Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm sao để cai nghiện game cho trẻ?

09:02, 21/02/2020

1. Một đồng nghiệp than thở cậu học sinh lớp 5 đến lớp lơ là học tập. Trong lớp, thay vì chú ý học bài, làm bài em lại hay nói chuyện với bạn, thậm chí là ngồi nói một mình.

1. Một đồng nghiệp than thở cậu học sinh lớp 5 đến lớp lơ là học tập. Trong lớp, thay vì chú ý học bài, làm bài em lại hay nói chuyện với bạn, thậm chí là ngồi nói một mình. Em thường xuyên “nói nhảm” trong giờ học. Những điều em nói liên quan đến những game đang thịnh hành với trẻ. Bên cạnh đó, em còn hành động bạo lực với bạn. Cứ có xích mích với bạn là đánh nhau.

Giáo viên chủ nhiệm gặp cha mẹ em làm việc, được vài ngày đâu lại vào đó. Chị bạn cho biết: “Những học sinh nghiện game rất khó tập trung vào việc học. Các em thường chỉ nghĩ đến game, nói chuyện cũng chỉ về game. Nếu cứ để tình trạng đó tiếp diễn thì lực học của các em sẽ bị sa sút”.

2. Người bạn tôi có con học tiểu học cứ ở nhà là “cày” game. Cậu bé mê chơi hơn học, anh đã dùng nhiều biện pháp nhưng vẫn không thể giúp con từ bỏ việc nghiện game. Cứ tịch thu điện thoại không cho dùng là cậu bé lại tìm mọi cách để được chơi. Không cho thì khó chịu, buồn bã, bỏ cả ăn cơm, học hành. Riết rồi anh không biết làm sao, anh tìm đến tôi nhờ giúp đỡ.

Qua tìm hiểu, tôi được biết có khá nhiều bạn bè cậu bé thích game. Tới lớp là kể cho nhau về game này game nọ. Về nhà là rủ nhau lên mạng cùng chơi online, chơi liên tục bất kể giờ giấc, nhiều lúc quên ăn uống. Học lực cháu từ rất tốt nhưng chỉ học kỳ 1 của năm học này thôi đã giảm sút không ngờ. Thầy cô kêu ca, anh chỉ biết về la mắng và dùng roi vọt, nhưng con vẫn “chứng nào tật ấy”.

3. Ngày nay, điện thoại di động, máy tính… rất thông dụng với mọi nhà. Việc trẻ nhỏ dùng chúng để học tập, đọc sách, tham khảo tài liệu, thông tin trên mạng… nên cha mẹ khó cấm cản con dùng và khó kiểm tra. Vấn đề là nhiều trẻ không dùng vào việc học mà lại lao vào chơi game dẫn đến nghiện luôn làm không ít phụ huynh đau đầu, mất ăn mất ngủ.

Theo các chuyên gia tâm lý, các nhà giáo dục thì việc cai nghiện game cho trẻ là rất khó khăn nhưng không phải là không thể. Trước hết, cha mẹ hãy chỉ cho phép trẻ chơi mỗi ngày khoảng 1-2 tiếng, sau đó là rút ngắn dần chỉ cho chơi vào ngày thứ sáu đến chủ nhật mỗi ngày khoảng 2 tiếng, rồi 15 phút. Tiếp đó, cha mẹ hướng cho trẻ vào các hoạt động khác mà trẻ thích như đọc sách chẳng hạn. Song song đó, hãy khích lệ trẻ chơi những môn thể thao, tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường, học một môn năng khiếu…

Hưng Nhân

Tin xem nhiều