Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường học lo ứng phó với virus corona

11:02, 02/02/2020

Hôm nay 3-2, hơn 700 ngàn học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh sẽ trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết dài gần nửa tháng. Trước tình hình của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đang có diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục tỉnh đã tiến hành các giải pháp phòng chống dịch.

Hôm nay 3-2, hơn 700 ngàn học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh sẽ trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết dài gần nửa tháng. Trước tình hình của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đang có diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục tỉnh đã tiến hành các giải pháp phòng chống dịch.

Nhân viên Trường THCS Tam Phước (TP.Biên Hòa) phun dịch sát trùng trường lớp phục vụ học sinh chuẩn bị trở lại trường. Ảnh: C.Nghĩa
Nhân viên Trường THCS Tam Phước (TP.Biên Hòa) phun dịch sát trùng trường lớp phục vụ học sinh chuẩn bị trở lại trường. Ảnh: C.Nghĩa

Sở GD-ĐT liên tiếp ban hành 2 công văn chỉ đạo các cơ sở giáo dục khẩn trương tiến hành các giải pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp. Theo đó, các cơ sở giáo dục phải thực hiện vệ sinh trường lớp, hướng dẫn phòng chống lây nhiễm… Sở cũng sẵn sàng phương án cho học sinh tạm nghỉ học trong tình huống khẩn cấp.

* Không chủ quan

Công ty cổ phần giáo dục Thành Thành Công hiện có 5 trường phổ thông, 3 trường mầm non trên địa bàn TP.Biên Hòa và huyện Trảng Bom với tổng số 9.200 học sinh. Khi tình hình bệnh viêm đường hô hấp cấp diễn biến phức tạp, công ty đã chỉ đạo các trường thực hiện vệ sinh trường học, phun thuốc khử trùng toàn bộ trong và ngoài trường học. 100% học sinh sẽ được đo thân nhiệt và phát khẩu trang trong ngày trở lại trường. Phụ huynh cũng được giáo viên tuyên truyền cách phòng chống dịch, đồng thời thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các thông báo mới qua tin nhắn điện thoại.

Tăng cường phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp

Ngày 1-2, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã ký ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND tỉnh về tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. Chỉ thị nêu rõ: “Học sinh, sinh viên có biểu hiện nhiễm bệnh không được đến trường, trong trường hợp cần thiết Giám đốc Sở GD-ĐT, thủ trưởng cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh xem xét, quyết định cho học sinh, sinh viên tạm thời nghỉ học và có kế hoạch học bù để đảm bảo chương trình giáo dục”.

Lo ngại diễn biến của dịch bệnh do virus corona, Công ty cổ phần giáo dục Thành Thành Công cũng quyết định lùi thời gian trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết so với lịch chung của Sở GD-ĐT đối với khối lá và khối tiểu học cho đến tận ngày 10-2.

Các trường học khác trên địa bàn tỉnh cũng chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh này. Cô Phạm Thị Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Phước (phường Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho biết: “Khác với những năm trước, khi giáo viên và học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết không khí thường rất vui vẻ, còn năm nay khá lo lắng vì dịch viêm đường hô hấp cấp”. Không chủ quan với dịch, nhà trường đã tiến hành phun hóa chất khử trùng toàn bộ trường, chuẩn bị nước rửa tay, xà bông và khẩu trang phát miễn phí cho học sinh. Cô Nam cho biết thêm: “Nhà trường đã in gần 2 ngàn phiếu khảo sát phát cho học sinh trong ngày đi học trở lại để nắm được thông tin về lịch trình di chuyển của học sinh trong thời gian nghỉ Tết và tình trạng sức khỏe hiện tại như thế nào”.

Trong dịp Tết Canh Tý vừa qua có khá nhiều học sinh theo gia đình về quê đón Tết ở tỉnh xa, đi đến nhiều nơi, giao tiếp với nhiều người, do đó khi các em trở lại trường nguy cơ lây nhiễm dịch có thể xảy ra. Cô Lê Thị Hằng, giáo viên Trường tiểu học Trần Quốc Toản (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) chia sẻ: “Dù trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca nhiễm virus corona nào nhưng không thể chủ quan, những ngày qua tôi đã thăm dò tình hình học sinh của mình xem trong thời gian nghỉ Tết các em đi về những tỉnh nào, hiện tại đã trở lại gia đình chưa, tình hình sức khỏe hiện tại ra sao. Tôi cũng dặn dò phụ huynh phải theo dõi sức khỏe, nếu thấy sốt, ho thì tạm thời để các em ở nhà cho tới khi sức khỏe ổn định”.

* Chủ động phòng dịch

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trảng Bom Lưu Ngọc Quế cho biết, phòng đã chỉ đạo các trường chuẩn bị nước rửa tay, khẩu trang, tài liệu tuyên truyền về dịch viêm đường hô hấp cấp. Giáo viên chủ nhiệm phải theo dõi chặt chẽ các biểu hiện của học sinh những ngày trở lại trường, nhất là biểu hiện bất thường về sức khỏe.

Em Đinh Việt Thắng, học sinh lớp 10 Trường THPT Long Thành (huyện Long Thành) cho biết: “Những ngày qua theo dõi thông tin về tình hình lây nhiễm virus corona em cảm thấy hoang mang. Khi đi học trở lại chắc chắn em sẽ đề phòng, ít tham gia các hoạt động đông người, rửa tay thường xuyên bằng xà bông và tuân thủ các quy định của nhà trường trong thời gian này”.

Nhân viên Trường THPT Lê Quý Đôn – Tân Mai (phường Tân Mai) rửa bàn ghế phòng ăn của học sinh để phòng chống dịch
Nhân viên Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (phường Tân Mai) rửa bàn ghế phòng ăn của học sinh để phòng chống dịch. Ảnh: C.Nghĩa

Trong khi đó, ông Phạm Trung Sơn, phụ huynh có con học tại Trường THCS Hùng Vương (phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho hay: “Dịch viêm phổi cấp rất nguy hiểm, không thể chủ quan nhưng cũng không nên quá lo lắng. Nhà trường cần có biện pháp giúp học sinh hiểu, tránh gây tâm lý hoang mang, sợ hãi, ảnh hưởng tinh thần và việc học của các em”.

Ông Mai Hải Châu, Phó giám đốc Phân hiệu Trường đại học lâm nghiệp tại Đồng Nai cho biết, thay vì ngày 3-2 sinh viên sẽ trở lại học tập bình thường sau kỳ nghỉ Tết, trường mới quyết định cho sinh viên nghỉ tiếp 1 tuần nữa, đến ngày 9-2 học sinh mới phải trở lại trường. Trước khi trở lại trường các em sẽ phải khai báo về lộ trình di chuyển trong thời gian nghỉ Tết, tình trạng sức khỏe… Trong thời gian cho sinh viên nghỉ, trường sẽ theo dõi để quyết định có gia hạn thời gian học trở lại hay không vì đây là dịch bệnh nguy hiểm, do đó nhà trường phải rất cẩn trọng vì sức khỏe sinh viên.

Chiều 2-2, Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa đã ban hành thông báo về việc cho học sinh nghỉ học trong hai ngày 3 và 4-2 vì lý do dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Theo lịch của Sở GD-ĐT về thời gian nghỉ Tết Canh Tý 2020, học sinh toàn tỉnh sẽ trở lại trường học vào ngày 3-2, tuy nhiên do lo ngại dịch bệnh diễn biến phức tạp nên Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa đã quyết định cho học sinh từ bậc mầm non tới THCS trên địa bàn được nghỉ thêm hai ngày 3 và 4-2, ngày 5-2 học sinh đi học trở lại bình thường.

Hiện nhiều trường phổ thông có nhiều cấp học như Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn, TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng, TH-THCS-THPT Á Châu cũng đã quyết định cho học sinh nghỉ học thêm một số ngày tới để theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh do virus corona.

Công Nghĩa 

 

Tin xem nhiều