Báo Đồng Nai điện tử
En

Các tôn giáo chung tay phòng, chống dịch Covid-19

10:03, 19/03/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Đồng Nai đã kịp thời có những hoạt động thiết thực để cùng các cấp, các ngành chung tay phòng, chống dịch bệnh...

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Đồng Nai đã kịp thời có những hoạt động thiết thực để cùng các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân trong tỉnh chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Giáo dân Giáo phận Xuân Lộc thực hiện đeo khẩu trang khi đến nhà thờ. Ảnh: P.Hằng
Giáo dân Giáo phận Xuân Lộc thực hiện đeo khẩu trang khi đến nhà thờ. Ảnh: P.Hằng

Với gần 70% dân số là đồng bào có đạo, việc các tôn giáo ở Đồng Nai tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có ý nghĩa rất quan trọng trong tình hình hiện nay.

* Hủy bỏ hoặc thu nhỏ những chương trình quy tụ đông người

Theo Linh mục Đỗ Đức Lực, Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, ngay từ đầu tháng 2 khi Thủ tướng Chính phủ chính thức công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra và thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo đã có Thư chung gửi các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân trong giáo phận về việc cầu nguyện trước đại dịch Covid-19.

Trong Thư chung nêu rõ, tạm hoãn các chương trình chung trong tháng 2 như: Đại hội giới trẻ hạt Hòa Thanh, Thánh lễ cầu nguyện cho các bệnh nhân, Thánh lễ hành hương Đức Mẹ Núi Cúi và các chương trình hành hương khác...

Tiếp đến vào ngày 2-3, Giám mục Đinh Đức Đạo đã chỉ đạo Văn phòng Tòa Giám mục có thông báo gửi các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân toàn giáo phận, những ai có triệu chứng ho, sốt, khó thở… không bắt buộc tham dự các cử hành chung. Trong thời gian này, nên tự cách ly và đến các trung tâm y tế để được trợ giúp. Giáo phận tiếp tục dừng các chương trình chung như: các thánh lễ hành hương, các cuộc tĩnh tâm mùa chay cấp giáo phận. Các thành viên của các giới, hội đoàn có thể thực hiện những giờ hiệp thông cầu nguyện, tĩnh tâm ngay tại gia đình mình, theo hướng dẫn của linh mục phụ trách, hủy bỏ hoặc thu nhỏ những chương trình quy tụ đông người, những bữa tiệc, những chuyến đi lại không thực sự cần thiết trong lúc này. Các lớp giáo lý tạm nghỉ trong thời gian học sinh đang được nghỉ học để tránh dịch Covid-19. 

* Không tổ chức các lễ hội

Để phòng, chống dịch Covid-19, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cũng kịp thời hướng dẫn tăng, ni, phật tử trong công tác phòng chống dịch. Theo đó, ngay từ đầu tháng 2, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh có công văn gửi ban trị sự giáo hội Phật giáo các huyện và các thành phố trong tỉnh về việc phòng, chống dịch Covid-19.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh yêu cầu ban trị sự giáo hội Phật giáo các huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh tăng cường việc tuyên truyền đến các chùa, tăng, ni, phật tử và nhân dân nhận thức về mức độ nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm, bùng phát của dịch Covid-19. Tăng, ni, phật tử phải có ý thức trách nhiệm cao trong việc phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, yêu cầu mọi người khi đi đến chùa phải đeo khẩu trang. Khuyến khích các chùa tổ chức phát khẩu trang cho nhân dân, phật tử và du khách đến chùa.

Đại đức Thích Đạo Huy, Phó thư ký kiêm Chánh Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh vừa có thông báo về việc Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thời gian ngừng hoạt động từ ngày 16-3 đến khi có thông báo trở lại. Trong thời gian này, tại các địa phương có vấn đề cấp thiết cần trao đổi, liên hệ và xin ý kiến chỉ đạo trong công tác phật sự với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh qua điện thoại.

Yêu cầu các tự viện trong toàn tỉnh tạm dừng tổ chức các lễ hội, các tiệc buffet chay, các khóa tu tập trung đông người đến từ nhiều vùng, nhiều địa phương khác nhau. Chỉ tổ chức các khóa lễ cầu nguyện quốc thái dân an thường nhật tại chùa.

Ngày 16-3, Hòa thượng Thích Nhật Quang, Trưởng ban Trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh đã có thông báo gửi các ban, phân ban và Trường trung cấp Phật học của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh; ban trị sự Giáo hội Phật giáo các huyện, thành phố; các tự viện thông tin tuyên truyền đến tăng, ni, phật tử nhận thức rõ sự nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19, không chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế và chính quyền địa phương.

Ban trị sự giáo hội Phật giáo các huyện, thành phố tạm ngưng hội họp; văn phòng ban trị sự giáo hội Phật giáo cấp huyện tạm thời ngưng hoạt động. Trong trường hợp có việc cần thiết phải giải quyết thì tổ chức họp bất thường, tuy nhiên giới hạn thành phần tham dự và thực hiện cách phòng dịch theo quy định: đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, khoảng cách các thành viên trong phiên họp từ 1m trở lên.

Các tự viện trong tỉnh, không tổ chức động thổ, khánh thành, công bố quyết định thành lập tự viện, bổ nhiệm trụ trì, an vị, tổ chức hành hương, tham quan du lịch, tiệc buffet chay, các buổi thuyết pháp các khóa tu thường kỳ tại các tự viện...

Các tôn giáo khác như: Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam), Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo… cũng có nhiều biện pháp tích cực phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mục sư Nhu Siol, Trưởng ban đại diện Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) tỉnh Đồng Nai cho hay, Ủy ban Y tế - xã hội thuộc Tổng liên hội Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) đã có văn thư gửi đến quản nhiệm và ban chấp sự các chi hội thuộc Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) yêu cầu thực hiện đúng hướng dẫn của các cơ quan y tế và chính quyền trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Thực hiện văn thư này, Ban đại diện Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) tỉnh đề nghị mỗi nhà thờ Tin Lành trong tỉnh chuẩn bị nước sát khuẩn, khẩu trang để phòng tránh dịch bệnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều