Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm tương lai ở trường nghề

11:02, 03/02/2020

Nhiều học sinh đã tự tin chọn cánh cổng trường nghề cho hành trình tương lai của mình thay vì vào đại học với sự đầu tư lớn về thời gian, chi phí học tập mà vẫn có thể bị thất nghiệp...

Nhiều học sinh đã tự tin chọn cánh cổng trường nghề cho hành trình tương lai của mình thay vì vào đại học với sự đầu tư lớn về thời gian, chi phí học tập mà vẫn có thể bị thất nghiệp hoặc làm việc không đúng chuyên môn đào tạo sau khi tốt nghiệp ra trường.

Sinh viên Trường cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 trong giờ thực hành. Ảnh: C.Nghĩa
Sinh viên Trường cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 trong giờ thực hành. Ảnh: C.Nghĩa

Chị Nguyễn Hoàng Trúc Kiều hiện là nhân viên kỹ thuật cơ khí có trình độ quốc tế tại Công ty TNHH Bosch Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Long Thành, huyện Long Thành). Điều đặc biệt là chị không chọn con đường vào đại học mà quyết định khởi nghiệp bằng học nghề.

* Tự tin khi lựa chọn nghề

Năm 2014 chị Kiều từng trúng tuyển vào Trường đại học quốc tế Miền Đông (tỉnh Bình Dương) nhưng sau đó chị quyết định không nhập học mà tham gia vào chương trình đào tạo nghề công nghiệp liên kết giữa Công ty TNHH Bosch Việt Nam và Trường cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 tại huyện Long Thành. Sau 3 năm học, chị Kiều có cùng lúc tấm bằng cao đẳng nghề trình độ Việt Nam và một giấy chứng nhận tương đương trình độ nghề của Cộng hòa Liên bang Đức, đồng thời được giữ lại công ty làm việc với mức lương cao.

Thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Lê Quân: Đồng Nai có nhiều cơ hội cho lao động kỹ thuật

Đồng Nai có trên 30 KCN tập trung với hàng ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhu cầu lao động kỹ thuật lành nghề vẫn thiếu, và có thể thiếu nhiều hơn khi những năm tới tỉnh tiếp tục có nhiều cơ hội phát triển thu hút đầu tư, nhất là từ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Để không bị thất nghiệp, người học phải thay đổi tư duy, nếu nhìn thấy cơ hội từ học nghề là xán lạn thì đừng ngại lựa chọn.

Chị Kiều chia sẻ: “Thời điểm tôi bỏ giảng đường đại học đi học nghề kỹ thuật nhiều người thân không ủng hộ vì tôi là nữ. Nhưng tôi nghĩ, nếu mình quyết tâm thì không gì là không thể. Vượt qua những suy nghĩ khác biệt để tìm lối đi riêng cho mình, hiện tại tôi cảm nhận mình đã thực sự thành công với con đường mình đã chọn, môi trường làm việc ở công ty chuyên nghiệp và luôn tạo cơ hội cho những người sáng tạo”.

Theo cán bộ nhân sự Công ty TNHH On Semiconductor Việt Nam (KCN Biên Hòa 2, chuyên sản xuất đồ điện tử), hiện có khá đông lao động kỹ thuật được tuyển dụng từ những trường trung cấp và cao đẳng nghề trên địa bàn TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Trảng Bom. Thậm chí có người vào công ty làm việc xuất phát từ trình độ lao động phổ thông nhưng sau đó đã tự đầu tư thời gian vừa làm vừa học lên trình độ trung cấp rồi cao đẳng nghề điện công nghiệp, cơ điện tử để có thể làm việc tốt hơn.

Anh Phạm Quang Thắng, nhân viên bảo trì tại Công TNHH On Semiconductor Việt Nam cho hay: “Tốt nghiệp THPT xong, do cha mẹ không có điều kiện cho tôi học lên đại học nên tôi chọn con đường học nghề điện tử công nghiệp tại Trường cao đẳng kỹ thuật Đồng Nai (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa). Thời gian học tại trường chỉ có 3 năm, mức học phí khá phù hợp với gia đình, một phần còn được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Học hết 2 năm tôi đi thực tập tại công ty hiện tại và được tuyển vào làm việc luôn cho tới bây giờ đã 4 năm”.

Anh Thắng chia sẻ thêm: “Ở công ty không phân biệt bằng cấp mà quan trọng là khả năng làm việc thực tế như thế nào. Nếu làm việc tốt, có nhiều sáng kiến, đem lại hiệu quả cụ thể thì vẫn có thể được cất nhắc vào những vị trí quan trọng mà không nhất thiết phải có bằng cấp trình độ đại học”.

Ông Lưu Phước Dũng, Hiệu trưởng Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi
(TP.Biên Hòa) chia sẻ, trường có nghề may thời trang và công nghệ giày, sinh viên đã chọn học thì “khó lòng” thất nghiệp vì chưa tốt nghiệp đã có những doanh nghiệp may lớn của Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc), Ấn Độ; công ty sản xuất giày, túi xách cao cấp của Pháp tiếp nhận thực tập, thực tập xong được ký hợp đồng làm việc dài hạn, chứ không cần chờ có bằng tốt nghiệp.

* Củng cố chất lượng trường nghề

Theo Phòng Dạy nghề Sở Lao động - thương binh và xã hội, trong những năm gần đây hệ thống cơ sở đào tạo nghề của tỉnh đã được củng cố về số lượng và chất lượng đào tạo. Cụ thể đến nay tỉnh đã có 8 trường cao đẳng nghề, 5 trường trung cấp nghề và khoảng 25 trung tâm dạy nghề tại các địa phương. Năm 2019, UBND tỉnh đã tiến hành giải thể 3 trường trung cấp nghề là: Trường trung cấp nghề 26-3 (thuộc Tỉnh đoàn) và Trường trung cấp nghề giao thông vận tải (thuộc Sở Giao thông - vận tải), đồng thời sáp nhập Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật Đồng Nai (huyện Nhơn Trạch) vào Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng Nai (huyện Long Thành).       

Chị Nguyễn Hoàng Trúc Kiều hiện đang là nhân viên kỹ thuật trình độ cao của Công ty TNHH Bosch Việt Nam
Chị Nguyễn Hoàng Trúc Kiều hiện đang là nhân viên kỹ thuật trình độ cao của Công ty TNHH Bosch Việt Nam. Ảnh: C.Nghĩa

Hiện nay nhiều trường cao đẳng nghề tại Đồng Nai đã hợp tác đào tạo nghề trình độ quốc tế với các đối tác tên tuổi thế giới về công nghệ cao như Trường cao đẳng nghề cơ giới và thủy lợi (huyện Trảng Bom) được tài trợ thiết bị máy móc và chương trình đào tạo của Cộng hòa Liên bang Đức về đào tạo xanh. Trong khi đó, Trường cao đẳng kỹ thuật Đồng Nai (TP.Biên Hòa) và Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng Nai (huyện Long Thành) cũng đang triển khai hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài để nâng dần số nghề đạt chuẩn quốc tế.

Đặc biệt, Trường cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 đã có hợp tác hơn 6 năm nay với Tập đoàn Bosch, Tập đoàn Mercedes Benz (Cộng hòa Liên bang Đức). Mới đây, Tập đoàn Bosch đã “bắt tay” với đơn vị này triển khai chương trình đào tạo nghề công nghệ 4.0 đầu tiên tại Đồng Nai. TS.Juergen Hartwig, Giám đốc Chương trình đổi mới đào tạo nghề Việt Nam của Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ) tại Việt Nam cho rằng: “Đã có những thay đổi lớn khi các trường tại Đồng Nai tìm được những chương trình đào tạo nghề quốc tế như của Đức. Điều này mở ra cơ hội lớn cho người học nghề có được tương lai vững chắc, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp”.

Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh cho rằng, sự phát triển vững chắc về uy tín và chất lượng đào tạo của các trường nghề trên địa bàn tỉnh thời gian qua, nhu cầu về lao động kỹ thuật vẫn còn thiếu khá nhiều là cơ hội để xã hội dần thay đổi suy nghĩ vào đại học không phải là tất cả. Ông Tịnh cho biết thêm: “Hiện nay Sở đang tìm đối tác đào tạo uy tín trình độ quốc tế để có thể sớm hoàn thành đào tạo khoảng 1.200 chỉ tiêu nhân lực kỹ thuật trình độ cao cho tỉnh. Những học viên tham gia chương trình đào tạo này sẽ được hưởng nhiều chế độ ưu đãi”.

Tuyển 48 chỉ tiêu nghề trọng điểm trình độ quốc tế

Trường cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 đang tuyển sinh 48 chỉ tiêu nghề trọng điểm quốc tế gồm: công nghệ hàn, chế tạo thiết bị cơ khí, lắp đặt thiết bị. Thời gian đào tạo 4 năm với chương trình và giảng viên Cộng hòa Liên bang Đức. Đặc biệt sinh viên được đài thọ toàn bộ học phí, ký túc xá, đồng phục suốt quá trình học, đảm bảo đầu ra khi tốt nghiệp.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều