Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

08:03, 10/03/2020

Đồng Nai sẽ tổ chức một cuộc diễn tập lớn với sự tham gia của các sở, ban, ngành, địa phương liên quan nhằm ứng phó với tình huống có trường hợp mắc bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng Nai sẽ tổ chức một cuộc diễn tập lớn với sự tham gia của các sở, ban, ngành, địa phương liên quan nhằm ứng phó với tình huống có trường hợp mắc bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường chỉ đạo tại cuộc họp
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường chỉ đạo tại cuộc họp

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tại cuộc họp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh nhằm nắm bắt tình hình, tác động của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh chiều 10-3. Cuộc họp có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp.

* Đồng Nai chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG đề nghị mỗi địa phương phải chuẩn bị được 1 khu cách ly tập trung. UBND tỉnh đồng ý chủ trương sửa chữa tại Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI để làm khu cách ly khi tỉnh có nhu cầu. Các cơ quan, đơn vị hành chính trong tỉnh trang bị máy đo thân nhiệt, bồn rửa tay, nước rửa tay để đề phòng dịch bệnh có thể xảy ra.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, đến nay Đồng Nai chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh, những ngày qua, ngành Y tế đã túc trực để đón lõng những người địa phương đến từ/đi qua vùng dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Cần Thơ để đưa về cách ly tại các khu cách ly tập trung.

Để phục vụ công tác phòng, chống, điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ/nhiễm Covid-19, ngày mai 12-3, Sở Y tế sẽ cấp 4 bộ thiết bị, máy móc cho 4 Bệnh viện: Đa khoa Đồng Nai, Đa khoa Thống Nhất, Nhi đồng Đồng Nai, Phổi Đồng Nai. Hiện tại, ngành Y tế còn 2,8 tấn cloramin B để phun khử khuẩn, 6,5 ngàn bộ quần áo bảo hộ để phục vụ cho nhân viên y tế làm nhiệm vụ. Cơ số thuốc cũng được dự trữ đủ để các cơ sở y tế sử dụng trong vòng 2 tháng tới.

Với tinh thần chủ động, ngành Y tế sẵn sàng ứng phó khi có ca bệnh đầu tiên xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Với các tình huống có ca bệnh xuất hiện nhưng chưa lây lan tại chỗ; có ca bệnh và đã lây lan tại chỗ, ngành Y tế đã lên kịch bản chi tiết để phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện phòng chống dịch.

* Học sinh mầm non, tiểu học, THCS nghỉ học đến hết tháng 3

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT sẽ cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS trong tỉnh tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 3-2020. Riêng học sinh THPT tiếp tục đi học bình thường đến khi có thông báo mới.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh THPT khi đến trường, lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tiến hành đo thân nhiệt, cấp khẩu trang, bố trí bồn rửa tay cho học sinh. Khoảng 10 ngày tới, tỉnh sẽ cấp cho mỗi trường học từ 1-2 máy đo thân nhiệt tự động để kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương phải khẩn trương, chủ động thực hiện 4 tại chỗ trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, lãnh đạo các huyện, thành phố phải chỉ đạo gắt gao đến từng tổ nhân dân nắm bắt tình hình tạm trú, tạm vắng, quản lý chặt chẽ nhân khẩu, hộ khẩu, những người đến/đi trên địa bàn, nhất là người nước ngoài. Nếu có vấn đề gì bất thường cần báo ngay với cơ quan chức năng để triển khai biện pháp phòng, chống dịch.

Công tác cách ly tại nhà, nơi lưu trú phải được giám sát chặt chẽ, tránh tình trạng những người đang được cách ly ra khỏi nơi cách ly; hạn chế tối đa tập trung đông người, hạn chế tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí.

Bên cạnh đó, ngành Y tế có kế hoạch tổ chức tuyên truyền cho công nhân trong các doanh nghiệp biết cách phòng, chống dịch bệnh đúng cách. Ngành LĐ-TBXH quản lý chặt việc cấp phép đối với lao động người nước ngoài làm việc tại Đồng Nai.

* Tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp sản xuất

Báo cáo về tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho hay, đến thời điểm hiện tại, tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa bị tác động nhiều do dịch Covid-19. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại Trung Quốc thì các doanh nghiệp chuyên về dệt may, điện tử sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì không có nguyên liệu sản xuất. Khi đó, công nhân lao động sẽ phải nghỉ việc, sản xuất công nghiệp tăng trưởng rất thấp ảnh hưởng đến phát triển chung của cả tỉnh.

Trên lĩnh vực dịch vụ lưu trú và du lịch, Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng cho biết, khoảng 2 tháng nay, các hoạt động liên quan trên lĩnh vực này gần như “án binh bất động”. Công suất khai thác phòng nghỉ tại các cơ sở lưu trú giảm khoảng 30-40% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ lưu trú giảm so với tháng trước đó và cùng kỳ năm 2019. Số lượng khách tại các điểm tham quan, vui chơi giải trí giảm mạnh. Các đơn vị kinh doanh ăn uống cũng bị ảnh hưởng nhiều do người dân hạn chế tập trung đông người.

Trên các lĩnh vực khác như: vận tải, xuất - nhập khẩu, sản xuất nông nghiệp, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội... cũng bị ảnh hưởng ít nhiều do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Trước những tác động của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị các địa phương, các sở, ngành liên quan cần đi sâu, đi sát, nắm bắt tình hình hoạt động, những khó khăn của doanh nghiệp để đề ra chính sách, giải pháp tháo gỡ. Đồng thời cắt bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo mọi điều kiện tối đa để các doanh nghiệp tập trung sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Nếu cần thiết, phải kiến nghị các bộ, ngành trung ương để đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều