Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng chế nước rửa tay sát khuẩn và thiết bị rửa tay tự động

09:03, 15/03/2020

Chung tay cùng cộng đồng ứng phó với dịch bệnh Covid-19, những ngày này, các đoàn viên, thanh niên thuộc Chi đoàn Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) đang gấp rút hoàn thành mục tiêu 400 lít nước rửa tay sát khuẩn, 200 bộ thiết bị khử trùng tay tự động.

Chung tay cùng cộng đồng ứng phó với dịch bệnh Covid-19, những ngày này, các đoàn viên, thanh niên thuộc Chi đoàn Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) đang gấp rút hoàn thành mục tiêu 400 lít nước rửa tay sát khuẩn, 200 bộ thiết bị khử trùng tay tự động.

Công trình bộ thiết bị khử trùng tay tự động do Đoàn Thanh niên phối hợp với Ban giám đốc Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai thực hiện
Công trình bộ thiết bị khử trùng tay tự động do Đoàn Thanh niên phối hợp với Ban giám đốc Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai thực hiện

* Từ ý tưởng của Tổng giám đốc

Xuất phát từ ý tưởng của Tổng giám đốc Tổng công ty Dofico Nguyễn Hữu Hiểu là chế tạo dung dịch rửa tay kháng khuẩn bằng những nguyên liệu sẵn có cho cán bộ, công nhân viên Tổng công ty và các nhà máy trực thuộc sử dụng, đồng thời chế tạo thiết bị rửa tay tự động đặt tại các văn phòng, nhà máy để tiện cho việc rửa tay, khử trùng, các đoàn viên thanh niên đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện.

Do sẵn có các nguyên liệu chế tạo nước rửa tay đã được nhập trước đó nên việc chế tạo nước rửa tay kháng khuẩn khá đơn giản, chỉ cần mua thêm tinh dầu, chưng nước cất và áp dụng công thức mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo là có nước rửa tay diệt khuẩn.

Để chế tạo bộ thiết bị rửa tay cảm biến đáp ứng tiêu chí nhanh, hiệu quả, giá thành rẻ, các đoàn viên phải tranh thủ giờ nghỉ trưa, sau giờ tan ca để làm. Từ những ý tưởng của các đoàn viên, nhiều thiết bị đã được mua về, chế tạo và bộ thiết bị khử trùng tay tự động phiên bản 1 ra đời. Các đoàn viên tiếp tục cải tiến mẫu mã, cải tiến thiết bị để cho ra đời thiết bị rửa tay cảm ứng phiên bản 2 với hình thức bắt mắt hơn, tiện lợi hơn và giá thành rẻ hơn 1/3, còn khoảng 800 ngàn đồng.

Anh Nguyễn Thanh Tân, Phó phòng Kỹ thuật - cơ điện và môi trường, Nhà máy sản xuất thuốc lá, người phụ trách chính kỹ thuật bộ thiết bị khử trùng tay tự động cho biết, thiết bị rửa tay cảm biến gồm: thiết bị bơm, thiết bị cảm biến, van tự động, điều chỉnh tốc độ và bình chứa dung dịch nước rửa tay. Về nguyên lý, khi đưa tay vào, cảm biến sẽ nhận diện để kích bơm đồng thời mở van, nước rửa sẽ phun ra dạng tia, lượng nước nhiều hay ít, nhanh hay chậm tùy thuộc thời gian để tay dưới thiết bị và điều chỉnh tốc độ, khi đưa tay ra, cả bơm và van cùng ngắt.

“Hiện một số đơn vị cũng chế tạo ra bộ thiết bị khử trùng tay tự động nhưng giá khá cao, trung bình 2-3 triệu đồng/bộ. Thiết bị rửa tay cảm biến do chúng tôi chế tạo ra có giá thành rẻ hơn và có thể sử dụng được tất cả các loại dung dịch có độ sánh, lỏng khác nhau. Thiết bị có 2 loại là gắn lên tường hoặc để trên bàn, rất tiện. Chúng tôi đang tăng tốc hoàn thành 200 bộ trong tuần tới” - anh Tân cho hay.

* Công trình hữu ích

Bí thư Chi đoàn Tổng công ty Dofico Trần Thị Vũ Hậu cho biết, sau khi đưa ra ý tưởng, Tổng giám đốc “đặt hàng” trực tiếp với Đoàn Thanh niên và Chi đoàn cũng đăng ký đây là công trình chào mừng Tháng Thanh niên. Chi đoàn đã huy động lực lượng từ các bộ phận nghiên cứu chế tạo, kỹ thuật - cơ điện và môi trường, kể cả văn phòng tham gia thực hiện các phần việc.

“Trước mắt, Chi đoàn Tổng công ty Dofico sẽ hoàn thành 400 lít nước rửa tay, chiết xuất ra các chai 500ml và 30ml tặng cho toàn bộ công nhân viên của Tổng công ty; hoàn thành 200 bộ thiết bị khử trùng tay tự động kèm nước rửa trang bị cho các công ty trực thuộc, văn phòng Tổng công ty và tặng cho một số đơn vị công sở trên địa bàn tỉnh” -  chị Hậu chia sẻ.

Theo chị Hậu, Chi đoàn sẽ kiến nghị với Ban Giám đốc hỗ trợ một phần chi phí để Chi đoàn tiếp tục thực hiện công trình này, trao tặng máy và nước rửa tay cho các trường học trên địa bàn tỉnh; đồng thời tổ chức tuyên truyền các biện pháp giữ gìn vệ sinh cá nhân, phòng trừ lây bệnh cho học sinh.

Hiện một số đơn vị đã liên hệ với Đoàn Thanh niên Tổng công ty Dofico “đặt hàng” nước rửa tay, bộ thiết bị khử trùng tay tự động. Chi đoàn cho biết sẽ bàn với đoàn viên có thể kinh doanh để gây quỹ cho hoạt động Đoàn và thực hiện nhiều công trình ý nghĩa hơn.

Dự kiến, trong tuần này, Chi đoàn Dofico sẽ phối hợp với Ban giám đốc trao tặng nước rửa tay cho cán bộ, công nhân viên, lắp đặt bộ thiết bị khử trùng tay tự động cho các nhà máy và tiến hành trao tặng cho một số đơn vị, đối tác của Tổng công ty.               

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều