Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

10:02, 13/02/2020

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn Đồng Nai sẽ đón học sinh, sinh viên và học viên trở lại học tập bình thường vào thứ hai, ngày 17-2 tới đây sau 1 tháng nghỉ Tết Nguyên đán và đề phòng dịch Covid-19.

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn Đồng Nai sẽ đón học sinh, sinh viên và học viên trở lại học tập bình thường vào thứ hai, ngày 17-2 tới đây sau nửa tháng nghỉ Tết Nguyên đán và 2 tuần nghỉ do dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (Covid-19).

Phun xịt hóa chất chuẩn bị cho học sinh trở lại trường học tại một cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: C.Nghĩa
Phun xịt hóa chất chuẩn bị cho học sinh trở lại trường học tại một cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: C.Nghĩa

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết: “Sở GD-ĐT tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định cho học sinh trở lại trường học dựa trên các khuyến cáo tích cực của Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT và tình hình thực tế tại địa phương. Hiện các trường đã chuẩn bị sẵn sàng để đón học sinh trở lại trường”.

* Chuẩn bị sẵn sàng

Phó hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa Lê Xuân Thọ (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) cho biết, để chuẩn bị đón học sinh trở lại học tập bình thường, nhà trường đã được Trung tâm y tế huyện Trảng Bom hỗ trợ phun xịt hóa chất khử trùng toàn bộ trường học và khu nội trú, chuẩn bị xà phòng rửa tay. Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường sẽ tập trung học sinh để phổ biến cách phòng, chống dịch, hạn chế hoạt động tụ tập đông học sinh, đặc biệt là theo dõi diễn biến sức khỏe học sinh, nếu có học sinh bị sốt thì lập tức báo cho phụ huynh đến đón về nhà theo dõi tiếp.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, đến ngày 12-2 các trung tâm y tế cấp huyện trong toàn tỉnh đã hỗ trợ phương tiện và hóa chất phun khử trùng 1.125 cơ sở GD-ĐT trên toàn tỉnh, bao gồm cả cơ sở đào tạo nghề, trung tâm tin học, ngoại ngữ. Các phòng GD-ĐTđã kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở trên 500 trường mầm non và phổ thông.

“Với số lượng học sinh 7 ngàn em, trong đó có 2 ngàn em ở bán trú, nhà trường không thể chủ quan mà sẽ thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát để phòng, chống dịch một cách hiệu quả nhất” - ông Thọ nhấn mạnh.

Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh tại phường Long Bình là một trong những trường tiểu học đông học sinh nhất tại TP.Biên Hòa với trên 4 ngàn em. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lạng cho biết: “Nhà trường đã khuyến cáo phụ huynh trang bị khẩu trang cho học sinh khi đến trường. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ duy trì việc giữ gìn vệ sinh ở mức cao hơn bình thường, hướng dẫn giáo viên nhận biết học sinh có biểu hiện sức khỏe bất thường nhằm ngăn ngừa khả năng lây nhiễm trong trường học”.

Còn Trưởng phòng GD-ĐT huyện Xuân Lộc Thân Anh Thiết thì cho hay, những ngày qua học sinh được nghỉ học nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên vẫn thường xuyên đến trường trao đổi chuyên môn, hỗ trợ học sinh ôn tập trực tuyến, đồng thời nắm bắt tình hình học sinh. Tinh thần của các trường là luôn sẵn sàng khi có quyết định cho học sinh đi học trở lại. Ông Thiết cho biết: “Quốc lộ 1 đi qua huyện có một số trạm dừng chân của xe khách đường dài Bắc - Nam nên huyện chú ý đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ nguồn này. Hiện nay, Phòng GD-ĐT kết hợp với Trung tâm y tế huyện đã chỉ đạo 100% các trường, kể cả các nhà trẻ, nhóm trẻ vệ sinh sát khuẩn trường lớp, học sinh trở lại trường nhưng không được chủ quan phòng, chống dịch, nhưng cũng không được làm các em lo lắng quá mức”.

* Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT về việc tổ chức học tập cho học sinh, sinh viên trong tình hình dịch bệnh Covid-19, những địa phương thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh nào thì có thể cho học sinh trở lại học tập bình thường nhưng vẫn phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch một cách nghiêm ngặt.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết, khi quyết định cho học sinh đi học trở lại, Sở đã tổ chức nhiều đoàn đến kiểm tra việc đảm bảo công tác phòng dịch tại một số địa phương trong tỉnh. Nhiều trường đã thực hiện nghiêm khuyến cáo về vệ sinh phòng dịch, các thầy cô không ngại thời gian, công sức vệ sinh kỹ trường lớp như: bàn ghế, quạt điện, rèm cửa, nhà vệ sinh… Để việc học sinh đi học tránh được khả năng lây lan dịch, ngành rất cần sự quan tâm của phụ huynh trong việc hướng dẫn cho con em mình như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày…

Tại hội nghị giao ban trực tuyến với các phòng GD-ĐT trong toàn tỉnh về công tác phòng dịch Covid-19, bác sĩ Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Y tế khuyến cáo, Covid-19 rất dễ lây lan, do đó các trường phải thực hiện vệ sinh trường lớp thường xuyên. Chú ý nhiều tới các bề mặt phẳng học sinh thường hay tiếp xúc như mặt bàn ghế, tay nắm cửa ra vào, vòi nước nhà vệ sinh… Các trường nên chuẩn bị sẵn các loại dung dịch sát khuẩn để học sinh rửa tay, không nhất thiết phải dùng tới nước sát khuẩn mà có thể dùng các loại xà phòng rửa tay thông thường có bán phổ biến trên thị trường.

Trong khi đó, anh Đào Văn Duẩn, ở phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) hiện có con học tại Trường mầm non Hoa Mai cùng phường cho biết: “Những ngày vừa qua, 2 con tôi phải gửi về nhà ông bà ngoại ở huyện Nhơn Trạch nhờ trông coi. Tôi rất mừng ở Đồng Nai chưa có ca nhiễm Covid-19 nào và công tác phòng, chống dịch khá tốt. Đây là cơ sở khiến tôi an tâm hơn khi tỉnh quyết định cho học sinh đi học trở lại vào ngày 17-2 tới đây”.

Học sinh tự làm khẩu trang phòng dịch

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn -Tân Mai (TP. Biên Hòa) tự gấp khẩu trang y tế phòng dịch
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn -Tân Mai (TP. Biên Hòa) tự gấp khẩu trang y tế phòng dịch

Trước tình trạng thiếu khẩu trang y tế phòng, chống dịch Covid-19, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) đã có sáng kiến tự làm khẩu trang y tế. Theo đó, học sinh mua vải may khẩu trang y tế và vải chứa than hoạt tính có khả năng diệt khuẩn về để làm khẩu trang. Chi phí cho một chiếc khẩu trang chỉ tốn khoảng 1 ngàn đồng tiền vải, thời gian để gấp xong 1 khẩu trang chỉ cần khoảng 5 phút. Đặc biệt, khẩu trang còn có mùi thơm dễ chịu do có thêm tinh dầu bưởi và dầu tràm.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều