Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay phòng, chống dịch bệnh virus corona

09:02, 03/02/2020

Khác với một số nhà thuốc, quầy thuốc lợi dụng tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona để ém hàng, tăng giá bán khẩu trang y tế để kiếm lợi..., nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đã tạo được thiện cảm, hình ảnh đẹp đối với xã hội bằng cách tổ chức phát miễn phí khẩu trang cho người dân.

Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp. Một số nhà thuốc, quầy thuốc lợi dụng tình hình dịch bệnh để ém hàng, tăng giá bán khẩu trang y tế lên gấp nhiều lần để kiếm lợi bất chính gây bức xúc trong dư luận. Khác với thực trạng đó, nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đã tạo được thiện cảm, hình ảnh đẹp đối với xã hội bằng cách tổ chức phát miễn phí khẩu trang cho người dân.

Nhân viên Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) phát khẩu trang cho du khách
Nhân viên Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) phát khẩu trang cho du khách. Ảnh: P.Liễu

Những ngày qua trên các tuyến đường chính của TP.Biên Hòa như: Nguyễn Ái Quốc, Phạm Văn Thuận, Bùi Văn Hòa, Cách Mạng Tháng Tám, Đồng Khởi, Võ Thị Sáu và một số giao lộ, bến xe... nhiều người dân đã nhận được những chiếc khẩu trang miễn phí.

* Hành động đẹp, ý nghĩa

Ngày 2-2, Nhóm thiện nguyện Bạn và Tôi ở TP.Biên Hòa đã tổ chức phát 1,6 ngàn chiếc khẩu trang miễn phí cho người đi đường ở ngã tư Đồng Khởi - Lý Văn Sâm. Mỗi người ghé lại đều được nhóm tặng 1 bịch có 3 chiếc khẩu trang. Ông Nguyễn Phi Hùng (ngụ KP.3, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho rằng, việc nhóm từ thiện phát khẩu trang miễn phí cho người qua lại là một hành động đẹp, giúp nhiều người có khẩu trang để phòng ngừa bệnh. Vì hiện nay đi mua khẩu trang rất khó, ở đâu cũng hết.

Ông Huỳnh Kim Hóa, Trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp Cục Quản lý thị trường cho biết: “Cục Quản lý thị trường tỉnh đã ra quân tăng cường kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm những cơ sở cố ý ghim hàng, nâng giá khẩu trang y tế và nước rửa tay sát khuẩn trái quy định. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 9 cửa hàng thuốc, thiết bị y tế bị xử phạt hành chính do nâng giá khẩu trang y tế lên gấp nhiều lần.

Chị Lê Minh Hòa (ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa), trưởng Nhóm thiện nguyện Bạn và Tôi chia sẻ, khi đọc thông tin về dịch bệnh đường hô hấp cấp do nCoV, chị đã đăng thông tin tìm mua khẩu trang giá rẻ trên Facebook cá nhân và được một người quen đồng ý nhượng lại 20 hộp khẩu trang với giá 25 ngàn/hộp nên chị đã tổ chức phát miễn phí cho người đi đường, người đi xe buýt.

“Chúng tôi muốn gửi đến mọi người thông điệp chú ý phòng ngừa dịch bệnh do nCoV gây ra. Trong tình hình dịch bệnh, giúp mọi người cũng là giúp mình, hạn chế bệnh lây lan trong cộng đồng. Chúng tôi rất bất ngờ khi đang phát khẩu trang, có một người phụ nữ dừng xe lại rồi lì xì cho cả nhóm (6 người), mỗi người 50 ngàn đồng. Chúng tôi đã dùng số tiền đó để tiếp tục đặt mua khẩu trang phát miễn phí cho người dân” - chị Hòa cho biết.

Chiều 1-2, tại ngã tư Lạc Cường (nút giao giữa đường Phạm Văn Thuận và Võ Thị Sáu), Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa cũng tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người tham gia giao thông khi dừng đèn đỏ.

