Báo Đồng Nai điện tử
En

Học tập thời công nghệ 4.0

11:02, 21/02/2020

Dịch bệnh Covid-19 khiến học sinh phải tạm nghỉ học trong một thời gian dài. Để giúp học sinh có thể ôn tập, ngành GD-ĐT đã nhanh chóng áp dụng công nghệ thông tin vào dạy và học,...

Dịch bệnh Covid-19 khiến học sinh phải tạm nghỉ học trong một khoảng thời gian dài. Để giúp học sinh có thể ôn tập, không bị quên kiến thức, ngành GD-ĐT đã nhanh chóng áp dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, bắt kịp xu hướng của cách mạng công nghiệp 4.0.

Giáo viên thực hiện ghi hình giờ học tại trường quay của Đài PT-TH Đồng Nai phục vụ học sinh ôn tập trong thời gian tạm nghỉ học do dịch bệnh Covid-19. Ảnh: C.Nghĩa
Giáo viên thực hiện ghi hình giờ học tại trường quay của Đài PT-TH Đồng Nai phục vụ học sinh ôn tập trong thời gian tạm nghỉ học do dịch bệnh Covid-19. Ảnh: C.Nghĩa

Đồng Nai được xem là địa phương đi đầu trong việc áp dụng các hình thức học tập trực tuyến phong phú, hiệu quả.

* Chủ động, nhanh nhạy

Tại Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa), sau khi có quyết định tạm cho học sinh nghỉ học phòng dịch Covid-19, nhà trường đã nhanh chóng triển khai hình thức học trực tuyến qua mạng. Học sinh vẫn có thể trao đổi bài vở với giáo viên qua E-mail, Zalo, Facebook. Những bài giảng do giáo viên đầu tư khá công phu được tải lên trang YouTube để học sinh tham khảo. Khi cần, học sinh có thể trao đổi trực tiếp với giáo viên qua điện thoại thông minh. Việc học trực tuyến không kém phần sôi nổi, thậm chí là thú vị hơn.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết: “Ngành GD-ĐT đã có một đợt huy động tổng lực đối phó với dịch bệnh Covid-19 chưa từng có.  Đặc biệt, ngành đã có một cuộc khởi động thực sự, sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin theo xu hướng của cách mạng công nghiệp 4.0 vào dạy và học. Tuy nhiên, sẽ còn nhiều việc phải làm trong việc nâng cao trình độ, kỹ năng công nghệ thông tin cho giáo viên, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn để có thể cùng thích nghi với công nghệ”.

Còn tại Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa), một trong những đơn vị được thụ hưởng từ dự án Trường học tiên tiến hiện đại giai đoạn 2016-2020 của Sở GD-ĐT, việc học trực tuyến từ lâu không còn quá xa lạ. Đây cũng là trường THPT đầu tiên và duy nhất hiện nay có hẳn một trường quay với khá đầy đủ thiết bị gồm máy quay, âm thanh, ánh sáng phục vụ ghi hình các bài giảng của giáo viên và phát trên YouTube để học sinh học tập. Thậm chí, nhà trường còn kết nối với một số trường ở miền Trung và miền Bắc để dạy học trực tuyến.

Em Nguyễn Sơn Dương, học sinh lớp 12 của trường cho biết: “Theo kế hoạch, sau Tết chúng em sẽ bước vào giai đoạn học “nước rút” chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên việc đến trường phải tạm dừng. Rất may là hệ thống học trực tuyến của trường đang phát huy hiệu quả tốt, dù không thể đến trường nhưng chúng em có thể học ở bất cứ nơi đâu, thời gian nào, chỉ cần có chiếc máy tính kết nối internet”.

* Không ngại thay đổi

Phó giám đốc Viễn thông Đồng Nai (VNPT Đồng Nai) Nguyễn Thanh Hùng cho biết, ngay sau khi UBND tỉnh quyết định cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2, giao cho Sở GD-ĐT và các đơn vị viễn thông hỗ trợ kỹ thuật cho học sinh ôn tập trực tuyến, VNPT Đồng Nai đã nhanh chóng huy động đội ngũ kỹ sư, nhân viên công nghệ thông tin triển khai hệ thống học trực tuyến E-learning đến 200 trường.

Theo đó, mỗi học sinh có thể kết nối với giáo viên bằng một tài khoản học trực tuyến qua mạng, các em chỉ cần đăng nhập là có thể tiếp cận với bài giảng, trao đổi thảo luận, làm bài tập. Sở dĩ VNPT có thể triển khai nhanh là do trước đây đã có hợp tác với Sở GD-ĐT triển khai mô hình sổ liên lạc điện tử tới 95% học sinh toàn tỉnh nên việc đồng bộ hóa hệ thống E-learning phục vụ học tập không mất nhiều thời gian.

Nhờ đưa môn Tin học vào dạy trong nhà trường từ sớm nên phần đông học sinh có thể sử dụng tốt hệ thống học tập trực tuyến. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh trong giờ học tin học
Nhờ đưa môn Tin học vào dạy trong nhà trường từ sớm nên phần đông học sinh có thể sử dụng tốt hệ thống học tập trực tuyến. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh trong giờ học tin học

Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng (TP.Biên Hòa) Đỗ Thị Lan Đài cho biết, từ nhiều năm nay, trường đã áp dụng hệ thống học trực tuyến đối với môn Tiếng Anh cho học sinh và phụ huynh có thể tham gia. Còn trong mùa dịch bệnh Covid-19 này, trường áp dụng thêm với các môn học còn lại để việc học tập của học sinh không bị gián đoạn.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng bộ phận phát triển các chương trình đào tạo của Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ (VMG) tại TP.Biên Hòa cho hay, việc học ngoại ngữ đòi hỏi quá trình liên tục, việc phải tạm dừng học tập sẽ không tốt cho các học viên. VMG đã đưa vào sử dụng thử nghiệm miễn phí phần mềm học trực tuyến có tên là ZOOM. Theo đó, giáo viên có thể kết nối với 15-20 học viên trong một buổi học trực tuyến. Trong quá trình học, giáo viên quan sát được từng học viên qua màn hình. Nếu muốn phát biểu, học viên có thể nhấn vài ký hiệu bàn tay trên màn hình cho giáo viên biết và cả nhóm có thể nghe thấy tiếng nói, hình ảnh của nhau. Quá trình học trực tuyến, học viên không tập trung sẽ bị nhắc nhở hoặc bị “loại” tạm thời ra khỏi nhóm.

Trong khi đó, ông Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng chia sẻ, vào những ngày sinh viên được tạm nghỉ học, đội ngũ giảng viên của trường vẫn phải làm việc để cung cấp bài giảng cho sinh viên thông qua hệ thống học tập trực tuyến E-learning. Còn trường quay của nhà trường được khai thác tối đa phục vụ các giảng viên thực hiện ghi hình các bài giảng, trình bày thí nghiệm sau đó phát lên
YouTube để sinh viên theo dõi, làm tài liệu tham khảo.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích