Báo Đồng Nai điện tử
En

Học sinh làm máy rửa tay tự động

09:04, 07/04/2020

Tranh thủ được nghỉ học do dịch Covid-19, nhóm học sinh thuộc CLB ươm mầm khoa học kỹ thuật (Trường THPT Thống Nhất A, H.Trảng Bom) đã nghiên cứu, chế tạo máy rửa tay tự động. Mong muốn của nhóm là giúp các bạn học sinh không phải tiếp xúc với chai đựng dung dịch.

Tranh thủ được nghỉ học do dịch Covid-19, nhóm học sinh thuộc CLB ươm mầm khoa học kỹ thuật (Trường THPT Thống Nhất A, H.Trảng Bom) đã nghiên cứu, chế tạo máy rửa tay tự động. Mong muốn của nhóm là giúp các bạn học sinh không phải tiếp xúc với chai đựng dung dịch.

Học sinh CLB Ươm mầm khoa học kỹ thuật (Trường THPT Thống Nhất A, H.Trảng Bom) nghiên cứu, chế tạo máy rửa tay tự động. Ảnh: H.Yến
Học sinh CLB Ươm mầm khoa học kỹ thuật (Trường THPT Thống Nhất A, H.Trảng Bom) nghiên cứu, chế tạo máy rửa tay tự động. Ảnh: H.Yến

Ngoài bộ phận cảm biến để nhận biết người sử dụng, máy còn được lập trình thời gian phun dung dịch, thời gian rửa tay theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

* Máy rửa tay tự động giá rẻ

Thời gian học sinh đi học trở lại (trong 2 tuần đầu tháng 3), các lớp học của Trường THPT Thống Nhất A đều được trang bị nước rửa tay khô cho học sinh sử dụng. Cứ khoảng 40 học sinh sẽ dùng chung 1 chai nước sát khuẩn. Điều này khiến cho các thành viên của CLB Ươm mầm khoa học kỹ thuật trong trường lo lắng về khả năng nhiễm khuẩn. Vì thế, các em đã đưa ra ý tưởng cùng nhau nghiên cứu, chế tạo máy rửa tay tự động.

Trước khi bắt tay vào làm việc, các thành viên trong nhóm đã lên mạng tìm hiểu các loại máy rửa tay tự động đang có trên thị trường. Theo đó, những máy này đều sử dụng cảm biến, tự động phun dung dịch nhưng thời gian và lượng dung dịch phun nhiều hay ít là do người dùng để tay tại vị trí phun lâu hay mau. Từ đó, nhóm nghiên cứu sao cho người sử dụng máy rửa tay tự động phải nhận đủ lượng dung dịch, có đủ thời gian rửa tay 6 bước theo đề nghị của Bộ Y tế.

Để làm được điều này, ngoài việc sử dụng bộ cảm biến, nhóm còn lập trình thời gian phun xịt nước sát khuẩn, thời gian rửa tay bằng vi điều khiển Arduino. Theo đó, quy trình hoạt động của máy như sau: khi cho tay vào thì dung dịch sát khuẩn phun ra trong 3 giây. Người dùng để tay tại vị trí đó để thực hiện 6 bước rửa tay thường quy. Sau 20 giây, quạt sẽ bật lên để làm khô tay (chức năng này nhằm hỗ trợ những người có cơ địa ra mồ hôi tay). Khi đưa tay ra khỏi vị trí, máy tự động ngắt sau 3 giây và sẵn sàng cho người tiếp theo sử dụng.

Em Phan Duy Kiên, học sinh lớp 11A1 cho biết: “Điểm khác biệt của máy rửa tay do nhóm làm là có 1 bộ định thời gian, được lập trình theo thời gian. Điều này giúp cho học sinh nâng cao được ý thức rửa tay và có thể giúp việc rửa tay đảm bảo sạch hơn”.

Sau 2 tuần làm việc, chiếc máy rửa tay tự động đầu tiên của nhóm đã hoàn thiện. Bằng cách sử dụng những vật liệu rẻ tiền, dễ tìm kiếm và cả vật liệu tái chế, máy rửa tay này sau khi hoàn thiện có tổng chi phí khoảng 800-900 ngàn đồng và có thể giảm xuống mức 600 ngàn đồng nếu cắt bớt khâu gia công. Nhóm cho biết sẽ sẵn sàng hướng dẫn để các bạn học sinh khác tự lắp ráp cho lớp sử dụng.

* Góp sức “đánh bay” dịch Covid-19

Ngoài phiên bản máy rửa tay tự động dùng cho nước rửa tay khô, nhóm còn sáng chế máy rửa tay tự động phiên bản dùng cho nước rửa tay thông thường.

Theo đó, máy rửa tay này có 3 chức năng đều tự động: xịt xà phòng, xịt nước, sấy khô tay. Mô hình máy này có chiều dài 70cm, gồm 3 chi tiết chính: xịt xà phòng, vòi nước, quạt sấy khô. Chi phí để lắp ráp máy này chỉ khoảng 300 ngàn đồng tiền vật tư, trong đó chủ yếu là tiền mua bộ cảm biến, van điều khiển nước tự động và quạt sấy khô.

Nhận xét về quá trình làm việc của các học trò, thầy Nguyễn Thanh Phương, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Các em đưa ra ý tưởng và có tinh thần trách nhiệm khi tham gia dự án. Quá trình làm việc, các em cũng rất phấn khởi vì đã góp công làm được một sản phẩm hữu ích, góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng trong đại dịch”.

Không chỉ vui mừng vì làm ra được sản phẩm phục vụ cho các bạn học sinh, các thành viên của CLB còn học hỏi được rất nhiều điều bổ ích cho bản thân mình. Em Nguyễn Quốc Khánh, học sinh lớp 12A1 chia sẻ: “Trong khoảng thời gian làm dự án, em làm việc nhóm và tự nghiên cứu theo nhiệm vụ được phân công. Em đã sử dụng các phần mềm khi thiết kế máy. Điều này giúp cho em có thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm”.

Hiện tại, mô hình này đã cơ bản hoàn thiện. Nhóm thực hiện đang đợi qua đợt dịch bệnh sẽ chỉnh sửa lại lần cuối. Khi được đi học trở lại, 2 máy rửa tay tự động này cũng sẽ được đưa đến trường để các học sinh cùng trải nghiệm, sử dụng.

Hải Yến

Tin xem nhiều