Chị Đỗ Thị Thùy Dung (ngụ phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) cho hay, chị đã đi nhiều nhà thuốc ở TP.Biên Hòa nhưng không nơi nào còn bán khẩu trang y tế. Giờ được cảnh sát giao thông phát khẩu trang miễn phí, chị thấy rất vui. Tuy giá trị chiếc khẩu trang không cao, nhưng giữa lúc dịch bệnh, hành động của các chiến sĩ cảnh sát giao thông rất thiết thực và đáng quý”.

Bà Phạm Thị Huyền, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, đội đã chuẩn bị 1 ngàn chiếc khẩu trang y tế để phát cho người tham gia giao thông trên đường và các bến xe - những nơi có đông người qua lại. Việc phát khẩu trang y tế dự kiến sẽ kéo dài trong 10 ngày (từ ngày 1 đến 10-2). Qua đó, đội cũng lồng ghép tuyên truyền đến người dân việc đeo khẩu trang để phòng ngừa  dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe vì cộng đồng và bảo đảm pháp luật về an toàn giao thông.

Tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa), ngày 2-2 cũng tổ chức phát 3,5 ngàn chiếc khẩu trang cho du khách đến vui chơi, giải trí. Bà Trần Thị Tuyết Trâm, phụ trách bộ phận truyền thông Khu du lịch Bửu Long cho biết: “Chúng tôi đã đi hơn 20 nhà thuốc mua khẩu trang để phát miễn phí cho du khách cũng như toàn bộ nhân viên, người lao động phục vụ ở khu du lịch, nhằm bảo đảm an toàn cho mọi người, yên tâm trải nghiệm tất cả các dịch vụ của khu du lịch mà không lo ngại về dịch bệnh”.

* Nhân rộng cách làm hay

Bên cạnh một số  nhà thuốc, quầy thuốc tự ý nâng giá khẩu trang thì vẫn có nhiều nhà thuốc, quầy thuốc phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân. Chị Trần Thị Thanh Thảo, chủ một quầy thuốc trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa) đã đem hơn 500 chiếc khẩu trang phát cho người đi đường.

Chị Thảo tâm sự: “Lợi dụng dịch bệnh để gom hàng, ghim hàng rồi đẩy giá khẩu trang lên cao của một số nhà thuốc không chỉ bị các cơ quan chức năng xử lý mà còn là hành vi thiếu đạo đức. Lẽ ra khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng, người làm nghề y cần phải có cái tâm hơn ai hết”.

Nhóm thiện nguyện Bạn và Tôi ở TP.Biên Hòa phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường ở ngã tư Đồng Khởi - Lý Văn Sâm. Ảnh: P.Liễu
Nhóm thiện nguyện Bạn và Tôi ở TP.Biên Hòa phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường ở ngã tư Đồng Khởi - Lý Văn Sâm. Ảnh: P.Liễu

Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, Tỉnh hội khuyến khích Hội Chữ thập đỏ các cấp nếu có điều kiện kinh phí hoặc vận động được kinh phí thì mua và tổ chức phát khẩu trang cho người dân. Việc này đã được Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đồng tình hưởng ứng.

Đơn cử như Hội Chữ thập đỏ TP.Long Khánh đã phối hợp với Tổng công ty cao su Đồng Nai vận động được 6 ngàn chiếc khẩu trang phát miễn phí đợt 1 cho học sinh vào ngày 3-2 và tiếp tục vận động kinh phí để mua khẩu trang phát đợt 2 vào ngày 5 và 6-2 cho học sinh trên địa bàn TP.Long Khánh.

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, hiện nay, khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn là 2 mặt hàng khan hiếm đang được người dân tìm mua để phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV theo khuyến cáo của ngành Y tế. Trong điều kiện đó, việc tổ chức phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân là một hành động đẹp, có ý nghĩa lớn, như một nỗ lực chung tay cùng cả xã hội ngăn ngừa sự lây lan của nCoV trong cộng đồng. Việc làm này cần được nhân rộng, nhất là trao tặng miễn phí khẩu trang cho người nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa.

Phương Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích