Báo Đồng Nai điện tử
En

YouTube giữa đợt dịch Covid-19: Thà xóa lầm hơn bỏ sót!

08:03, 22/03/2020

YouTube có một đội ngũ nhân sự rất lớn để kiểm soát các video được tải lên. Trong tình hình đại dịch Covid-19 họ phải giảm một lượng lớn nhân sự này. Như vậy phải chăng việc kiểm duyệt các video tải lên YouTube sẽ lỏng lẻo hơn? Câu trả lời là Không, mà ngược lại.

YouTube có một đội ngũ nhân sự rất lớn để kiểm soát các video được tải lên. Trong tình hình đại dịch Covid-19 họ phải giảm một lượng lớn nhân sự này. Như vậy phải chăng việc kiểm duyệt các video tải lên YouTube sẽ lỏng lẻo hơn? Câu trả lời là Không, mà ngược lại.

Trong thông báo mới nhất gửi đến người dùng, YouTube viết: “Tại YouTube cũng như tại các công ty đối tác, chúng tôi có các nhóm phụ trách việc hỗ trợ và bảo vệ cộng đồng YouTube - từ những chuyên viên trả lời các câu hỏi của người dùng và nhà sáng tạo, đến những người đánh giá video để phát hiện hành vi vi phạm chính sách. Các nhóm và công ty đối tác này có hàng ngàn nhân viên chuyên trợ giúp người dùng và nhà sáng tạo. Trước diễn biến phức tạp của virus corona, chúng tôi đang tiến hành những bước cần thiết để bảo vệ sức khỏe của nhân viên, lực lượng lao động mở rộng, và các cộng đồng nơi họ sinh sống. Một trong những bước này là giảm số lượng nhân viên ở một số địa điểm nhất định.

Hiện, chúng tôi đang kết hợp giữa con người và công nghệ để thực thi Nguyên tắc cộng đồng. Tức là, công nghệ máy học sẽ phát hiện nội dung có khả năng gây hại, sau đó gửi nội dung đó đến cho các nhân viên xem xét để đánh giá. Tuy nhiên, theo các biện pháp mới áp dụng, chúng tôi sẽ tạm thời dựa vào công nghệ nhiều hơn để hỗ trợ một số công việc mà bình thường sẽ do nhân viên đảm nhiệm. Theo đó, các hệ thống tự động sẽ bắt đầu xóa một số nội dung mà không có sự đánh giá của con người. Điều này giúp chúng tôi có thể tiếp tục xóa nội dung vi phạm một cách nhanh chóng và bảo vệ hệ sinh thái, trong khi áp dụng các biện pháp phòng dịch tại nơi làm việc”.

Điều này có nghĩa là: Trước nay, việc kiểm duyệt được thực hiện tự động bằng máy, sau đó con người sẽ xem xét lại xem máy có xóa nhầm hay không. Nay vì thiếu người, nên máy đã lỡ xóa thì xóa luôn, không có “cứu xét”.

Biết rằng việc này gây khó cho các YouTuber, trong thông báo viết tiếp: “Khi việc này diễn ra, người dùng và người sáng tạo có thể thấy số lượng video bị xóa gia tăng và bao gồm cả những video có thể không vi phạm chính sách. Nếu người sáng tạo cho rằng nội dung của họ bị xóa nhầm, họ có thể khiếu nại quyết định xóa, sau đó, nhân viên của chúng tôi sẽ xem xét. Nhưng xin lưu ý rằng, do chúng tôi áp dụng các biện pháp phòng ngừa tại nơi làm việc nên hoạt động xem xét đơn khiếu nại có thể bị chậm trễ”.

Trong tình hình hiện nay, có lẽ người dùng phải chấp nhận quyết định “thà xóa lầm hơn bỏ sót” của YouTube thôi.

Thái Thư

 

Tin xem nhiều