Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường

09:05, 13/05/2020

Sau gần 3 tháng tạm nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19, đến nay học sinh toàn tỉnh đã trở lại trường. Công tác đảm bảo an toàn cho học sinh hiện cũng đang là vấn đề cần được chú trọng.

Sau gần 3 tháng tạm nghỉ để phòng tránh dịch Covid-19, từ ngày 4-5, học sinh bậc THCS-THPT và từ ngày 11-5, học sinh bậc tiểu học trong toàn tỉnh đã trở lại trường học tập. Bên cạnh vấn đề vừa học vừa nghiêm túc phòng, chống dịch bệnh thì công tác đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh cũng cần được chú trọng.

Xe chở học sinh không đóng cửa lên xuống tại Trường THCS Long Bình (P.Long Bình, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải
Xe chở học sinh không đóng cửa lên xuống tại Trường THCS Long Bình (P.Long Bình, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải

* Vẫn còn nguy cơ mất an toàn giao thông

Sau 2 sự cố xe đưa đón học sinh ở TP.Biên Hòa và H.Trảng Bom làm ngã văng học sinh xuống đường vào cuối tháng 11-2019, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đều phát hiện những trường hợp này vi phạm các quy định trong kinh doanh, vận chuyển hành khách. Đặc biệt, những xe chở học sinh trên đều tự ý cải tạo, thay đổi kết cấu xe, chất lượng xe xuống cấp, không đảm bảo dẫn đến xảy ra các sự cố nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai trong những ngày qua, vấn đề đảm an toàn cho học sinh đối với xe đưa rước học sinh ở nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã được chú trọng hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường xuất hiện những xe đưa đón học sinh cũ, chở quá nhiều học sinh trên cùng một chuyến xe. Đặc biệt, trong quá trình lưu thông, nhiều xe không đóng cửa lên xuống, điều này dẫn đến các nguy cơ về tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Sáng 12-5, sau khi kết thúc buổi học, trước sân Trường THCS Long Bình (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) có hơn 10 chiếc xe loại 16 chỗ trở lên chở học sinh ra về. Đây là trường học có số lượng học sinh rất lớn và đa số được đưa đón bằng xe ô tô. Nhu cầu lớn, trong khi số lượng xe có hạn nên có những xe 16 chỗ nhưng chở đến 20-30 học sinh.

Trời nắng, không khí ngột ngạt nhưng nhiều em phải chịu cảnh nhồi nhét, ngồi san sát nhau. Chưa kể, trong quá trình lưu thông, có xe còn không đóng cửa lên xuống, cửa sổ thì mở toang và nhiều em “vô tư” thò đầu, chân, tay ra ngoài.

Tương tự, tại Trường THCS Long Bình Tân (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cũng có đông xe đưa đón học sinh hoạt động. Một số xe chỉ 16 chỗ nhưng có hơn 30 em chen chúc trong không gian nhỏ hẹp. Nhiều học sinh ngồi phía sau bị ép vào cửa kính như muốn ngộp thở. Sau khi chạy lòng vòng qua một số tuyến đường khu dân cư, xe trả học sinh tại nhà rồi tiếp tục quay lại trường.

“Dịch bệnh Covid-19 chưa hết, nhưng nhiều xe chở chật ních và một số em không mang khẩu trang, nói chuyện, cười đùa liên tục sẽ không đảm bảo biện pháp phòng dịch. Ngoài ra, giờ tan học rất đông học sinh, phụ huynh đứng chen chúc trước cổng trường mà không có biện pháp giãn cách. Do đó, chúng tôi mong muốn nhà trường, chủ xe, giáo viên quan tâm hơn đến những vấn đề này” - chị Đoàn Thúy An (ngụ P.Long Bình Tân) tỏ ra lo lắng.

* Để không còn những vụ tai nạn đau lòng

Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Lưu Thị Hằng cho hay, TP.Biên Hòa là địa phương có nhu cầu xe đưa đón học sinh lớn. Sau thời gian nghỉ tránh dịch, đến thời điểm này các cấp học đều đã trở lại bình thường. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phòng dịch, Phòng GD-ĐT đã có nhiều văn bản gửi các ngành liên quan, các trường chú trọng công tác đảm bảo an toàn cho học sinh.

“Qua ghi nhận đến thời điểm hiện, hầu hết các trường ở bậc tiểu học không thực hiện đưa đón học sinh bằng xe ô tô. Còn lại là bậc THCS, nhưng không nhiều. Trong đó, có một số trường để đảm bảo phòng dịch cũng ra thông báo tạm dừng hoạt động dịch vụ này” - bà Hằng nói.

Liên quan đến vấn đề chất lượng xe đưa đón học sinh, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, kinh doanh dịch vụ ô tô đưa đón học sinh thuộc loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, lĩnh vực này theo quy định hiện thuộc nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Hiện loại hình này phần lớn tồn tại dưới dạng vận tải hợp đồng hoặc vận tải nội bộ.

Chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Phan Trong cho biết, để đảm bảo an toàn đối với xe đưa đón học sinh, việc tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm đóng vai trò quan trọng. Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, xử lý các trường hợp chủ xe, lái xe chưa được cấp phù hiệu kinh doanh vận tải, phương tiện hết hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng… nhưng vẫn cố tình lưu thông trên đường.

“Thanh tra giao thông sẽ tăng cường, tập trung kiểm tra tại các địa phương như: TP.Biên Hòa, các huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Long Thành… nhằm xử lý triệt để thực trạng xe đưa đón không đảm bảo an toàn. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe hết niên hạn sử dụng, lái xe không có bằng lái xe, sử dụng phương tiện không đúng mục đích” - ông Trong nhấn mạnh.

Để khắc phục các bất cập hiện nay, đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ  xe đưa đón, Bộ GD-ĐT đã đề xuất đưa một số quy định về phương tiện hoạt động đưa đón học sinh bằng ô tô, xe buýt trường học và dịch vụ đưa đón học sinh. Trong đó, bổ sung theo hướng phải có quy chuẩn riêng, chất lượng phương tiện, người tham gia hỗ trợ đưa đón học sinh…

Thanh Hải

Tin xem nhiều