “dặn” mẹ: “Tối nay về, mẹ nhớ chỉ cho con cách thắt khăn quàng nha mẹ”. Trên nhóm Zalo của lớp, một số phụ huynh cũng hỏi cô giáo xem khi nào thì các con bắt đầu đeo khăn quàng đỏ khi đi học…

Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Biên Hòa Nguyễn Minh Hiếu trao khăn quàng đỏ cho các em thiếu nhi được kết nạp vào Đội (Ảnh: Thành đoàn cung cấp)
Ảnh minh họa

Không biết các bậc cha mẹ khác cảm nhận thế nào. Riêng bản thân tôi thì cảm thấy có một niềm hạnh phúc lâng lâng. Con của tôi đang dần lớn lên. Bắt đầu đeo khăn quàng đỏ - bước vào tuổi Đội - cũng là một cột mốc đáng ghi nhớ.

Tôi nghĩ đến cảm xúc của con mình. Hẳn là cậu bé đang mong ngóng, nôn nao chờ ngày được đeo khăn quàng đỏ trên vai như các anh chị khác. Đó cũng từng là cảm giác của tôi ngày nhỏ. Bất chợt, bài thơ Ngày em vào đội (Xuân Quỳnh) hiện lên rõ ràng trong tôi: “Chị đã qua tuổi Đoàn/ Em hôm nay vào Đội/ Màu khăn đỏ dắt em/ Bước qua thời thơ dại/ Màu khăn tuổi thiếu niên/ Suốt đời tươi thắm mãi/ Như lời ru vời vợi/ Chẳng bao giờ cách xa/ Này em, mở cửa ra/ Một trời xanh vẫn đợi…”.

Theo thường lệ, đầu học kỳ 2 là thời điểm các học sinh lớp 3 được kết nạp vào Đội TNTPHCM. Năm nay, do dịch Covid-19, hoạt động này đã dời lại nhiều tháng. Tuy thế, cùng với hoạt động học tập, các trường học vẫn tổ chức các hoạt động cần thiết khác, trong đó có các hoạt động Đoàn - Đội. Những hoạt động này phần nào mang đến niềm vui, sự hứng khởi cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng.

2. Qua nhiều thế hệ, hoạt động Đoàn - Đội trong trường học vẫn luôn được duy trì, chú trọng, mang đến nhiều sân chơi, hoạt động bổ ích cho học sinh. Cùng với sự phát triển của xã hội, các phong trào, chương trình hành động cũng được thay đổi cho phù hợp. Nếu biết cách thiết kế, tổ chức thì hoạt động Đội trong trường học sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Không những vậy, những hoạt động này cũng chính là cách để rèn luyện kỹ năng sống cho các em.

Trong những hoạt động này, vai trò của giáo viên Tổng phụ trách Đội rất quan trọng. Họ là những người thiết kế, tổ chức mọi hoạt động của thiếu nhi trong nhà trường. Nếu không có tấm lòng yêu mến trẻ, nhiệt tình cống hiến thì họ khó có thể gắn bó được với công việc này.

Đáng tiếc là ở nhiều nơi, hoạt động Đội chưa phát huy hết được vai trò của mình. Điều này có nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn, do cách thức tổ chức ở cơ sở chưa thực sự hấp dẫn nên chưa lôi cuốn được học sinh; một số phong trào còn mang tính hình thức, thiếu thực tế; phụ huynh quá quan tâm thành tích học tập mà không ủng hộ con tham gia các phong trào, hoạt động ngoài giờ lên lớp…

Các cô bé, cậu bé lớp 3 đang háo hức được vào Đội, được thắt khăn quàng đỏ trên vai mỗi khi đến trường. Tất nhiên, cái gì mới rồi cũng sẽ cũ đi. Nhưng mong sao hoạt động Đội ở các trường học sẽ luôn luôn được làm mới; thực sự là sân chơi bổ ích, không thể thiếu và không thể thay thế được đối với học sinh. Để dù thời gian có trôi qua, việc thắt khăn quàng đỏ vẫn luôn là niềm vui, sự hãnh diện đối với học trò.

Hải An

Tin xem nhiều