Báo Đồng Nai điện tử
En

Trạm y tế kiểu mẫu

09:03, 08/03/2020

Bình Lợi là xã nông thôn mới kiểu mẫu của H.Vĩnh Cửu với hơn 7,7 ngàn nhân khẩu, chia làm 5 ấp. Trong đó, riêng Trạm y tế xã đã đạt 3 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu...

Bình Lợi là xã nông thôn mới kiểu mẫu của H.Vĩnh Cửu với hơn 7,7 ngàn nhân khẩu, chia làm 5 ấp. Những năm qua, đời sống của bà con nhân dân trong xã không ngừng được cải thiện.

Bác sĩ Trạm y tế xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) khám bệnh cho người dân trên địa bàn xã. Ảnh: H.Dung
Bác sĩ Trạm y tế xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) khám bệnh cho người dân trên địa bàn xã. Ảnh: H.Dung

Trên lĩnh vực y tế, trạm y tế xã Bình Lợi đã đạt 3 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đó là trạm y tế có đủ điều kiện khám, chữa bệnh BHYT; hơn 90% người dân thường trú trên địa bàn xã được quản lý, theo dõi sức khỏe và hơn 95% người dân trong xã tham gia BHYT.

* Phòng chống dịch bệnh hiệu quả

Bác sĩ Mông Ngọc Lanh, Trưởng trạm y tế xã Bình Lợi cho biết, trạm hiện có 1 bác sĩ đa khoa, 1 nữ hộ sinh, 2 điều dưỡng, 1 cán bộ dân số, 1 dược sĩ và 1 lương y. Trong năm 2019, trạm y tế đã khám bệnh cho hơn 5,7 ngàn lượt người, bao gồm khám tây y, y học cổ truyền và BHYT.

Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, ngay từ đầu mỗi năm, Trạm y tế xã Bình Lợi đã triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đưa ra những biện pháp chủ động phòng ngừa, tích cực giám sát, phát hiện và xử lý các ca bệnh, không để dịch bệnh lây lan. Kết quả năm vừa qua, trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra, không có ca tử vong do dịch bệnh nguy hiểm, không ghi nhận trường hợp bị sốt rét, quai bị, thủy đậu, không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Theo bác sĩ Mông Ngọc Lanh, để đạt được kết quả này đòi hỏi trạm y tế phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các tổ chức hội trên địa bàn xã để tuyên truyền cho người dân cách phòng tránh bệnh tật, nhất là các bệnh truyền nhiễm đúng cách.

Cụ thể, đối với bệnh sốt xuất huyết, trạm đã tổ chức tập huấn cho 20 cộng tác viên y tế trên địa bàn, tổ chức 4 vòng chiến dịch diệt lăng quăng. Khi phát hiện có ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, nhân viên y tế của trạm kịp thời đến tận nơi, điều tra ca bệnh và xử lý các ổ dịch trong vòng 48 giờ, không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

Đối với bệnh tay chân miệng, trạm đã tiến hành giám sát, điều tra ca bệnh và hướng dẫn khử trùng bằng cloramin B cho tất cả các hộ dân có trẻ em bị bệnh tay chân miệng. Đồng thời, hướng dẫn cho các trường mầm non, các nhóm trẻ trên địa bàn xã thực hiện công tác phòng, chống bệnh như: vệ sinh trường lớp, đồ dùng, đồ chơi của trẻ; không sử dụng chung khăn mặt; hướng dẫn gia đình chăm sóc trẻ tại nhà hoặc các cơ sở y tế; hạn chế đưa trẻ mắc bệnh đến trường lớp vì có thể lây lan cho những trẻ khác.

Bên cạnh đó, Trạm y tế xã Bình Lợi cũng tích cực tuyên truyền vận động người dân tham gia tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi vào các ngày từ mùng 5-10 hằng tháng. Kết quả, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng của xã đạt từ 90% trở lên. Các chương trình mục tiêu y tế - dân số khác đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Chương trình phòng, chống lao, bảo vệ sức khỏe tâm thần, phòng, chống HIV/AIDS, các bệnh không lây nhiễm như đái tháo đường, tăng huyết áp được triển khai tốt.

* Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT

Theo Quyết định số 1699 của Sở Y tế ngày 19-12-2014, Trạm y tế xã Bình Lợi được phép thực hiện 198 kỹ thuật chuyên môn liên quan đến các lĩnh vực như: hồi sức cấp cứu và chống độc (tuần hoàn, hô hấp, thận, lọc máu, tiêu hóa, toàn thân), nội khoa (hô hấp, tim mạch, thần kinh), liệu pháp tâm lý (phục hồi chức năng trong tâm thần, xử trí điều trị tích cực), nội tiết, y học cổ truyền…

Từ tháng 9-2019, Trạm y tế xã Bình Lợi được công nhận có đủ điều kiện để khám, chữa bệnh BHYT cho người dân trên địa bàn xã. Trạm hiện có 8 giường lưu bệnh với nhiều loại máy móc cần thiết phục vụ công tác khám, chữa bệnh ban đầu như: máy khí dung, máy hút dịch, bóp bóng, bàn tiểu phẫu, bộ dụng cụ tiểu phẫu, bộ đặt nội khí quản, máy siêu âm xác tay, máy đo điện tim, máy thử đường huyết, hộp chống sốc, máy châm cứu…

Để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn, trạm y tế đã hoàn thành lập danh sách hơn 7,1 ngàn người dân/tổng số hơn 7,7 ngàn người trên địa bàn để theo dõi, quản lý trên các phần mềm về tiêm chủng mở rộng, quản lý các bệnh truyền nhiễm…

Giám đốc Trung tâm y tế H.Vĩnh Cửu Hồ Văn Hoài cho hay, Bình Lợi là xã có tỷ lệ người dân tham gia BHYT rất cao với 99,1%. Những người chưa tham gia BHYT thường xuyên được trạm y tế phối hợp với BHXH huyện, trung tâm y tế huyện và các ban, ngành, đoàn thể, ban nhân dân các ấp tuyên truyền vận động để người dân hiểu hơn về lợi ích của BHYT và tham gia.

Bên cạnh đó, các bác sĩ, nhân viên y tế trong trạm rà soát những trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng để tổ chức và hướng dẫn cho người chăm sóc thực hành các bữa ăn dinh dưỡng, đảm bảo đủ chất để trẻ phát triển bình thường.

Chị Huỳnh Thị Thu Hương, có con trai năm nay 4 tuổi chia sẻ, con chị bị suy dinh dưỡng cả về chiều cao lễn cân nặng nên được các nhân viên của trạm thường xuyên hướng dẫn cách chăm sóc. Nhờ đó, chị biết cách cho con ăn uống đủ chất dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh.

Bác sĩ Mông Ngọc Lanh, Trưởng trạm y tế xã Bình Lợi cho biết, thời gian tới, trạm sẽ kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn xã. Ngoài phương pháp dùng thuốc, trạm sẽ ứng dụng các phương pháp điều trị không dùng thuốc, kế thừa kinh nghiệm từ các bài thuốc nam, bảo tồn vườn cây thuốc quý tại địa phương.

Thông thường, các trạm y tế chỉ thực hiện công tác dự phòng. Đối với những trạm y tế ở các xã nông thôn mới nâng cao, yêu cầu người dân tham gia BHYT trên địa bàn đạt từ 90% trở lên, không nhất thiết phải khám, chữa bệnh BHYT tại trạm; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên dưới 1%; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi nhỏ hơn 12%. Riêng trạm y tế ở xã nông thôn mới kiểu mẫu yêu cầu phải triển khai được công tác khám, chữa bệnh BHYT, đồng thời lập được hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân cho từ 90% người dân trên địa bàn xã trở lên; tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn xã phải đạt từ 95% trở lên.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích