Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác cao độ với dịch bệnh Covid-19

11:02, 18/02/2020

Dù toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19 nhưng theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, mọi công tác phòng, chống dịch bệnh phải được triển khai trên tinh thần cảnh giác cao độ.

Dù toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19 nhưng theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, mọi công tác phòng, chống dịch bệnh phải được triển khai đồng bộ trên tinh thần cảnh giác cao độ, không được chủ quan, lơ là.

Nhân viên y tế Khoa Dược Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh pha chế thành công dung dịch rửa tay sát khuẩn nhanh để sử dụng tại bệnh viện. Ảnh: H.Dung
Nhân viên y tế Khoa Dược Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh pha chế thành công dung dịch rửa tay sát khuẩn nhanh để sử dụng tại bệnh viện. Ảnh: H.Dung

Ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ngành Y tế, các ngành chức năng cũng phải luôn trong tư thế sẵn sàng để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

* Cách ly nghiêm ngặt tại bệnh viện và cộng đồng

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Khánh, Giám đốc Bệnh viện phổi Đồng Nai cho biết, bệnh viện đang cách ly, theo dõi sức khỏe cho 8 người Việt Nam ra khỏi xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) vào đến huyện Trảng Bom và huyện Long Thành những ngày gần đây.

Cả 8 người này có sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu của bệnh Covid-19 (sốt, ho hay khó thở, đau họng), chỉ có một người bị cao huyết áp đang được bác sĩ của bệnh viện kê thuốc điều trị. Mặc dù không có biểu hiện của bệnh Covid-19 nhưng do 8 người này xuất phát từ xã Sơn Lôi (tâm dịch Covid-19 của tỉnh Vĩnh Phúc, đã được phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng) nên bệnh viện vẫn thực hiện nghiêm quy định cách ly đủ 14 ngày.

Ngoài ra, có 2 trường hợp đi du lịch từ tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc về TP.Biên Hòa cũng được chuyển xuống Bệnh viện phổi Đồng Nai và đang được cách ly, theo dõi sức khỏe.

Khu cách ly tại Bệnh viện phổi Đồng Nai được chia thành 2 khu vực. Khu vực 1 để cách ly, theo dõi sức khỏe cho những người đi từ vùng dịch tễ trở về, khỏe mạnh, chưa có triệu chứng liên quan đến bệnh Covid-19. Khu vực 2 để dự phòng điều trị trong trường hợp những người đang được theo dõi sức khỏe ở khu vực 1 có các triệu chứng liên quan đến bệnh Covid-19 và những đối tượng đi từ vùng dịch tễ trở về mà có triệu chứng của bệnh.

“Bệnh viện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 gồm Ban giám đốc và quản lý các khoa, phòng chức năng. Ngoài ra, còn có 1 đội gồm các bác sĩ, kỹ thuật viên xét nghiệm (để lấy mẫu xét nghiệm), chụp X-quang, bác sĩ điều trị, tập trung cao độ, sẵn sàng “chiến đấu” nếu có dịch bệnh xảy ra” - Giám đốc Bệnh viện phổi Đồng Nai Nguyễn Ngọc Khánh cho biết.

Việc cách ly những đối tượng thuộc diện phải cách ly không chỉ được thực hiện nghiêm ngặt tại bệnh viện mà các doanh nghiệp có người Trung Quốc cũng đã triển khai rất tốt vấn đề này.

Điển hình như các công ty: TNHH Pousung Việt Nam, TNHH Powerknit Việt Nam, TNHH Pou Phong Việt Nam (huyện Trảng Bom) đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng trong tỉnh và huyện để tiến hành cách ly các chuyên gia là người Trung Quốc đã nhập cảnh vào Việt Nam. 3 công ty này đã có các báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 gửi đến Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Trung tâm y tế huyện Trảng Bom, Liên đoàn Lao động huyện, Phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện, Công an huyện để nắm tình hình cách ly chuyên gia người Trung Quốc tại các công ty.

Cụ thể, Công ty TNHH Pou Phong có 3 chuyên gia người Trung Quốc, Công ty TNHH Powerknit Việt Nam có 5 chuyên gia Trung Quốc, Công ty TNHH Pousung Việt Nam có 12 chuyên gia người Trung Quốc đã nhập cảnh vào Việt Nam. Thực hiện quy định cách ly của cơ quan chức năng, các công ty đã tiến hành cách ly những người này tại ký túc xá và theo dõi thân nhiệt 2 lần/ngày. Đến ngày 17-2, tất cả những người thuộc diện cách ly đã cách ly đủ 14 ngày theo quy định, kết quả kiểm tra sức khỏe không có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19.

* Lên “kịch bản” cho tình huống xấu nhất

Căn cứ tình hình, đặc điểm dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá nguy cơ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho thấy, bệnh Covid-19 có khả năng lây lan thành dịch tại cộng đồng nếu Việt Nam không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài, Đồng Nai là tỉnh có nhiều khu công nghiệp nên yếu tố giao lưu với người và hàng hóa từ nước ngoài vào khá cao. Trên địa bàn tỉnh có 3 cụm cảng quốc tế với số lượng 10-20 tàu và 200-300 thuyền viên là người nước ngoài đến giao thương tại các cảng mỗi ngày. Đặc biệt, số lượng người di chuyển từ các địa phương khác về tỉnh Đồng Nai sau Tết Nguyên đán rất lớn nên nguy cơ có trường hợp nhiễm bệnh rất cao.

Trước tình trạng khan hiếm nước rửa tay sát khuẩn, để đáp ứng nhu cầu rửa tay nhanh tại bệnh viện, Khoa Dược Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh đã tự pha chế dung dịch rửa tay nhanh theo công thức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Dung dịch được sử dụng tại các điểm công cộng như hành lang các khoa, vị trí cửa ra vào giúp cho nhân viên y tế và bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân có thể dễ dàng sử dụng, tăng cường bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh Covid-19.

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xâm nhập và lây lan, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh đã lên kế hoạch ứng phó với từng cấp độ của dịch bệnh, từ khi chưa có ca bệnh xâm nhập trên địa bàn tỉnh đến khi dịch bệnh lan rộng trên địa bàn tỉnh, có trên 20 người mắc bệnh và lây truyền từ 2 huyện/thành phố trở lên trong vòng 30 ngày.

Trong tình huống xấu nhất, tỉnh sẽ duy trì hoạt động liên tục của các cơ sở điều trị nội trú tuyến huyện, tuyến tỉnh với 910 giường bệnh, đảm bảo các dịch vụ y tế thiết yếu, bao gồm cả dịch vụ cho nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất là trẻ em, phụ nữ có thai, người già, người bị bệnh mạn tính. Đồng thời, thiết lập bệnh viện dã chiến quy mô 500 giường bệnh với cơ số thuốc, thiết bị, vật tư tiêu hao, trang bị đồ bảo hộ và kiểm soát nhiễm khuẩn tương ứng để thu dung, điều trị cho bệnh nhân khi các cơ sở điều trị tuyến huyện, tỉnh đã quá tải.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng lưu ý, trong bất kỳ trường hợp nào cũng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân viên y tế khi tiếp xúc, chăm sóc người nghi ngờ nhiễm/nhiễm bệnh Covid-19. Lãnh đạo tỉnh đề nghị Sở Y tế nghiên cứu để bố trí các phòng thay đồ bảo hộ cho nhân viên y tế nhằm đảm bảo sao cho nhân viên y tế không bị lây nhiễm Covid-19 trong công đoạn này.    

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích