Báo Đồng Nai điện tử
En

Học tập thời Covid-19: Cần sự kiên trì của... cha mẹ

09:03, 25/03/2020

Theo thông báo của UBND tỉnh, học sinh, sinh viên, học viên toàn tỉnh sẽ được nghỉ học đến ngày 4-4. Nhưng với tình hình dịch Covid-19 đang lây lan ngày một rộng hơn, thời gian nghỉ có thể sẽ còn kéo dài.

1. Theo thông báo của UBND tỉnh, học sinh, sinh viên, học viên toàn tỉnh sẽ được nghỉ học đến ngày 4-4. Nhưng với tình hình dịch Covid-19 đang lây lan ngày một rộng hơn, thời gian nghỉ có thể sẽ còn kéo dài. Trong vài tuần trở lại đây, số lượng trường học tham gia dạy trực tuyến đã tăng lên (ở bậc THCS và THPT). Đặc biệt, Sở GD-ĐT cũng đã phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai để dạy kiến thức mới cho học sinh lớp 12. Riêng bậc tiểu học dường như vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Các kỹ thuật viên của Đài PT-TH Đồng Nai thu hình chương trình ôn tập trực tuyến
Các kỹ thuật viên của Đài PT-TH Đồng Nai thu hình chương trình ôn tập trực tuyến

Sở GD-ĐT hiện đã phát sóng chương trình ôn tập kiến thức các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cho học sinh các lớp 3, 4, 5 (lớp 3 ôn môn Tiếng Anh) trên kênh ĐN1. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng có mặt ở nhà cùng con để mở chương trình cho con xem và học.

Giáo viên các lớp vẫn thường xuyên gửi bài tập ôn tập vào các nhóm Zalo, Facebook để phụ huynh in cho con làm bài. Nhưng theo thời gian, sự tương tác của giáo viên dành cho phụ huynh, học sinh cũng vơi dần. Ngoài việc gửi lịch phát sóng trên đài truyền hình và bài tập theo yêu cầu của nhà trường, giáo viên không hỏi thăm thêm tình hình học tập của học trò. Bản thân phụ huynh cũng không chủ động tương tác với giáo viên.

2. Cái khó của học sinh tiểu học là phần lớn trẻ chưa có ý thức chủ động trong học tập. Trẻ cần có cha mẹ quan tâm, nhắc nhở, kèm cặp mỗi khi học bài. Trong khi đó, không phải phụ huynh nào cũng có thời gian ở nhà cùng con. Rất nhiều trẻ phải tự chơi với anh/chị/em trong khi cha mẹ đi làm. Thời gian tự chơi đó, tất nhiên, trẻ sẽ ưu tiên cho các chương trình truyền hình dành cho thiếu nhi hơn.

Như vậy, thời gian học chính của trẻ sẽ là buổi tối. Nhưng không phải phụ huynh nào cũng có cách để rèn con, cho con vào khuôn khổ. Rất nhiều người than phiền là mặc dù đã nhắc nhở nhưng trẻ vẫn không chịu hoàn thành bài tập giáo viên yêu cầu. “Cuộc chiến” giành con giữa cha mẹ và các phương tiện giải trí (tivi, điện thoại) ngày càng trở nên cam go.

Rõ ràng, trong giai đoạn nghỉ học phòng dịch Covid-19 này, trách nhiệm giáo dục chính và phần chủ động phụ thuộc rất lớn ở phụ huynh. Có thể giúp trẻ duy trì thói quen học tập hay không phải cần đến sự kiên trì của phụ huynh.

Tường Vi

Tin xem nhiều