Báo Đồng Nai điện tử
En

Áp lực về đích năm học

10:05, 25/05/2020

Các cơ sở giáo dục từ mầm non tới THPT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đang gấp rút hoàn thành chương trình năm học 2019-2020 với khoảng thời gian ngắn ngủi còn lại là 1,5 tháng...

Các cơ sở giáo dục từ mầm non tới THPT trên địa bàn tỉnh đang gấp rút hoàn thành chương trình năm học 2019-2020 với khoảng thời gian ngắn ngủi còn lại là 1,5 tháng. Thời hạn chậm nhất được Sở GD-ĐT đặt ra cho các trường kết thúc năm học là trước ngày 15-7, riêng đối với khối 12 bậc THPT sẽ trễ hơn do học sinh cần có thời gian để ôn tập và thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Quyền trong giờ học. Ảnh: C.Nghĩa
Học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Quyền trong giờ học. Ảnh: C.Nghĩa

Sau hơn 20 ngày trở lại trường học tập bình thường, đến nay thầy và trò Trường THPT Long Thành (H.Long Thành) đã đi hết khoảng 1/3 chương trình của học kỳ 2. Không khí học tập ngày càng trở nên gấp rút hơn bao giờ hết khi thời gian năm học không còn nhiều. Đặc biệt, học sinh khối 12 đang được nhà trường dành tối đa thời gian, sáng học chương trình chính khóa, chiều ôn tập chuyên sâu các môn có trong kỳ thi xét tốt nghiệp THPT.

* “Chạy đua” với học kỳ đặc biệt

Những ngày này, Nguyễn Trường Sơn, học sinh khối 12 Trường THPT Long Thành dành từ 10-12 giờ mỗi ngày cho việc học và ôn tập chuẩn bị cho thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, em còn nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực xét tuyển đầu vào tại Trường đại học Khoa học tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh dự kiến được tổ chức vào tháng 7 tới.

Sơn chia sẻ, mỗi ngày em đều thức dậy từ trước 5 giờ để chuẩn bị cho ngày học tập mới với việc ôn tập kiến thức và soạn bài. Buổi sáng em tiếp tục học chương trình chính khóa học kỳ 2, buổi chiều em tham gia ôn tập chương trình đã học để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do thời gian không còn nhiều nên buổi tối về nhà Sơn cũng tranh thủ tối đa quỹ thời gian, có những ngày bài tập nhiều em đã thức tới gần 23 giờ mới đi ngủ.

Thầy Trần Đức Dưỡng, Hiệu trưởng Trường THPT Long Phước (H.Long Thành) cho biết: “Đây là học kỳ vất vả và căng thẳng nhất đối với học sinh, nhất là với khối 12. Để hỗ trợ các em hoàn thành những mục tiêu quan trọng của cuộc đời mình, nhà trường đã phân loại để hỗ trợ thêm nhiều hơn cho những học sinh có học lực trung bình yếu, đồng thời phân nhóm học sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để ôn tập riêng”.

Em Nguyễn Thị Hồng Phương, học sinh lớp 9 Trường THCS Hồ Thị Hương (TP.Long Khánh) cũng đang cảm thấy áp lực khi quỹ thời gian học kỳ 2 không còn nhiều. Hồng Phương cho hay: “Ưu tiên cao nhất của em hiện nay là dồn sức cho học tập và chuẩn bị cho kỳ thi kiểm tra cuối năm học. Em còn có một mục tiêu quan trọng khác là thi đậu vào lớp 10 của Trường THPT Long Khánh năm học 2020-2021”.

* Sẽ không có… mùa hè

Do năm học 2019-2020 kết thúc muộn hơn 2 tháng so với bình thường, trong khi kế hoạch năm học mới 2020-2021 có thể vẫn được khai giảng vào ngày 5-9, do đó nhiều học sinh và cả phụ huynh đều xác định năm nay sẽ không có mùa hè.

Anh Lê Công Chính, phụ huynh có con học lớp 1 Trường tiểu học Tân Phong B (P.Tân Phong. TP.Biên Hòa)  bày tỏ: “Các con phải nghỉ học dài hơn 3 tháng vì dịch Covid-19 và chỉ còn hơn 10 tuần còn lại hoàn thành học kỳ 2, trong đó có đến 2 tuần là ôn tập và thi cử nên phụ huynh rất lo lắng nền tảng kiến thức và kỹ năng lớp 1 sẽ bị “hổng” để tiếp cận với chương trình năm học sắp tới”. Anh Chính cũng dự kiến điều chỉnh kế hoạch nghỉ hè của con sau khi kết thúc năm học vào ngày 15-7 tới. Thay vì cho con về quê thăm ông bà 3 tuần như dự kiến, anh dự định sẽ rút ngắn lại 1 tuần để con sớm trở lại với việc ôn tập lại kiến thức cũ để chuẩn bị cho năm học mới.

Trưởng phòng GD-ĐT H.Trảng Bom Lưu Thị Ngọc Quế cho biết, hiện tại các trường đang khẩn trương hoàn thành chương trình học kỳ 2 theo hướng giảm tải đã được Bộ GD-ĐT ban hành và Phòng GD-ĐT đã tăng cường kiểm tra hướng dẫn các trường hoàn thành theo đúng quy định. Tuy nhiên, phòng cũng sẽ có hướng dẫn thêm để các trường có kế hoạch ôn tập hè cho học sinh ngay sau khi kết thúc năm học 2019-2020.

Năm nay, dự kiến học sinh chỉ còn nghỉ nửa tháng hè, sau đó các em sẽ sớm trở lại trường để ôn tập củng cố kiến thức chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021. Bà Quế  cho rằng, việc phải cắt giảm chương trình học kỳ 2 cho phù hợp với quỹ thời gian còn lại của năm học đã ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng của cả năm học, do đó từ nhà trường và phụ huynh phải có sự chủ động hơn, dành thời gian hè sắp tới để giúp các em củng cố lại kiến thức một cách vững chắc trước khi bước vào năm học mới.

Mốc hoàn thành thời gian kết thúc năm học 2019-2020 với các bậc học:

- Kết thúc năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trước ngày 15-7.

- Xét công nhận hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học và THCS ở cấp trường trước ngày 25-7. Các phòng GD-ĐT hoàn thành xét hồ sơ tốt nghiệp tiểu học, THCS cho các trường trước ngày 31-7.

- Hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp học của năm học 2020-2021 trước ngày 15-8.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều