Báo Đồng Nai điện tử
En

Tấm lòng của những chủ nhà trọ

09:03, 29/03/2020

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, việc làm của công nhân. Hiểu được khó khăn này, nhiều chủ nhà trọ đã chủ động giảm giá tiền thuê trọ, nhằm san sẻ một phần gánh nặng với NLĐ.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, việc làm của nhiều công nhân khi doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, giảm lao động. Hiểu được  khó khăn của người lao động (NLĐ), nhiều chủ nhà trọ đã chủ động giảm giá tiền thuê trọ từ 50-100% nhằm san sẻ một phần gánh nặng với NLĐ.

Ông Mai Diền, chủ nhà trọ tại P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho công nhân tại khu nhà trọ. Ảnh: N.Hòa
Ông Mai Diền, chủ nhà trọ tại P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho công nhân tại khu nhà trọ. Ảnh: N.Hòa

Công nhân Nguyễn Thị Cẩm Duyên, làm việc tại Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát (H.Vĩnh Cửu) cho biết, chị rất vui và phấn khởi khi được chủ nhà trọ thông báo miễn phí 100% tiền phòng trọ cho công nhân do công ty tạm ngừng sản xuất. Nhờ đó, chị đỡ một phần chi phí sinh hoạt trong thời gian nghỉ việc ở nhà.

* Từ giảm giá đến miễn phí tiền thuê trọ

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Vĩnh Cửu Nguyễn Công Ký cho hay, thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ tới các khu nhà trọ thăm hỏi tình hình đời sống, việc làm NLĐ. Đồng thời, động viên các chủ nhà trọ giảm giá tiền thuê trọ đối với lao động tạm nghỉ việc, giúp NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bên cạnh đó, làm việc với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 có chế độ hỗ trợ NLĐ kịp thời, giúp họ yên tâm với cuộc sống xa quê.

Chị Duyên gắn bó với công ty 2 năm nay, thu nhập ổn định trên 6 triệu đồng/tháng. Mới đây, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công ty thông báo cho công nhân tạm nghỉ 2 tuần để phòng tránh dịch nên thu nhập của chị giảm hẳn. Mọi chi phí ăn uống, tiền thuê trọ không đủ chi trả. Vì vậy, khi được miễn tiền thuê trọ, chị và nhiều công nhân xa quê đều cảm thấy  ấm lòng.

Anh Lý Văn Lực, chủ nhà trọ của chị Duyên (ngụ ấp 5, xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) cho biết, dãy trọ của anh có 13 phòng, hiện có trên 30 công nhân ở trọ, giá từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng/phòng. Do công việc của công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, anh quyết định miễn 100% tiền thuê trọ, đồng nghĩa với mất đi khoản thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng cho đến khi công nhân đi làm lại. “Bản thân tôi cũng làm công nhân và cũng trong thời gian công ty cho tạm nghỉ việc phòng tránh dịch bệnh Covid-19, nên tôi hiểu đời sống công nhân sẽ khó khăn vì thu nhập giảm. Vì vậy, gia đình tôi sẵn sàng miễn tiền phòng trọ, hưởng ứng tinh thần tương thân tương ái trong dịch bệnh” - anh Lực cho hay. 

Việc làm ý nghĩa, nhân văn trên cũng được chủ nhà trọ Nguyễn Văn Thanh (ngụ ấp 3, xã Tam An, H.Long Thành) thực hiện gần một tuần nay. Theo anh Thanh, những năm trước đây, anh dành một khoản thu nhập để ủng hộ người nghèo, nhưng năm nay, anh quyết định làm từ thiện bằng cách giảm 50% giá thuê trọ cho tất cả công nhân bị ảnh hưởng công việc do công ty thiếu nguyên liệu sản xuất, cho tạm nghỉ việc.

Khu nhà trọ của anh Thanh hiện có 30 phòng với trên 70 công nhân cư trú, mỗi phòng anh cho thuê giá 900 ngàn đồng. “Ở đây giá phòng cho thuê bao nhiêu năm nay tôi vẫn giữ vậy. Dù không ai đến xin giảm tiền thuê trọ nhưng tôi biết tình hình dịch bệnh phức tạp thì công ăn việc làm công nhân cũng bị ảnh hưởng nên tôi chủ động giảm giá cho NLĐ” - anh Thanh bày tỏ.

* Chia sẻ gánh nặng với NLĐ

Chị Huỳnh Thanh Thúy, chủ nhà trọ ở ấp Bến Đình, xã Phú Đông (H.Nhơn Trạch) cũng thể hiện tinh thần chung tay giúp đỡ mọi người trong dịch bệnh bằng cách giảm giá 50% tiền thuê trọ cho công nhân trong tháng 4 và tháng 5 tới. Chị Thúy cho hay, ngay khi thông báo giảm giá thuê trọ, phần lớn công nhân xa quê vừa vui, vừa xúc động. “Tình người trong lúc khó khăn này là rất cần thiết, mong sẽ lan tỏa để giúp cộng đồng nhiều hơn. Trước mắt, chúng tôi giảm 2 tháng tới, nếu công nhân còn ảnh hưởng công việc và thu nhập, chúng tôi sẽ có phương án hỗ trợ thêm” - chị Thúy chia sẻ.

Ngoài giảm tiền thuê trọ, các chủ nhà trọ thường xuyên lui tới hỏi thăm, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho NLĐ. Anh Nguyễn Văn Thanh cho hay, nhiều tuần nay, anh thường xuyên lui tới phòng trọ hỏi thăm đời sống NLĐ. “Nhiều người ở trọ nhà tôi lâu rồi. Bây giờ dịch bệnh việc làm bị ảnh hưởng ít nhiều. Tôi làm công việc khác nên còn co kéo được, nên giúp được bao nhiêu thì giúp. Trước mắt tôi giảm giá nhà trọ trong tháng 4 và tháng 5, sau đó tùy tình hình dịch lại tính tiếp” - anh Thanh cho hay.

Ông Mai Diền, chủ nhà trọ tại P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) cho biết, 2 tháng nay, ông đã thuê lao công đến dọn dẹp, vệ sinh thường xuyên khu nhà trọ nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ cho NLĐ. Đồng thời, trang bị nước rửa tay sát khuẩn và nhắc nhở công nhân đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên. Nhiều công nhân đã chủ động phòng chống dịch bệnh, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe tại các khu nhà trọ.

Bà Ngô Thị Vĩnh, Chủ nhiệm CLB chủ nhà trọ KP.6, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) cho biết: “Tới đây, nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, tôi sẽ họp các chủ nhà trọ để có biện pháp hỗ trợ tiền thuê cho NLĐ bị mất việc, góp phần giảm gánh nặng với NLĐ xa quê” - bà Vĩnh chia sẻ.

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có thư cảm ơn gửi tới các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ cho NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nhân, chủ nhà trọ có điều kiện tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ công nhân lao động thông qua các hình thức như: miễn, giảm, giãn tiền thuê nhà, trông trẻ; giãn nộp chi phí điện, nước; bán hàng giảm giá, mua hàng trả góp... Những hành động ý nghĩa đó sẽ là động lực quan trọng để giúp NLĐ vượt qua khó khăn, cùng với doanh nghiệp và cả nước sớm khôi phục sản xuất, đảm bảo việc làm của NLĐ, phát triển kinh tế đất nước sau dịch bệnh Covid-19.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích