Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực cho ước mơ chung

09:02, 26/02/2020

Cả 2 anh em đều là học sinh giỏi cấp tỉnh, cùng tích cực tham gia hoạt động Đoàn, cùng nuôi dưỡng ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch và đang nỗ lực để hiện thực hóa ước mơ này.

Cả 2 anh em đều là học sinh giỏi cấp tỉnh, cùng tích cực tham gia hoạt động Đoàn, cùng nuôi dưỡng ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch và đang nỗ lực để hiện thực hóa ước mơ này.

Hai anh em Trần Viết Phúc (trái) và Trần Viết Hiếu (phải) cùng nhau trao đổi bài. Ảnh: H.Yến
Hai anh em Trần Viết Phúc (trái) và Trần Viết Hiếu (phải) cùng nhau trao đổi bài. Ảnh: H.Yến

Đó là câu chuyện về Trần Viết Phúc và Trần Viết Hiếu, học sinh Trường THPT Tân Phú (H.Định Quán), vừa đoạt giải tại cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Chung một ước mơ

Ngôi nhà nhỏ của 2 anh em Phúc, Hiếu nằm khiêm tốn ở ấp Hiệp Đồng, thị trấn Định Quán (H.Định Quán). Tổ ấm này hiện là nơi sinh sống của 3 mẹ con Hiếu. Bố của em mới mất cách đây hơn 3 tháng, sau nhiều năm bị bệnh phải nằm một chỗ.

Những ngày nghỉ học này, Phúc và Hiếu tranh thủ phụ mẹ làm việc. Thời gian còn lại, các em dành cho việc học. Phúc đang tập trung ôn tập các môn “mũi nhọn” để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay, còn Hiếu cũng tận dụng internet để tìm hiểu thêm các kiến thức về địa lý, lịch sử, văn hóa…

Cả 2 anh em Phúc và Hiếu đều học tốt môn Lịch sử, Địa lý và quyết định sẽ chọn khối C để xét tuyển đại học ngành hướng dẫn viên du lịch. Hiếu chia sẻ: “Em bắt đầu yêu thích môn Lịch sử khi học lớp 8. Khi xem các chương trình về lịch sử trên tivi, em bị hấp dẫn bởi các nhân vật, sự kiện lịch sử được nhắc đến nên đã tìm hiểu sâu hơn. Đặc biệt là năm lớp 9, anh Phúc tham gia cuộc thi trực tuyến Tự hào Việt Nam, vì chưa đủ tuổi nên em đã ngồi thi chung với anh. Nhờ đó, em đã tích lũy được khá nhiều kiến thức về lịch sử”.

Nói về lý do chọn nghề hướng dẫn viên du lịch, Hiếu cho biết: “Môn học Lịch sử bao hàm nhiều kiến thức về văn hóa, địa lý, ẩm thực… Khi tìm hiểu những kiến thức ấy, em muốn được đi đến tận nơi để khám phá các vùng văn hóa khác nhau trên đất nước. Em nghĩ rằng khối ngành du lịch sẽ giúp em thỏa mãn được đam mê này. Đồng thời, khối thi Văn - Sử - Địa cũng phù hợp với kiến thức và năng lực của em”.

Đối với Phúc, em xem đây là năm học quyết định tương lai của mình do đó đang tập trung tối đa cho việc học. Phúc không nói nhiều về ước mơ, dự định của mình vì sợ “gánh” thêm áp lực trong học tập.

* Kiến thức phải được tích lũy hằng ngày

Hiện nay, ngoài sách giáo khoa việc tiếp cận kiến thức của Phúc và Hiếu chủ yếu thông qua internet. Bên cạnh việc đọc các tài liệu tham khảo, Hiếu cố gắng tìm kiếm các bộ phim tài liệu, video clip về lịch sử, địa lý để xem. Theo em, nếu chỉ đọc thì kiến thức sẽ nhanh “trôi” đi, nhưng nếu kết hợp cả việc xem hình ảnh thì sẽ ghi nhớ lâu hơn.

Ngoài ra, em cũng thường xuyên xem các game show cung cấp kiến thức tổng hợp như: Ai là triệu phú, Đường lên đỉnh Olympia… Em còn tích cực tham khảo kiến thức từ chính anh trai của mình và luôn được anh sẵn sàng chia sẻ.

“Chúng em thường chơi trò đố kiến thức với nhau. Cách đố - đáp này giúp việc ghi nhớ kiến thức dễ dàng hơn. Em có thuận lợi là anh trai học giỏi môn Địa lý nên những phần kiến thức môn Địa lý mà em học yếu như: vẽ biểu đồ, xác định biểu đồ… thì được anh chỉ dạy cho” - Hiếu cho hay.

Trước kỳ nghỉ Tết, 2 cậu học trò đón nhận tin vui: Phúc đoạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý, Hiếu đoạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử (Hiếu thi vượt cấp vì năm nay em mới học lớp 11).

Hiếu chỉ có khoảng 2 tuần tập trung ôn thi học sinh giỏi cấp tỉnh nên đây thực sự là kết quả xuất sắc của em. Chia sẻ về kết quả này, Hiếu cho rằng hầu hết kiến thức cần ôn luyện cho kỳ thi học sinh giỏi em đều đã tích lũy được từ trước. Việc ôn tập chỉ nhằm hệ thống lại kiến thức đã có.

Sang năm học tiếp theo, Hiếu sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi học sinh giỏi và cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất. Hiện tại, cả Hiếu và Phúc đều đang tham gia cuộc thi trực tuyến Tự hào Việt Nam và mong chờ kết quả cao để có thể được dự thi trực tiếp ở cấp tỉnh.

Không chỉ học giỏi, 2 cậu học trò này còn là những cán bộ Đoàn năng động. Hiếu hiện là Bí thư Chi đoàn lớp 11A8. Em rất tích cực tham gia các phong trào do Đoàn trường phát động, nhất là các cuộc thi về kiến thức tổng hợp. Mục tiêu của em là tham gia để tích lũy kiến thức cho cá nhân và mang về thành tích cho nhà trường. Việc tham gia công tác Đoàn không chỉ mang đến cho em nhiều niềm vui mà còn trang bị cho em nhiều kỹ năng cần thiết như: kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng giao tiếp… Em nhận thức rằng đây sẽ là những kỹ năng rất cần thiết trong công việc của mình sau này.

Do bố bị bệnh lâu năm, mọi sinh hoạt trong gia đình đều phụ thuộc vào mẹ nên kinh tế gia đình 2 em Phúc, Hiếu gặp nhiều khó khăn. Phúc từng là học sinh nhận được học bổng Vượt khó vì tương lai của Báo Đồng Nai. Ngoài thời gian học tập, 2 em thường xuyên phụ giúp mẹ làm việc để có thêm thu nhập.

Hải Yến

Tin xem nhiều