Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phát hiện, ngăn chặn triệt để, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan

09:03, 08/03/2020

Chính phủ kiên trì chỉ đạo thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, nhưng ưu tiên hàng đầu là kiên quyết phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân, kể cả phải chấp nhận tiếp tục hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn. Đây là yêu cầu cao nhất của Thủ tướng Chính phủ, của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đòi hỏi các cấp, các ngành phải quán triệt và thực hiện nghiêm.

Chính phủ kiên trì chỉ đạo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, nhưng ưu tiên hàng đầu là kiên quyết phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân, kể cả phải chấp nhận tiếp tục hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn. Đây là yêu cầu cao nhất của Thủ tướng Chính phủ, của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đòi hỏi các cấp, các ngành phải quán triệt và thực hiện nghiêm.

Hành khách làm thủ tục khai báo y tế trước khi nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chiều 7-3 Ảnh: TTXVN
Hành khách làm thủ tục khai báo y tế trước khi nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chiều 7-3 Ảnh: TTXVN

Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 nêu rõ: Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện đúng phương châm phòng, chống dịch khẩn trương, kiên quyết, bình tĩnh, đúng mức, không chủ quan, không chần chừ, chủ động phát hiện và ngăn chặn triệt để, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan; thực hiện đầy đủ tinh thần Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN 36 là gắn kết và chủ động thích ứng. Các cơ quan chức năng phải phát huy mạnh mẽ vai trò của mình, đồng thời dựa vào nhân dân, cộng đồng trong phòng, chống dịch.

Các đô thị lớn sẵn sàng kế hoạch cách ly trên diện rộng

Trước diễn biến mới phức tạp của dịch bệnh tại nhiều nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiên quyết thực hiện việc cách ly theo quy định đối với người đến từ vùng dịch. Đối với các trường hợp đặc biệt (thực hiện công vụ, ngoại giao, chuyên gia, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao…) được nhập cảnh nhưng phải qua kiểm tra và áp dụng các biện pháp phù hợp bảo đảm tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu phòng, chống dịch.

Bộ Quốc phòng tiếp tục thực hiện nghiêm giải pháp cách ly tập trung đối với người đến từ vùng dịch vào Việt Nam đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia; tiếp tục bố trí thêm các cơ sở để bảo đảm tiếp nhận và thực hiện cách ly người về từ vùng dịch trong thời gian tới đây; lưu ý điều tiết để không tập trung cách ly tại một số địa phương; phòng tránh lây nhiễm chéo tại các khu vực cách ly tập trung; tổ chức tiếp nhận, bảo đảm điều kiện sinh hoạt của người thuộc diện cách ly với tinh thần chu đáo, văn minh, quan tâm hơn đối với người nước ngoài.

Bộ Y tế chỉ đạo việc bảo đảm trang bị, vật tư y tế cần thiết, vệ sinh công cộng cho cơ sở và lực lượng phòng, chống dịch; đăc biệt là đối với các cơ sở cách ly tập trung; chỉ đạo việc sàng lọc người bị cách ly tập trung, các trường hợp không có biểu hiện bệnh và không đến từ hoặc đi qua vùng dịch thì chuyển về địa phương để theo dõi, giám sát theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm chặt chẽ.

UBND các địa phương tăng cường hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị, vật tư cho các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn; giám sát chặt chẽ việc cách ly tại cộng đồng. UBND cấp tỉnh, nhất là các tỉnh, thành phố có sân bay khẩn trương chuẩn bị các cơ sở cách ly (ngoài các cơ sở do quân đội bố trí).

Các đô thị lớn, đông dân cư, đặc biệt là TP.Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch cách ly trên diện rộng…

Thực hiện chế độ visa hạn chế tối đa người từ vùng dịch đến Việt Nam

Bộ Ngoại giao đề xuất thực hiện chế độ visa phù hợp với tinh thần hạn chế tối đa người từ vùng dịch đến Việt Nam, thông báo trước với các nước liên quan.

Tạm dừng hiệu lực giấy miễn thị thực cấp theo quy định tại Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 24-9-2015 của Chính phủ đối với người gốc Việt và thân nhân đang cư trú ở Hàn Quốc và Italy. Các Bộ: Y tế, Ngoại giao, Công an, Quốc phòng cùng các cơ quan liên quan triển khai cụ thể việc thực hiện, đảm bảo thời gian dự lệnh 3 ngày để kịp thời thông báo cho những người bị ảnh hưởng.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo các thành viên tiếp tục theo dõi sát diễn biến dịch bệnh để kịp thời đề xuất việc tiếp tục áp dụng biện pháp nêu trên cũng như việc điều chỉnh chính sách visa phù hợp với diễn biến dịch bệnh tại các nước và vùng lãnh thổ khác.

Bộ GT-VT chỉ đạo ngành hàng không hạn chế các chuyến bay giữa Việt Nam và các nước, vùng có dịch…

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân tiếp tục ủng hộ, chủ động và chung tay cùng các cơ quan chức năng tự thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

Tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, bản phải đề cao trách nhiệm trong việc theo dõi nắm bắt tình hình sức khỏe nhân dân, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm và kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn.           

TTXVN

Tin xem nhiều