Báo Đồng Nai điện tử
En

Bám trường thời dịch Covid-19

10:03, 20/03/2020

Dù được nghỉ dạy do dịch bệnh Covid-19 nhưng nhiều thầy cô vẫn bám trường, bám lớp thực hiện công việc của mình để sẵn sàng đón học sinh quay lại trường. 

Dù được nghỉ dạy do dịch bệnh Covid-19 nhưng nhiều thầy cô vẫn bám trường, bám lớp thực hiện công việc của mình để sẵn sàng đón học sinh quay lại trường. 

Giáo viên Trường THCS Ngô Thời Nhiệm (H.Định Quán) điều chế dung dịch nước rửa tay phòng chống dịch. Ảnh: C.Nghĩa
Giáo viên Trường THCS Ngô Thời Nhiệm (H.Định Quán) điều chế dung dịch nước rửa tay phòng chống dịch. Ảnh: C.Nghĩa

Những ngày tháng 3 trời nắng chang chang, trường lớp không một bóng học sinh nhưng các giáo viên của Trường tiểu học Trảng Dài (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) vẫn đến trường để cùng chung tay trang trí cổng trường bằng những bức bích họa đầy màu sắc.

* Muôn kiểu sáng tạo vì học trò

Sau những ngày nỗ lực làm việc, các giáo viên của Trường tiểu học Trảng Dài đã kịp hoàn thành 2 bức bích họa hoa hướng dương, mỗi bức dài khoảng 50m với 2 màu chủ đạo là vàng và xanh đã làm ngôi trường nổi bật ở giữa khu dân cư đông đúc. Nhiều phụ huynh đi ngang qua ngôi trường của con mình đều chú ý đến diện mạo mới đầy màu sắc được tạo nên từ những đôi bàn tay khéo léo của các giáo viên.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, dịch Covid-19 đã gây xáo trộn kế hoạch dạy và học của các trường nói chung, trong đó có học sinh khối 12. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT sẽ không cắt giảm số môn thi THPT quốc gia mà sẽ xem xét giảm tải chương trình lớp 12 cho phù hợp. Do đó, học sinh an tâm, tập trung ôn tập cho thật tốt, không nên quá lo lắng.

Không dừng lại ở đó, sau khi hoàn thành những bức bích họa, các giáo viên trẻ của Trường tiểu học Trảng Dài còn cùng nhau tập luyện và ghi hình clip bài Ghen Cô Vy vốn đang rất “hot” trên mạng xã hội, nhằm khuyến khích mọi người thường xuyên rửa tay phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi ghi hình và hoàn thiện clip, các cô đã chia sẻ lên mạng xã hội YouTube và Facebook để học sinh và phụ huynh có thể theo dõi để nâng cao ý thức phòng dịch.

Cô Nguyễn Thị Thúy Loan chia sẻ: “Những ngày học sinh phải nghỉ học phòng dịch, chúng tôi đến trường tranh thủ làm mọi công việc có thể, cô thì lo nghiên cứu chuyên môn, cô thì tham gia vệ sinh trang trí trường lớp, hướng dẫn học sinh ôn tập qua điện thoại thông minh. Công việc không hẳn vất vả nhưng chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm hơn, góp phần vào việc chống dịch hiệu quả”.

Còn tại Trường THCS Ngô Thời Nhiệm (TT.Định Quán, H.Định Quán), các thầy cô ở Tổ Hóa - Sinh vẫn đến trường như những ngày bình thường. Thầy cô cùng bàn bạc phương pháp điều chế ra một loại dung dịch nước rửa tay sát khuẩn từ cồn sinh học 70 độ dùng lưu hành nội bộ trong trường. Cô Lê Thanh Tâm cho biết: “Khi thị trường khan hiếm nước rửa tay, chúng tôi đã nghĩ ngay đến việc điều chế ra dung dịch rửa tay theo công thức được Tổ chức Y tế thế giới hướng dẫn. Và chúng tôi đã cho ra đời sản phẩm này lưu hành tại trường”.

* Tận dụng quỹ thời gian

Tại Trường THPT Trịnh Hoài Đức (xã Quảng Tiến, H.Trảng Bom), hằng ngày các thầy cô vẫn đều đặn đến trường hỗ trợ học sinh ôn tập trực tuyến qua mạng. Công cụ để thầy cô có thể liên lạc với học sinh những ngày này là chiếc laptop và máy tính bảng cài đặt các phần mềm học trực tuyến. Thầy Nguyễn Văn Thắng, giáo viên dạy môn Toán lớp 12 chia sẻ: “Những ngày này cả giáo viên lẫn học sinh đều cảm thấy lo lắng việc học bị ngưng trệ do dịch Covid-19, hơn nữa những học sinh tôi chủ nhiệm đang ở giai đoạn chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 và xét tuyển đại học, cao đẳng. Tuy không thể dạy các em trên lớp nhưng thầy trò vẫn có thể trao đổi qua mạng. Thầy và trò quyết tâm vượt qua khó khăn, chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới”.

Cô Bùi Thị Mai Huê, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hưng Lộc (xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) chia sẻ:  “Chúng tôi đang tận dụng quỹ thời gian để cho giáo viên nghiên cứu các bộ sách giáo khoa mới dành cho học sinh lớp 1 áp dụng cho năm học mới. Sắp tới, sau khi có hướng dẫn các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa mới của UBND tỉnh ban hành kèm theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, chúng tôi sẽ bỏ phiếu để chọn một trong 5 bộ sách mà Bộ
GD-ĐT đã phê duyệt. Cũng trong thời gian này, chúng tôi còn tranh thủ chuẩn bị các điều kiện về trường lớp, thư viện, hướng dẫn cho giáo viên chuẩn bị một số tiết dạy mẫu theo sách giáo khoa mới đã được chúng tôi dự kiến lựa chọn để khi vào năm học mới sẽ không bị động với chương trình”.

Còn thầy Hà Lê Anh, Tổ trưởng Tổ Toán Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh) thì cho hay, những năm học trước bằng khoảng thời gian này học sinh đang bước vào những chương cuối cùng của chương trình năm học, đặc biệt học sinh khối 12 đang cấp tốc ôn tập kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. Hiện tại, việc học của học sinh, trong đó có học sinh khối 12 đã tạm nghỉ. Tuy nhiên giáo viên bằng nhiều cách đều hỗ trợ các em ôn tập. Có em được giáo viên hỗ trợ ôn tập trực tuyến, có em thì thành lập các nhóm nhỏ khoảng 3-5 em học nhóm trực tuyến. Khi cần giáo viên vẫn có thể trao đổi qua điện thoại để giúp các em thuận lợi hơn trong học tập.

Nhiều học sinh lớp 12 đang tranh thủ từng ngày được nghỉ học để ôn tập kiến thức, đồng thời làm thử một số đề thi từ khóa trước để làm quen với dạng cấu trúc của đề thi THPT quốc gia. Em Phạm Văn Thành, học sinh lớp 12 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh cho biết: “Trong lúc chờ đợi dịch bệnh qua mau, em tận dụng thời gian để ôn tập, chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới. Các thầy cô đã giúp đỡ chúng em rất nhiều trong thời gian này, nhất là trong việc ổn định tâm lý, giúp chúng em an tâm ôn tập”.         

            Công Nghĩa

Tin xem nhiều